5 lỗi phục vụ sơ đẳng nhân viên phục vụ nhà hàng thường mắc phải

Ngày nay, dịch vụ trong ngành kinh doanh ăn uống cũng quan trọng không kém món ăn có ngon hay không. Thời của bún mắng, cháo chửi đã dần bị người tiêu dùng quay lưng. Chẳng ai muốn bỏ tiền ra ăn uống mà nhận thêm bực dọc vào người.

Hiểu được mức độ ảnh hưởng của dịch vụ với trải nghiệm khách hàng, người quản lý nhà hàng cần sát sao hơn trong việc đào tạo nhân viên phục vụ – những người hàng ngày tiếp xúc trực tiếp với thực khách. Hãy kiểm tra xem họ có đang mắc phải 5 lỗi cơ bản dưới đây không.

1. Thu dọn bàn khi khách chưa dùng xong

Đây là lỗi cơ bản mà nhiều nhân viên thường hay mắc phải nhất. Trong nhiều trường hợp khách hàng vẫn chưa dùng xong món đó, trên đĩa vẫn còn một ít đồ thừa. Nhân viên tự ý mang chiếc đĩa đó đi mà chưa có sự đồng ý của thực khách. Hoặc trong nhiều trường hợp, khách hàng đi ra khỏi chỗ một lát và nhân viên tưởng rằng khách đã ăn xong và dọn bàn. Hành động này khiến nhiều người cảm thấy như nhân viên phục vụ nhà hàng đang có ý muốn đuổi khách về sớm.

Nên hỏi ý kiến khách hàng trước khi dọn bàn

Để tránh những hiểu nhầm từ phía khách hàng, nhân viên phục vụ nên có lời xin phép khách hàng được dọn bàn và hỏi ý kiến khách còn muốn dùng món ăn này tiếp hay không. Cách xử sự như vậy thể hiện sự chuyên nghiệp và tôn trọng thực khách của nhân viên nhà hàng.

Xem thêm: 5 sai lầm phổ biến khi kinh doanh nhà hàng

2. Không chủ động dẫn khách vào bàn

Lỗi thứ hai thường gặp nhất là khi nhà hàng đang đông khách. Nhân viên nào cũng bận rộn với công việc trước mắt mà thiếu đi sự quan tâm với những khách hàng mới đến. Trong trường hợp này, với người dễ tính thì có thể bỏ qua và tự tìm chỗ ngồi, còn với những người khó tính thì cảm thấy không được quan tâm và có thể họ sẽ nghĩ rằng hết bàn nên đi về.

Ngay khi bắt đầu tính toán quy trình vận hành cho nhà hàng, người quản lý cần phân công vị trí những người chuyên trực đón khách và sắp xếp chỗ ngồi cho thực khách. Thái độ cởi mở đón tiếp sẽ tạo ấn tượng ban đầu tốt và tăng sự hài lòng của thực khách.

3. Thiếu lời chào hỏi

Bất cứ nhà hàng nào ngay khi đào tạo nhân viên phục vụ đều có quy định phải chào và cảm ơn khách khi họ đến và ra về. “Lời chào cao hơn mâm cỗ”, nó còn thể hiện mức độ dịch vụ của nhà hàng chuyên nghiệp đến đâu. Dù nhà hàng có đông khách đến đâu, ít nhất nhân viên thu ngân hoặc lễ tân đón khách phải luôn thường trực chào hỏi khách hàng.

Lời chào hỏi sẽ tăng thiện cảm của thực khách

Hãy coi họ như những vị khách đến chơi nhà. Khi đến thì niềm nở chào hỏi, khi về thì ân cần cảm ơn.

4. Để khách gọi lâu mà không đáp lại

Vào giờ cao điểm khi nhà hàng đã không còn bàn trống, nhân viên phục vụ cùng lúc phải phục vụ rất nhiều thực khách nên khó lòng phục vụ tốt và đáp ứng ngay lập tức các nhu cầu của thực khách được. Tuy nhiên, dù bận đến mấy, nếu bất cứ ai đã nghe thấy khách gọi, hãy đáp lại họ thật lịch sự như: “Nhà hàng em nay đang hơi đông, anh chị thông cảm đợi em một lát ạ”. Khách hàng sẽ cảm thông cho nhà hàng hơn là ngồi đợi trong vô vọng vì không có ai phản hồi.

5. Phục vụ kiểu đuổi khách khi quán gần đóng cửa

Ngoài những lúc đông khách ra thì thời điểm nhà hàng gặp nhiều lời than phiền của khách hàng nhất lại nằm ở “phút thứ 90” khi quán sắp đóng cửa. Đây là thời điểm lỏng lẻo nhất trong ngày khi mà nhân viên phục vụ tự cho mình được xả hơi sau một ngày làm việc mệt nhọc nên họ cười nói, ăn uống không còn giữ kẽ như bình thường trong khi khách hàng vẫn còn đang ngồi đó. Thậm chí, nhân viên còn có thái độ thúc giục họ ăn cho nhanh.

Hãy nhắc nhở nhân viên phục vụ tốt mọi khách hàng dù họ đến sớm hay muộn

Dù cho thực khách đến giờ nào khi quán đóng cửa thì họ vẫn là khách và cần được phục vụ như bình thường. Quản lý nhà hàng nên lưu ý nhắc nhở nhân viên chăm chút cho những khách hàng cuối cùng này. Họ cũng trả bằng tiền với những thực khách khác nhưng lại không hề chiếm chỗ ngồi trong giờ cao điểm. Do đó, họ không xứng đáng bị chịu đựng những thứ phát sinh hay không được phục vụ chu đáo do đến cuối.

Nhận báo giá giải pháp iPOS.vn

* thông tin yêu cầu

Trả lời bài viết