5 cách gian lận của nhân viên bán hàng và giải pháp đề phòng

Đăng bởi Chưa có bình luận nào

Nhân viên bán hàng là vị trí quan trọng trong các nhà hàng, đây là những người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Họ cũng góp phần trong việc xây dựng hình ảnh, mặt khác, đây cũng là vị trí có “cơ hội” gian lận nhiều nhất của nhà hàng. Vậy họ đã sử dụng những mánh khóe tinh vi nào để qua mặt các nhà quản lý.

Dưới đây là 5 tiểu xảo gian lận của nhân viên bán hàng và giải pháp:

Gian lận trong quá trình tích điểm cho khách hàng

Gian lận trong quá trình tích điểm

Rất nhiều trường hợp nhà hàng có chính sách tích điểm cho khách hàng bằng việc quẹt thẻ thành viên hay mã khách hàng cho mỗi lượt sử dụng.

Tuy nhiên, lợi dụng lúc khách hàng không để ý mà nhân viên bán hàng sử dụng thẻ thành viên của mình, người thân tích điểm. Nhằm mục đích được hưởng các quyền lợi và ưu đãi mà đáng ra khách hàng mới là người được nhận.

Giải pháp:

  • Các nhà hàng hãy kiểm tra thật kỹ các báo cáo về thẻ tích điểm trên phần mềm quản lý bán hàng, đặc biệt là các khách hàng trung thành, khách hàng VIP bởi họ là những người đến nhà hàng thường xuyên nhất.
  • Nếu suốt một thời gian không thấy số điểm của khách hàng đó tăng lên. Lúc này, các nhà quản lý hãy gọi điện hoặc nhắn tin hỏi thăm và tặng cho họ một voucher giảm giá, vừa khiến họ cảm thấy mình quan trọng.

Bán hàng không nhập thông tin

Trong quá trình bán hàng, các nhân viên sẽ gặp trường hợp khách hàng vội hay không có thói quen lấy hóa đơn. Và dựa vào những sơ hở này, họ sẽ không nhập thông tin bán hàng.

Do đó, khi các nhà quản lý kiểm tra doanh thu theo thông tin mà nhân viên ghi lại hay trên phần mềm thì khó có thể biết được. Mặt khác, do khách hàng chỉ quan tâm đến mình nhận được đồ ăn nên cũng không để ý đến hóa đơn.

Lúc này, sản phẩm được bán ra, khách hàng vấn nhận được đồ nhưng tiền lại vào túi nhân viên và không có bất kỳ dữ liệu nào được lưu lại.

Giải pháp:

Hiện nay, để hạn chế việc bán hàng không nhập thông tin thì các nhà quản lý có thể in standee để trước cửa nhà hàng với nội dung: “Không thành toán nếu không nhận hóa đơn” để nhắc khách hàng.

Tự ý chỉnh sửa giá bán

Tự ý chỉnh sửa giá bán

Một trong những sơ suất của nhà quản lý dẫn đến nhân viên gian lận bằng cách tự ý chỉnh sửa giá bán các món ăn khi khách yêu cầu thanh toán hoặc in tạm tính. Và sau khi khách hàng thanh toán thì lại sửa lại giá như cũ và in hóa đơn.

Lúc này, bằng những thủ thuật tinh vi mà nhân viên có thể dễ dàng qua mặt được khách hàng và nhà quản lý mà không hề để lại “dấu vết” nào.

Giải pháp:

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng sẽ giúp các nhà quản lý có thể cấp cho mỗi nhân viên một tài khoản riêng và phân quyền rõ ràng cho họ, mỗi vị trí công việc sẽ được phân quyền tương ứng và sử dụng các nghiệp vụ liên quan.

Đặc biệt, việc phân quyền còn không cho nhân viên được sửa xóa hóa đơn hay thay đổi giá bán. Do đó, việc nhân viên gian lận bằng cách tự ý chỉnh sửa giá là không thể.

Ví dụ: Đối với nhân viên bán hàng thì các chủ nhà hàng có thể phân quyền cho họ chỉ có thể order món ăn cho khách hàng, nhân viên thu ngân chỉ có thể in thanh toán, v…v…

Không áp dụng các chương trình khuyến mãi cho khách hàng

Rất nhiều nhân viên đã lợi dụng khách hàng không biết nhà hàng đang có chương trình khuyến mãi để gian lận.

Khi khách hàng vào nhà hàng hỏi: hôm nay có khuyến mãi gì không? Và nhân viên sẵn sàng trả lời là không có. Sau đó, khi thanh toán cho khách hàng, họ sẽ nhập mã khuyến mãi và bỏ túi số tiền mà đáng nhẽ khách hàng được giảm đó. Trong khi, khách hàng vẫn phải trả nguyên số tiền.

Lúc này, nếu sự việc bị phát hiện, nhà hàng không những bị nhân viên chuộc lợi cá nhân mà còn “mang tiếng xấu” ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh, hoạt động kinh doanh

Giải pháp:

Các nhà quản lý thông báo cho nhân viên và đưa ra những hình thức phạt như: trừ nửa tháng lương, cho nghỉ việc, v…v…

Bên cạnh thông báo cho nhân viên, nhà hàng có thể sử dụng nhiều hình thức để thông báo đến những khách hàng được nhận ưu đãi từ chương trình, như: banner quảng cáo online, standee trước cửa nhà hàng. Cách này cũng giúp thu hút được nhiều khách hàng hơn.

Xem thêm: 5 dấu hiệu cảnh báo nhân viên nhà hàng gian lận

Nhận báo giá giải pháp iPOS.vn