5 kiểu khách hàng thường gặp trong kinh doanh nhà hàng

Đăng bởi Chưa có bình luận nào kinh doanh nhà hàng,

Mỗi nghề nghiệp sẽ có những khó khăn khác nhau mà khi bạn lựa chọn công việc đó, đồng nghĩa bạn cũng chấp nhận luôn cái khó của nó. Cụ thể như trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng và dịch vụ ăn uống, bạn đón tiếp hàng trăm lượt khách đến mỗi ngày, mỗi người có nhu cầu và hành vi khác nhau. Nhưng bất kể họ là ai, bạn cần phải cố gắng làm hài lòng tất cả khách hàng. Bởi chỉ một đánh giá không tốt trên mạng xã hội, hình ảnh của bạn sẽ bị xấu đi đáng kể trong mắt thực khách, đặc biệt là những thương hiệu lớn. Là một nhân viên phục vụ, bạn cần nắm rõ tâm lý của những kiểu thực khách sau đây để đưa ra cách ứng xử phù hợp.

Khách hàng dễ tính

5 kiểu khách hàng thường gặp trong kinh doanh nhà hàng

Đây là tuýp khách hàng mà khi kinh doanh nhà hàng ai cũng muốn được phục vụ. Có thể món ăn của bạn hơi mặn, hơi cay so với bình thường. Hay chỗ ngồi bị chật hẹp do nhà hàng quá đông. Họ vẫn vui vẻ ăn uống và phản hồi với bạn trong tâm thế thoải mái. Đối với những vị khách như vậy, hầu như đội ngũ phục vụ của nhà hàng không cần phải làm gì khác ngoài việc làm đúng công việc của mình một cách niềm nở.

Khách hàng “kén cá chọn canh”

5 kiểu khách hàng thường gặp trong kinh doanh nhà hàng

Ngược lại hoàn toàn với tập khách hàng trên, những khách hàng này hầu như luôn ý kiến với các món ăn của bạn. Chỉ một món ăn, họ có thể yêu cầu đủ thứ chẳng hạn như ít ngọt, không rau, nhiều ớt…Điều đáng nói là sau khi mang ra món đúng như những gì được order, rất có khả năng họ lại tiếp tục thay đổi khẩu vị. Rõ ràng, trong trường hợp này nhân viên phục vụ cần phải có sự kiên nhẫn và có sự hỗ trợ từ máy order nhà hàng để nhanh chóng ghi nhận lại hàng loạt chú thích riêng cho món ăn. Nếu đòi hỏi của khách hàng không dừng lại, lúc này cần có sự can thiệp của quản lý để chấm dứt tình huống đó và tránh tạo nên tiền lệ xấu về sau ở nhà hàng.

Khách hàng kiểu chuyên gia

Những khách hàng này tin rằng họ có đủ trình độ chuyên môn để đánh giá chất lượng, hương vị món ăn và chất lượng phục vụ của các cơ sở trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng. Đó thông thường là đầu bếp, những người nấu ăn ngon hoặc chủ của một cửa hàng nào khác. Họ quan sát kỹ về mọi thứ và thưởng thức món ăn một cách chậm rãi. Nếu nhà hàng của bạn không đạt theo tiêu chuẩn, ngay lập tức họ sẽ đánh giá và lan truyền đến những người khác. Vì vậy, để không làm xấu đi hình ảnh của thương hiệu thì nhân viên cần phục vụ chuyên nghiệp và chân thành lắng nghe những đóng góp của họ. Có thể quản lý lại tìm ra cách quản lý nhà hàng hiệu quả hơn từ những ý kiến đó.

Khách hàng chuyên buôn điện thoại

5 kiểu khách hàng thường gặp trong kinh doanh nhà hàng

Đi vào nhà hàng chắc chắn ai cũng ít nhất một lần bắt gặp hình ảnh khách hàng say sưa nói chuyện điện thoại còn phục vụ đứng chờ kế bên. Chúng ta không thể đánh đồng với những người đang bận rộn với công việc, nhưng đa số trường hợp là khách hàng đang “tám” chuyện. Không còn cách nào khác ngoài việc đợi họ kết thúc cuộc nói chuyện để ghi order hoặc chuyển qua phục vụ khách hàng khác trong lúc chờ để tránh làm họ khó chịu. Lưu ý cho nhân viên khi order cần đẩy nhanh tốc độ chọn món đề phòng trường hợp họ lại tiếp tục sử dụng điện thoại.

Khách hàng hoàn hảo

5 kiểu khách hàng thường gặp trong kinh doanh nhà hàng

Nếu có câu hỏi khách hàng nào khiến bạn “sợ hãi” nhất khi kinh doanh nhà hàng thì câu trả lời chính là đây. Họ yêu cầu mọi thứ phải thật hoàn hảo chứ không chỉ riêng trong món ăn. Nhà hàng phải thật sạch sẽ, ly chén không được dính vết bẩn. Món ăn đúng từng vị: mặn, cay, ngọt….Và quan trọng là dịch vụ phải thật tốt, không được tỏ thái độ với khách hàng dù lúc đó là giờ cao điểm. Thực ra những đóng góp của họ đều mang tính xây dựng và không có gì sai. Tuy nhiên, việc quá nhiều yêu cầu khiến phục vụ cảm thấy “đau đầu” và không theo kịp. Làm theo đúng những yêu cầu của tuýp người hoàn hảo, đẳng cấp của nhà hàng theo đó mà tăng lên đáng kể. Do đó, cần xem đây là mục tiêu để phục vụ khách hàng một cách tận tâm, lắng nghe và cảm ơn những phản hồi của họ một cách thực lòng nhất.

Nhận báo giá giải pháp iPOS.vn