10 xu hướng công nghệ giúp bạn tăng chất lượng phục vụ trong kinh doanh ăn uống

Sự phát triển công nghệ đã mang đến những cải tiến đáng kể cho nền kinh tế nói chung. Và “cuộc cách mạng” này cũng không hề bỏ qua ngành dịch vụ kinh doanh ăn uống. Nhờ có những thiết bị, ứng dụng hiện đại, chất lượng phục vụ khách hàng cải thiện đáng kể và lược bỏ những thao tác thủ công kém hiệu quả. Do vậy, khách hàng hài lòng hơn và doanh số bán hàng cũng sẽ tăng gấp nhiều lần so với trước đây.

Dưới đây là 10 xu hướng công nghệ đã góp phần tạo nên hình ảnh chuyên nghiệp cho những thương hiệu F&B hàng đầu Việt Nam.

1.     Hình thức thanh toán bằng thẻ trả trước hoặc ATM

Ngày nay, người tiêu dùng đang có xu hướng chuyển đổi từ hình thức thanh toán bằng tiền mặt sang các loại thẻ như thẻ ATM hoặc thẻ trả trước bởi tính tiện dụng và an toàn. Khách hàng thay vì cầm quá nhiều tiền giấy trong người, dễ đánh rơi hoặc bị mất cắp, thì chỉ cần một chiếc thẻ là có thể trả mọi hóa đơn, dịch vụ ăn uống.

Với các nhà hàng ăn uống, để “đón đầu” xu thế này, bạn chỉ cần có một bộ máy bán hàng ngân hàng. Khách hàng quẹt thẻ tại quầy thu ngân, nhập số pin và số tiền cần thanh toán, sau đó ký tên xác nhận lên biên lai và hoàn tất quá trình mua bán. Mọi thao tác đều khá đơn giản và thuận tiện cho cả nhà hàng và khách.

2.     Thiết bị thẻ rung cho mô hình take away

Với đặc thù của mô hình take-away thì yếu tố nhanh luôn được ưu tiên hàng đầu. Để đạt được tiêu chí đó, ngoài hệ thống phần mềm bán hàng đáp ứng tốt thì rất cần đến một giải pháp tối ưu việc ra đồ cho khách.

Nếu như trước đây, quán sẽ phải thuê ít nhất từ 1-2 nhân viên chuyên chạy đồ mang cho khách thì hiện nay, chỉ với thiết bị thẻ rung được phát sau khi gọi món, khách hàng sẽ tự đến quầy lấy đồ khi thẻ rung hoặc phát ra tiếng. Ưu điểm của thiết bị này là giảm thời gian chờ đợi của khách, cắt bớt chi phí thuê nhân viên, nhanh chóng gọi khách trả đồ chỉ bằng một nút ấn và hiệu suất làm việc sẽ tăng gấp nhiều lần.

3.     Màn hình hiển thị menu điện tử

Bước vào một nhà hàng, quán café bất kỳ, nếu không có sẵn ý định gọi món thì những hình ảnh chi tiết trong thực đơn sẽ quyết định đến 60% lựa chọn của khách hàng. Khi giở cuốn menu chỉ có chữ và số tiền, khách hàng sẽ cân nhắc lâu hơn hoặc thậm chí là gọi ít món hơn.

Nhiều nhà hàng, quán café ngày nay đã đầu tư những màn hình lớn để hiển thị menu. Những hình ảnh thực tế sinh động liên tục hiện ra trước mắt sẽ kích thích mọi giác quan của con người, khiến tim đập mạnh và ra quyết định cũng nhanh hơn bình thường. Với dạng menu in ấn, mỗi khi thay đổi thực đơn hoặc thay đổi chính sách giá thì thường sẽ phải in lại toàn bộ, chưa kể nếu là chuỗi lớn thì sẽ khá tốn kém. Tuy nhiên, nếu dùng menu điện tử bạn không phải lo những khoản phí phát sinh đó vì tính linh hoạt, dễ sửa chữa, thay đổi. Chưa kể khi có các chương trình giảm giá, màn hình hiển thị sẽ dễ thu hút khách hàng hơn.

4.     Máy in tem nhãn món ăn

Đối với mô hình trà sữa, làm thế nào để phân biệt đâu là hồng trà sữa, đâu là trà olong sữa hay bất cứ một loại nào khác nếu chỉ dựa vào hình dáng bên ngoài? Các thương hiệu lớn như Ding Tea, Toco Toco hay Royal Tea làm thế nào để bán hàng trăm, ngàn cốc mỗi ngày mà không nhầm lẫn. Đơn giản là chỉ cần một chiếc tem nhãn có in đầy đủ thông tin sản phẩm.

Một chiếc máy in tem có kết nối trực tiếp với máy bán hàng sẽ giúp chủ quán loại bỏ những sai sót không đáng có. Mỗi chiếc tem được in ra sẽ hiển thị chi tiết về sản phẩm, ví dụ như trà sữa hạt dẻ thêm trân châu với 50% đường và 30% đá.

5.     Máy tính bảng hỗ trợ việc order

Các mô hình F&B hiện nay ngày càng được đầu tư chuyên nghiệp trong cách phục vụ. Trên thị trường đã có khá nhiều nơi chuyển đổi từ cách order ghi tay vào giấy rồi đưa ra thu ngân sang thiết bị máy tính bảng. Cách làm cũ mất khá nhiều thời gian, nếu khách đông thì dễ bị nhầm lẫn thông tin và đôi khi, nếu nhân viên chữ khó đọc sẽ khiến bếp dịch sai dẫn đến nhầm lẫn đồ.

