5 lời khuyên giúp cho việc đánh giá nhân viên nhà hàng hiệu quả

Đăng bởi Chưa có bình luận nào

Đánh giá nhân viên nhà hàng có thể là một trong những công việc rất áp lực không chỉ đối với nhân viên mà còn đối với các nhà quản lý. Các nhân viên lo lắng về việc bị khiển trách hoặc hiệu suất làm việc không đạt tới mức đề ra, trong khi các nhà quản lý lại lo lắng về việc đưa các thông tin tiêu cực trong quá trình đánh giá. Do đó, nhiều nhà hàng đã làm cho mọi thứ trở nên dễ dàng hơn  tránh gây áp lực cho cả nhân viên và nhà quản lý là không đánh giá nhân viên.

Tuy nhiên, trên thực tế nếu không đánh giá nhân viên sẽ gây bất lợi chung cho nhà hàng, việc quản lý nhà hàng sẽ không được diễn ra một cách thuận lợi vì nó giúp xây dựng lòng tin, mở ra một con đường trao đổi thông tin, cải thiện lợi nhuận của nhà hàng. Cách đánh giá nhân viên nhà hàng tốt nhất là cách không để một bên cảm thấy thấp kém, từ đó cả người quản lý và nhân viên phục vụ có thể bày tỏ quan điểm của họ.

Dưới đây là 5 lời khuyên giúp cho việc đánh giá nhân viên nhà hàng được hiệu quả hơn:

Chọn thời điểm đánh giá

Chọn thời điểm thích hợp để đánh giá

Nhắc đến lựa chọn thời điểm đánh giá nhân viên thì đa số các nhà quản lý sẽ đưa ra thắc mắc tại sao phải lựa chọn thời điểm thay vì đánh giá vào thời gian nào cũng được. Giả sử nếu lựa chọn thời điểm mà nhà hàng đông khách, bận rộn sẽ không có nhiều thời gian thì việc đánh giá sẽ không được hiệu quả, chi tiết và có thể không chính xác.

Dưới đây là hai thời điểm thích hợp để đánh giá nhân viên nhà hàng nhất:

  • Đầu năm (sau tháng giêng) là thời điểm mà khách hàng vẫn không có nhu cầu đi ăn ở ngoài nhiều, do vậy mà các nhà hàng sẽ có nhiều thời gian hơn. Mặt khác đây cũng là thời điểm giúp cho các nhân viên định hướng được những công việc của mình trong một năm sắp tới.
  • Giữa năm ( tháng 7 âm lịch ) là thời điểm giúp nhân viên xem lại những công việc mà mình làm từ đầu năm đến hiện tại có thực sự đã làm tốt hay chưa, từ đó có thể tự sửa chữa. Với các nhà quản lý thì có thể lựa chọn xem xét giữ hay loại bỏ nhân viên của mình.

Tạo không khí thoải mái cho nhân viên sẵn sàng chia sẻ

Tạo không khí thoải mái

Giả sử nếu tạo không khí căng thẳng, áp lực cho nhân viên sẽ khiến họ cảm thấy ngột ngạt, lo lắng và không chia sẻ thẳng thắn những vấn đề mình gặp phải trong công việc cũng như đời sống bên ngoài, dẫn đến các nhà quản lý không nắm bắt được các vấn đề để giải quyết và gây ra hậu quả như: công việc không đạt hiệu quả, nhân viên làm việc chống đối, v…v…

Ngược lại nếu tạo không khí thoải mái cho nhân viên:

  • Các nhân viên sẽ sẵn sàng chia sẻ những vấn đề mình đang gặp phải, từ đó các nhà quản lý sẽ hiểu nhân viên của mình hơn.
  • Tạo động lực, nâng cao hiệu suất làm việc
  • Giảm thiểu những vấn đề có tác động tiêu cực nảy sinh trong quá trình làm việc: bất mãn với nhà quản lý nên liên kết với nhau để gian lận, làm việc chống đối, v…v…

Sử dụng biểu mẫu đánh giá cho nhân viên

Việc sử dụng một mẫu đánh giá cho nhân viên sẽ giúp các nhà quản lý nhà hàng giảm bớt sự lo lắng khi không biết định hướng nói gì tới nhân viên hoặc do nhiều việc nên không chuẩn bị được trước. Mặt khác, nó cũng cung cấp cho các nhà quản lý một biểu mẫu đánh giá chung mà họ có thể sử dụng cho tất cả nhân viên, đảm bảo mỗi nhân viên nhận được cùng một kiểu đánh giá và cũng không quên bất cứ điều gì trong quá trình đánh giá.   

Ngoài ra, việc sử dụng biểu mẫu đánh giá cho nhân viên cũng đem lại lợi ích chính cho họ, giúp họ tự biết những gì họ mong đợi khi thời gian đánh giá diễn ra. Các nhà quản lý cũng có thể bao hàm mọi chi tiết về hoạt động của một cá nhân trong một cuộc đánh giá.

Đặc biệt, sử dụng biểu mẫu có thang điểm đánh giá sẽ giúp quản lý so sánh được năng lực của các nhân viên, biết đâu là thế mạnh của họ để duy trì.

Dưới đây là một mẫu biểu mẫu đánh giá nhân viên:

Biểu mẫu đánh giá nhân viên

Để download biểu mẫu vui lòng nhấn vào link: Biểu mẫu đánh giá nhân sự nhà hàng

Lên lịch đánh giá và thông báo cho nhân viên

Nếu không lên lịch đánh giá thông báo trước cho nhân viên thì rất có thể họ bị động, không biết nhà quản lý sẽ đưa ra những câu hỏi như thế nào. Thay vào đó các nhà quản lý hãy chuẩn bị và thông báo tới mọi người trước 2 tuần để cuộc đánh giá có thể hiệu quả.

Những điều nhỏ nhặt như thế này sẽ:

  • Giúp nhân viên cảm thấy mình có giá trị và được coi trọng.
  • Giúp nhân viên có thể chuẩn bị trước về tinh thần cũng như kiến thức và cảm thấy được thoải mái hơn

Sẵn sàng nhận phản hồi từ nhân viên

Sẵn sàng nhận phản hồi từ nhân viên

Khi lên lịch đánh giá nhân viên, các nhà quản lý có thể yêu cầu nhân viên chuẩn bị một số câu hỏi và cho họ biết rằng: mình sẵn sàng nhận sự phản hồi. Lúc này, nhân viên sẽ cảm thấy mình là một phần quan trọng và sẽ làm việc hiệu quả hơn. Khi đó, khách hàng cảm thấy chất lượng phục vụ ở nhà hàng tốt và sẽ không muốn lui tới một nhà hàng khác.  

Ngoài ra, các nhà quản lý có thể nghe được những phản hồi của khách hàng về chất lượng món ăn thông qua nhân viên vì họ là người trực tiếp tiếp xúc với khách hàng và giúp nhà hàng cải thiện để phục vụ khách hàng tốt hơn.

Sau mỗi buổi đánh giá, các nhà quản lý hãy trao đổi thẳng thắn với nhân viên về kết quả. Không nên âm thầm đuổi việc nếu họ không đủ điều kiện mà hãy chỉ ra cái họ làm được và chưa được, qua đó quan sát tinh thần cầu tiến của nhân viên để có quyết định giữ lại hay cho nghỉ.

Nhận báo giá giải pháp iPOS.vn