3 điều cần lưu ý để không lãng phí ngân sách cho marketing nhà hàng, café trong 2018

Đăng bởi Chưa có bình luận nào marketing cho nhà hàng,

Marketing cho nhà hàng, café ngày càng đóng một vai trò quan trọng trong bối cảnh thị trường cạnh tranh khốc liệt. Không ít các chủ đầu tư, những người trực tiếp kinh doanh F&B đều đang cảm thấy ngân sách mà mình bỏ ra cho quảng cáo, truyền thông, các chương trình khuyến mãi đang chưa hiệu quả hoặc không đo lường được chính xác. Thậm chí, nhiều người còn chỉ hưởng ứng theo trào lưu mà không tính toán, cân đối chi phí và lợi nhuận. Những phương thức khuyến mãi, quảng cáo không có chiến lược như vậy chỉ khiến cho nhà hàng, café nhanh lỗ, nhanh phá sản hơn.

Bước sang 2018, đây sẽ tiếp tục là một năm nhiều biến động của ngành F&B. Các chủ nhà hàng, café cần chú ý hơn đến các cách marketing, truyền thông cho thương hiệu và sử dụng ngân sách hiệu quả nhất.

1. Lên kế hoạch chi tiết và dự trù ngân sách marketing

Với những người làm kinh doanh, sự nhanh nhạy nắm bắt những xu hướng mới, sự kiện tiêu dùng để đưa ra những chiến lược phù hợp là rất cần thiết. Để tránh bỏ lỡ những dịp quan trọng, bạn nên liệt kê và lập kế hoạch kinh doanh, marketing cho nhà hàng, café chi tiết từng đầu việc trong tháng, những sự kiện trọng đại có thể ảnh hưởng đến công việc kinh doanh nhà hàng, café. Trong một năm người chủ kinh doanh có rất nhiều công việc phải làm, từ việc lớn đến những việc nhỏ không tên. Vì thế mà họ sẽ dễ bỏ qua hoặc quên mất những công việc phải làm. Chính vì thế, thời điểm đầu năm là lúc thích hợp nhất để hệ thống lại và đưa ra những kế hoạch cần thực hiện. Lịch trình cho các tháng cần cụ thể và chi tiết và rõ ràng với các mục tiêu đạt được, việc cần làm, ngân sách và có thể linh hoạt điều chỉnh.

Lập kế hoạch marketing cụ thể sẽ giúp bạn quản lý mức độ hiệu quả và ngân sách chi tiêu tốt hơn

Kế hoạch marketing với các nhà hàng, café phần lớn thường dựa theo các mùa và những dịp lễ lớn. Chẳng hạn như vào tháng 1, sát Tết cổ truyền, nhiều người thích  tụ tập cùng bạn bè, đồng nghiệp ăn uống chia tay năm cũ, vì thế mà những chương trình cho nhóm đông người rất dễ được khách hàng chú ý. Hay vào tháng 2 có ngày valentine, bạn nên tạo các set ăn cho 2 người hoặc các cuộc thi nhỏ cho cặp đôi,..

Chính nhờ việc lên các kế hoạch trước như thế sẽ giúp chủ kinh doanh có cái nhìn tổng quan hơn về thị trường và chủ động kiểm soát các khoản chi cho truyền thông hiệu quả hơn trước. Khi đã có ngân sách cụ thể, nhân viên cấp dưới sẽ dễ triển khai hơn và cân đối các chương trình cho phù hợp.

2. Chăm sóc khách hàng cũ hiệu quả hơn

Khách hàng cũ là ai? Đó là những người đã từng trải nghiệm món ăn, không gian và dịch vụ nhà hàng, café. Khách hàng cũ đóng góp phần lớn cho sự phát triển của một cửa hàng. Chi phí để thu hút một khách hàng mới tốn kém hơn nhiều so với việc khiến một khách hàng cũ quay trở lại. Chính vì thế, chăm sóc khách hàng cũ từ lâu đã là một việc rất được các chủ đầu tư quan tâm nhưng đa số vẫn chưa có cách làm thực sự hiệu quả.