Khi đã sử dụng máy tính bảng, thông tin sẽ được truyền trực tiếp lên máy bán hàng và xuống các bộ phận bar bếp mà không cần mất công di chuyển. Nhờ có ứng dụng công nghệ này, chủ nhà hàng, café sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí nhân công đáng kể và hình ảnh quán trong mắt khách hàng cũng sẽ chuyên nghiệp hơn.

6.     Ứng dụng riêng trên điện thoại di động

Đây là cách thức mà chủ nhà hàng, quán café có thể chủ động tương tác với khách hàng mà không cần phải thông qua một bên thứ ba quảng cáo. Hiện nay, những đơn vị tiên phong trong việc xây dựng ứng dụng riêng có thể kể đến như: Toco Toco, Món Huế, Smoothie Factory, The Coffee House,…

Lợi ích khi quán có một ứng dụng riêng:

  • Thu thập thông tin hành vi tiêu dùng/đánh giá của thực khách
  • Tạo thông tin hội viên, tích điểm
  • Đưa ra các chương trình giảm giá khuyến mại
  • Kết hợp với Google Maps hiển thị chuỗi cửa hàng của bạn trên bản đồ
  • Đặt hàng trực tiếp trên app và tự đồng bộ với máy bán hàng
  • Tăng độ nhận diện thương hiệu
  • ……….

7.     Màn hình hiển thị bếp

Những ai đang kinh doanh nhà hàng ăn uống chắc chắn đều đã từng trải qua tình huống đồ ra không đúng thứ tự. Khách hàng đến sau lại có đồ trước hay đến trước mà lại nhận sau. Nhất là với mô hình bếp Âu thì độ phức tạp còn lớn hơn nhiều: khách sẽ gọi đồ trước nhưng món sẽ ra theo thứ tự từ khai vị, món chính rồi đến tráng miệng. Đến những người quản lý nhà hàng lâu năm nhất cũng khó tránh khỏi nhầm lẫn.

Ngày nay, nhiều nhà hàng ở Việt Nam đã ứng dụng màn hình hiển thị riêng cho bếp giúp tối ưu việc kiểm soát thứ tự đơn hàng. Người quản lý sẽ biết được tình hình chế biến đồ ăn (chưa làm, đã làm, chờ quá lâu,..) và mỗi giai đoạn sẽ có chuông báo rõ ràng. Đồng thời, ứng dụng này cũng kết nối với máy bán hàng, thu ngân cũng theo dõi được hoạt động trong bếp để trả lời khách hàng.

8.     Tổng đài trực đơn đặt hàng

Hiện nay, kinh doanh online đang được rất nhiều các thương hiệu ưu tiên phát triển. Nhưng để vận hành nó một cách hiệu quả thì chưa nhiều người biết đến. Nếu sử dụng một số điện thoại cá nhân để khách hàng gọi món thì khá thụ động và khiến khách hàng khó ghi nhớ. Trong trường hợp số máy đó bị mất thì sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến việc kinh doanh online của bạn.

Thay vào đó, một hình thức khác ưu việt và chuyên nghiệp hơn đã được các chuỗi lớn hiện nay áp dụng như Bánh mì Minh Nhật, Món Huế, Toco Toco… chính là một tổng đài trực đơn đặt hàng riêng. Khách hàng không cần phải nhớ số máy của từng điểm bán mà chỉ cần gọi đến một số duy nhất, nhân viên phụ trách sẽ ghi lại thông tin, nhập đơn đặt hàng và thông tin khách vào phần mềm. Ngay lập tức trên máy bán hàng của điểm gần khách nhất sẽ hiển thị thông tin về đơn đặt hàng đó. Không cần mất quá nhiều thời gian trao đổi thông tin, dữ liệu đẩy đi nhanh chóng và chính xác giúp chủ đầu tư tăng thêm doanh số nhờ các đơn hàng online.

9.     Website của quán

Nếu như bạn cho rằng nhà hàng, quán café thì không cần phải mất công tạo một trang web riêng thì bạn đã bỏ lỡ một công cụ quan trọng.

Một trang web riêng cung cấp đầy đủ thông tin sẽ mang đến cho khách hàng một cái nhìn chuyên nghiệp về thương hiệu. Trong thời đại công nghệ, người dùng thường tìm kiếm thông tin trên Google, vì vậy, việc website của quán xuất hiện trên trang đầu tiên của công cụ tìm kiếm sẽ là một lợi thế lớn. Ngoài việc đơn thuần giới thiệu về nhà hàng và món ăn, website của quán còn là nơi chủ nhà hàng thông báo các chương trình khuyến mãi, tặng quà, tri ân hay sự kiện. Không chỉ vậy, bằng cách kết nối với các máy tính tiền ở điểm bán, khách hàng cũng có thể đặt hàng trực tiếp qua website dễ dàng.

10.  Hệ thống máy bán hàng chuyên nghiệp

 

Để sử dụng tốt toàn bộ những công cụ trên, bạn cần có một nền tảng tốt ngay từ ban đầu. Và nền tảng đó chính là một phần mềm bán hàng có khả năng mở cổng kết nối dữ liệu từ các kênh khác nhau.

Phần mềm quản lý nhà hàng, café còn giữ vai trò chủ đạo đứng sau thành công của một bộ máy hoạt động trơn tru. Tất cả những công việc mà bạn phải tốn nhiều nhân lực, thời gian và tiền bạc để giải quyết trước đây sẽ đều thu gọn lại trên một phần mềm tiện ích có thể giúp bạn:

  • Quản lý bán hàng
  • Quản lý nguyên vật liệu chặt chẽ
  • Quản lý, theo dõi các giao dịch, thông tin của hội viên
  • Quản lý hoạt động của nhân viên
  • Quản lý hiệu quả chuỗi và tổ hợp nhiều mô hình kinh doanh
  • Quản lý nhà hàng, quán cafe mọi lúc mọi nơi

Trả lời bài viết