5 biện pháp tránh thất thoát và gian lận trong nhà hàng do nhân viên

Thất thoát và gian lận luôn là những mối lo thường trực khiến các chủ nhà hàng đau đầu “mất ăn mất ngủ”. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này nhưng lý do chủ yếu là sự bất cẩn và cố ý của nhân viên. Làm thế nào để chấm dứt tình trạng này? Sau khi biết được các dấu hiệu gian lận, 5 biện pháp dưới đây sẽ giúp bạn có cách quản lý nhân viên nhà hàng tránh được các hao tổn và tiết kiệm chi phí

Thường xuyên đi kiểm tra

Thường xuyên đi kiểm tra

Đa số các nhân viên sẽ làm việc nghiêm túc và chăm chỉ hơn khi có chủ quản lý ở đó. Họ sẽ không dám làm những việc như trộm cắp tiền hay mang đồ ăn cho bạn bè miễn phí. Việc luôn xuất hiện của chủ nhà hàng sẽ khiến họ cảm thấy bị giám sát và phải làm việc tốt hơn.

Tuy nhiên, trên thực tế, chủ kinh doanh là những con người rất bận rộn và không thể có mặt tại cửa hàng mọi lúc mọi nơi. Vì vậy, bạn cần tìm một người đáng tin tưởng, có nghiệp vụ để thay mình điều hành, giám sát và quản lý nhân viên nhà hàng. Thỉnh thoảng, bạn hãy ghé đến bất ngờ và không báo trước để kiểm tra đột xuất tình hình kinh doanh cũng như thái độ làm việc của nhân viên.

Đối chiếu dữ liệu trên máy POS và kho thực tế

Đối chiếu dữ liệu trên máy POS và kho thực tế

Nhiều nhân viên cố tình lấy đồ ăn trong bếp cho bạn bè mà không ghi lại order trên hệ thống máy bán hàng hoặc  thông đồng với các bộ phận bar bếp để gian lận. Cách tốt nhất để kiểm soát được tình trạng này và quản lý nhân viên nhà hàng là bạn phải có một phần mềm quản lý nhà hàng tốt nhất với tính năng quản lý kho chặt chẽ. Theo dõi và đối chiếu các báo cáo nhập xuất tồn trên phần mềm với lượng hàng trong kho thực tế sẽ giúp chủ nhà hàng biết được là các nhân viên có hành vi dối trá hay không.

Lắp đặt camera giám sát

Lắp đặt camera giám sát

Ngoài việc theo dõi tình hình an ninh trong nhà hàng cũng như biết được lượng khách tại từng thời điểm, camera còn giúp bạn kiểm tra cách nhân viên làm việc.

Hãy ưu tiên camera tại các vị trí như quầy thu ngân, kho hay bếp – nơi dễ xảy ra tình trạng mất đồ nhất. Khi biết có camera theo dõi, nhân viên cũng sẽ không dám làm những việc xấu.

Theo dõi lịch làm việc của nhân viên

Theo dõi lịch làm việc của nhân viên

Nhiều nhân viên sau khi hết ca làm việc thường không về ngay mà thường ở lại để nói chuyện với các nhân viên khác hoặc làm việc riêng. Họ có thể lợi dụng lúc những người khác không đề phòng mà trộm cắp. Vì thế, bạn cần đề ra một bảng nội quy để quản lý nhân viên nhà hàng. Sau khi kết thúc ca làm việc, nếu không có công việc phát sinh thì không được ở lại.

Cài đặt mật khẩu và phân quyền cho từng nhân viên trên máy bán hàng

Cài đặt mật khẩu và phân quyền cho từng nhân viên trên máy bán hàng

Hiện nay, đa số các chủ kinh doanh thường để tất cả các nhân viên dùng chung một tài khoản trên hệ thống POS cho nhà hàng. Việc này chính là nguyên nhân khi xảy ra gian lận, bạn không thể tìm ra ai là người thực hiện. Hãy tạo các tài khoản cho mỗi nhân viên với mật khẩu riêng và không được biết mật khẩu của nhau.

Ngoài ra, cần phải phân quyền cho từng nhân viên chỉ được thực hiện những thao tác như bán hàng, thanh toán và không được thay đổi những dữ liệu liên quan đến giá thành hay chỉnh sửa các hóa đơn.

Trả lời bài viết