Hệ thống hỗ trợ chăm sóc khách hàng Foodbook CRM

Thẻ thành viên vật lý là một trong số những cách thông thường được các thương hiệu sử dụng để tạo sự liên kết với các khách hàng. Thế nhưng, nếu 10 thương hiệu khác cùng sử dụng hình thức này thì sẽ rất phiền cho khách. Chưa kể chi phí để sản xuất những chiếc thẻ khi có phát sinh cũng khá tốn kém và khó kiểm soát. Chính vì vậy, hệ thống  quản trị chăm sóc khách hàng thông minh (CRM – Customer Relationship Management) đã ra đời. Sự tiến bộ của hình thức này sẽ giúp khách hàng dễ dàng trở thành thành viên của nhà hàng, café thông qua các ứng dụng trên di động như Zalo hay Facebook hoặc App riêng của thương hiệu. Chỉ với chi phí khởi tạo ban đầu rất thấp, nhà hàng, café có thể kết nối và có hàng trăm khách hàng thân thiết mà không cần sản xuất các thẻ cứng tốn kém.

Thông qua các kênh mạng xã hội, thương hiệu sẽ chủ động gửi tin nhắn đến từng khách hàng trực tiếp, tỉ lệ khách hàng mua hàng cao hơn hẳn so với các kênh quảng cáo khác. Còn với những người chủ đầu tư, hệ thống này còn cho phép nhà quản trị theo dõi rất chi tiết, thấu hiểu khách hàng hơn thông qua các báo cáo về tần suất đến, mỗi lần tiêu hết bao nhiêu, món nào thường được gọi,.. Từ nguồn dữ liệu đó, chủ nhà hàng, cafe sẽ đưa ra các chương trình marketing thu hút khách hàng cũ đạt hiệu quả cao hơn.

3. Đầu tư vào video marketing hiệu quả hơn

Nối tiếp sự thành công trong 2017, hình thức quảng cáo nhà hàng bằng video hứa hẹn sẽ vẫn mang đến hiệu quả trong thời gian tới. Vẫn là những thước hình ghi lại các món ăn ngon đặc sắc của nhà hàng, thôi thúc thực khách phải ghé đến thưởng thức. So với các hình thức quảng cáo khác, đây là cách khá tốn kém nhưng hiệu quả mang lại thì rất cao.

Quảng cáo được yêu thích của chuỗi nhà hàng nướng Hàn Quốc Gogi House

Quảng cáo nhà hàng bằng video là một trong những cách marketing cho nhà hàng phổ biến, nhưng để nổi bật trong một rừng những video được làm “đại trà”, khá giống nhau thì nội dung của bạn ngoài bắt mắt ra cũng phải khác biệt và thu hút sự chú ý của khách hàng. Nhiều người bắt chước nhau làm video nhưng sẽ rất lãng phí ngân sách nếu thực khách không chú ý đến quảng cáo của bạn. Loạt viral clip (video được nhiều người nhắc đến) của Golden Gate – Ông lớn ngành F&B là một ví dụ tiêu biểu về video có đầu tư kỹ càng từ hình thức thể hiện đến nội dung. Với nội dung gần gũi với người tiêu dùng, loạt video này đã nâng mức độ ảnh hưởng của thương hiệu, khiến bất cứ ai nhắc đến Gogi đều nhớ đến thông điệp “Thịt nướng ngon số 1”. Đối tượng được xuất hiện trong video cũng chính là khách hàng mục tiêu mà Gogi House hướng đến như gia đình, công sở, cặp đôi, bạn bè,.. Nhờ thấu hiểu tâm lý khách hàng cộng với sự sáng tạo trong cách thể hiện, Gogi House đã lọt vào top 5 thương hiệu được nhắc đến nhiều nhất trên mạng xã hội trong quý 4/2017 và đưa doanh số của toàn chuỗi tăng mạnh.

Nhận báo giá giải pháp iPOS.vn