5 điều làm nên một vị trí hoàn hảo của nhà hàng

Theo kinh nghiệm kinh doanh quán ăn của các chuyên gia lâu năm trong ngành F&B chia sẻ, địa điểm chiếm tới hơn 40% thành công của nhà hàng. Đây là một yếu tố vô cùng quan trọng vì nó luôn luôn song hành, ảnh hưởng trực tiếp đến sự thành công hay thất bại của cơ sở kinh doanh. Do thiếu kinh nghiệm thực tiễn trong việc thuê địa điểm mà nhiều nhà hàng sau một thời gian kinh doanh trở nên “lao đao” và gặp thất bại. Song vấn đề này hoàn toàn có thể giải quyết nếu bạn lưu ý 5 điều sau khi bắt đầu tìm mặt bằng kinh doanh nhà hàng.

1. Mặt bằng kinh doanh nhà hàng cần phù hợp với định vị của quán

Địa điểm mà bạn lựa chọn để bắt đầu kinh doanh nên tương thích với hình ảnh, văn hóa và kế hoạch định vị của thương hiệu. Với mô hình bán đồ ăn nhanh, fastfood thì những khu vực mặt tiền, đông dân cư và càng gần các vị trí trung tâm càng tốt. Còn đối với những nhà hàng quy mô lớn, sân vườn thì nên lựa chọn những nơi xa trung tâm, có diện tích rộng rãi, vừa giúp giảm thiểu chi phí thuê và tận dụng khoảng không gian thoáng đãng. Tuy nhiên, cần lưu ý tới yếu tố môi trường xung quanh khi bạn lựa chọn mặt bằng kinh doanh nhà hàng ở những khu vực này.

Mặt bằng kinh doanh nhà hàng cần phù hợp với định vị của quán

Bên cạnh đó bạn cần tìm hiểu xem liệu có những đối thủ cạnh tranh gần địa điểm bạn chọn không? Một trường hợp điển hình trên thực tế là trò chơi đặt địa điểm của KFC và Lotteria. Trên mỗi tuyến phố, chỉ cần Lotteria ở đâu là KFC cũng sẽ có ở đó. Lotteria luôn nhanh chân trong việc đặt cửa hàng tại các vị trí đẹp thu hút khách. Nhưng KFC cũng không phải dạng vừa khi tận dụng lợi thế thâm nhập thị trường trước, thị phần cao, thương hiệu mạnh hơn Lottleria. Trong trường hợp không thể nhanh chân trong việc chọn địa điểm đẹp KFC luôn biết tìm cách để quấy nhiễu đối thủ của mình bằng việc đặt thêm một cửa hàng của mình vào cùng đường phố nơi có Lotteria làm giảm lợi ích của họ.

2. Yếu tố con người

Có hai góc độ quan trọng đến vấn đề nhân khẩu học cần lưu ý. Đầu tiên, hãy xem xét đối tượng khách hàng của bạn là ai và việc họ sinh sống gần quan trọng ra sao với địa điểm kinh doanh của bạn. Đối với ngành kinh doanh dịch vụ ăn uống, điều này thực sự quan trọng. Bạn sẽ cần thực hiện một số khảo sát, nghiên cứu để đưa ra được những quyết định đúng đắn. Sau đó, hãy nhìn vào cộng đồng. Liệu cộng đồng này có một nền tảng kinh tế ổn định từ đó cung cấp môi trường tốt cho việc kinh doanh của bạn không? Nếu bạn đi theo phân khúc nhà hàng cao cấp sang trọng mà địa điểm lại đặt ở khu dân cư lao động với thu nhập thấp thì quả là một sai lầm lớn.

Yếu tố con người

3. Khả năng tiếp cận

Đối với những đơn vị F&B kể cả có thương hiệu hay nhỏ lẻ, lượng người qua lại là vô cùng quan trọng. Chẳng ai mong muốn nằm khuất trong một góc phố, nơi người đang có nhu cầu ăn uống có thể sẽ bỏ qua vì không nhìn thấy. Ngoài doanh thu đến từ những khách hàng biết đến bạn qua quảng cáo còn một nguồn đáng kể nữa từ những khách hàng vãng lai. Hãy quan sát lượng người qua lại ở một địa điểm có tiềm năng tại những thời điểm khác nhau trong ngày và vào những ngày khác nhau trong tuần. Bạn cần chắc rằng khối lượng người đi bộ qua và người tham gia giao thông đáp ứng được những điều bạn cần.

Khả năng tiếp cận

Hãy xem xét đến yếu tố thuận tiện của nơi bạn định đặt nhà hàng. Nếu đang ở trên con phố đông đúc, làm thế nào để trở nên dễ dàng cho xe ô tô để được trong và ra ngoài các bãi đậu xe của bạn? Địa điểm của bạn có khu để xe cho khách hay không? Và một điều có thể sẽ ảnh hưởng lớn đến quyết định thuê mặt bằng kinh doanh nhà hàng đó là từ năm 2017, nhiều thành phố lớn đang ra quân giải quyết tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường của các cơ sở kinh doanh. Vì vậy, lựa chọn một địa điểm có khu để xe riêng biệt là yếu tố cần được các chủ đầu tư ưu tiên.

4. Lịch sử địa điểm và phong thủy:

Trước hết, bạn cần kiểm tra lại lịch sử địa điểm. Hãy xem xét nó đã thay đổi như thế nào trong những năm qua, trước đó từng kinh doanh gì hay chưa, họ thành công hay thất bại,… Nếu có thể, bạn nên liên lạc với những người từng thuê trước đó để hỏi kinh nghiệm của họ.

Giống như bao ngành nghề kinh doanh khác, việc xem xét yếu tố phong thủy khi lựa chọn địa điểm kinh doanh là vô cùng cần thiết mà chưa nhiều người thực sự quan tâm đến. Kinh nghiệm từ những người biết cách quản lý chuỗi nhà hàng lớn đã cho rằng, phong thủy thực sự sẽ có ảnh hưởng lớn đến sự thành công hay không của nhà hàng đó.

5. Cơ sở hạ tầng của toà nhà

Cơ sở hạ tầng của toà nhà

Nhiều tòa nhà cũ không có cơ sở hạ tầng cần thiết để hỗ trợ những nhu cầu công nghệ cao của các hoạt động hiện đại. Hãy chắc chắn rằng mặt bằng kinh doanh nhà hàng mà bạn thuê có đầy đủ điện, máy điều hòa nhiệt độ và dịch vụ viễn thông để đáp ứng nhu cầu hiện tại và tương lai của bạn. Ngoài ra, cần xem xét đến yếu tố bãi đậu xe cho khách. Liệu bạn có phải trả thêm tiền cho bãi đậu xe? Hãy xem xét tất cả các chi phí liên quan đến địa điểm của bạn và cân nhắc xem nó có nằm trong khả năng tài chính của bạn hay không.

Trả lời bài viết