4 tiêu chí đánh giá bạn có đang kinh doanh hiệu quả hay không?

Kinh doanh cũng giống như việc bạn đang chèo một con thuyền nhỏ giữa biển khơi. Người thuyền trưởng phải có một mục tiêu thật rõ ràng để làm la bàn giúp con thuyền không bị lạc hướng. Song có mục tiêu đúng vẫn chưa đủ mà bạn cần lập ra những tiêu chí để tiến hành đánh giá định kì, thường xuyên. Hoạt động này sẽ giúp bạn chắc chắn “bộ máy” đang được vận hành hiệu quả, đi theo đúng những gì đã đề ra ban đầu và cho biết cách quản lý kinh doanh hiệu quả hay không?  Vậy những tiêu chí để đánh giá hiệu quả của hoạt động kinh doanh tại quán cafe là gì?

Doanh thu của cửa hàng

Doanh thu của cửa hàng

Đây là vấn đề luôn được nhắc đến đầu tiên và cũng là vấn đề quan trọng nhất, tác động trực tiếp đến “tuổi thọ” của cửa hàng. Công tác theo dõi doanh thu thông thường được tiến hành theo từng ngày . Tuy nhiên sau một thời gian hoạt động, theo định kì yếu tố này cần phải được đối chiếu song song trên máy tính tiền quán cafe và số tiền thực thu để trả lời các câu hỏi sau:

  • Doanh thu đã đạt mức yêu cầu đặt ra trong kế hoạch kinh doanh của năm chưa?
  • Hai số liệu này có trùng khớp với nhau hay không?
  • Doanh thu có bị tăng giảm bất thường không? Tại sao lại như vậy?

Đó là những vấn đề chính được kiểm tra khi xét đến doanh thu. Sau khi có được những thông số trên, người quản lý sẽ rút ra được nhiều kết luận về “sức khỏe” của thương hiệu, tìm ra nguyên nhân, đưa ra giải pháp kịp thời và sàng lọc lại nhân lực. Cũng qua đó bạn sẽ hoàn thiện cách quản lý kinh doanh hiệu quả hơn và đưa thương hiệu của mình ra ngoài “biển lớn”.

Mức độ hài lòng của khách hàng

Mức độ hài lòng của khách hàng

Những con số trên Facebook, Instagram,…là một trong những tiêu chuẩn chính để đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng trong thời đại công nghệ số như hiện nay. Những tiêu chí này gồm có: số lượng thành viên, người truy cập trên Fanpage; lượt thích trên bài đăng; tỷ lệ bình luận, trao đổi về thương hiệu, đồ uống và dịch vụ; điểm đánh giá trung bình về quán. Tỉ lệ này càng cao và khách hàng phản hồi càng tốt về cửa hàng thì chứng tỏ bạn đang đi đúng hướng và được khách hàng yêu thích. Tuy nhiên, nếu có những phản hồi tiêu cực, bạn không nên lờ đi hoặc che giấu mà thay vào đó, hãy xin thông tin liên lạc của khách hàng và đưa ra đề nghị sửa chữa. Khách hàng sẽ cảm thấy những ý kiến của họ được lắng nghe và thể hiện tinh thần cầu thị của quán.

Nói như vậy không có nghĩa là những hình thức kiểm tra khác không có giá trị. Bạn nên thường xuyên hoặc theo định kì xin ý kiến đánh giá về quán cà phê bằng hình thức trực tiếp. Hãy đặt một hòm thư với bảng câu hỏi ngay tại đó và khuyến khích khách hàng để lại đánh giá và tặng họ những phần quà nhỏ. Chính những vị khách này sẽ cho bạn biết nhân viên nào phục vụ chưa tốt, nước uống có ngon hay không hay cửa hàng còn gì thiếu sót? Và quan trọng họ có trở thành khách hàng thường xuyên của quán hay không? Đối tượng khách hàng trung thành vừa giúp tiết kiệm chi phí quảng cáo, vừa mang lại nguồn doanh thu ổn định cho bạn.

Chất lượng đội ngũ nhân viên

Nhân viên là bộ phận quan trọng trong quán, hoạt động kinh doanh diễn ra thuận lợi hay không phụ thuộc vào thái độ phục vụ, khả năng làm việc của mỗi người. Tùy thuộc vào từng bộ phận, tiêu chí đánh giá sẽ khác nhau nhưng thông thường sẽ được dựa trên câu trả lời cho các câu hỏi sau:

  • Nhân viên đó đã làm tốt các công việc trong bảng mô tả công việc chưa?
  • Mức độ hoàn thành những nhiệm vụ khác được giao trong quá trình làm việc
  • Thái độ phục vụ khách hàng có tận tâm không? Khách hàng có hài lòng hay không?
  • Trình độ chuyên môn có đáp ứng được công việc không? (Chẳng hạn như bartender pha chế đồ uống có ngon hay không?)
  • Mức độ hiểu biết về văn hóa của thương hiệu của nhân viên đó như thế nào? Đã truyền đạt được tinh thần đó đến khách hàng hay chưa?

Thông qua đây, bạn sẽ biết được ai là người sẽ gắn bó lâu dài với bạn hoặc cần được đào tạo thêm để đảm bảo mang đến cho khách hàng dịch vụ tốt nhất và tìm ra cách quản lý kinh doanh hiệu quả hơn.

Mức hao phí và thất thoát trong cửa hàng

Mức hao phí và thất thoát trong cửa hàng

Hao phí được đề cập đến ở đây thông thường là thất thoát về nguyên vật liệu. Hiện nay hầu như tất cả các cửa hàng đều sử dụng hệ thống quản lý bán hàng nên các sản phẩm được định lượng tương đối chính xác, công tác đánh giá cũng sẽ được rút ngắn. Con số chênh lệch giữa nguyên liệu nhập với số lượng hàng hóa bán ra là cơ sở để đánh giá hao phí và thất thoát trong cửa hàng. Ví dụ trên lý thuyết, 1 kg bột cafe có thể pha ra 50 ly nhưng theo báo cáo chỉ có 25 ly/ 1 kg. Lúc này bạn cần phải tìm được lời giải đáp thích đáng cho tỷ lệ chênh lệch quá cao này.

Ngoài việc kiểm tra các nguyên liệu cho pha chế, vật liệu khác như ly, muỗng, dĩa… cũng cần phải được kiểm kê. Số lượng những hạng mục này bị mất, hư, bể, thiếu chỉ được phép nằm trong một mức nhất định. Để tránh tình trạng hao hụt không thể kiểm soát được, người quản lý cần quy định rõ nếu nhân viên làm hư, bể thì phải chịu trách nhiệm như thế nào, khách hàng làm đổ vỡ thì phải bồi thường hay không.

Trả lời bài viết