5 ĐIỀU CẦN LƯU Ý KHI TUYỂN DỤNG NHÂN VIÊN PHỤC VỤ QUÁN CAFÉ

Đăng bởi Chưa có bình luận nào

Nhân viên phục vụ là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của quản café vì họ là hình ảnh đại diện cho quán café, người trực tiếp tiếp xúc với khách hàng. Chính vì vậy, đội ngũ nhân viên phải tạo ấn tượng tốt và luôn trong trạng thái sẵn sàng phục vụ. Tuy nhiên, để tuyển dụng được nhân viên phục vụ phù hợp với quán café là một điều không dễ dàng. Dưới đây là những điều cần lưu ý khi tuyển dụng nhân viên phục vụ quán café giúp các nhà quản lý tránh được các rủi ro:

1. Chuẩn bị bảng mô tả công việc

Bảng mô tả công việc là công cụ giúp có thể đánh giá năng lực hay hiệu quả làm việc của nhân viên. Chính vì vậy, trước khi bắt đầu tuyển dụng các nhà quản lý hãy lên một bảng mô tả công việc để có thể xác định được những yêu cầu mà mình cần ở một nhân viên phục vụ.
Mặt khác, bảng mô tả công việc còn giúp:

Đối với các ứng viên:

– Hình dung ra được công việc mà họ sẽ làm
– Hiểu được tầm quan trọng của vị trí công việc mà họ sẽ đàm nhiệm

Đối với các nhà quản lý:

– Tìm được các ứng viên phù hợp với công việc
– Giúp giảm thiểu được thời gian sang lọc hồ sơ của các ứng viên bằng việc họ tự xem xét mình có phù hợp với công việc hay không.

 2. Xác định số lượng nhân viên cần tuyển dụng

Các nhà quản lý khi tuyển dụng nhân viên phục vụ quán café thường mắc phải những sai lầm khi không lên kế hoạch xác định số lượng nhân sự, điều này dẫn đến những vấn đề như thừa, thiếu nhân viên. Và hậu quả mà các nhà quản lý phải “gánh” chịu là những khoản lương khổng lồ, không quản lý hết được hay không có đủ nhân viên để phục vụ.

Quản lý cần xác định đủ số lượng nhân viên.

Chính vì vậy, các nhà quản lý hãy xác định rõ ràng số lượng nhân viên phục vụ như:
– Mỗi ca cần bao nhiêu nhân viên chạy bàn…
– Xác định tuyển nhân viên làm partime hay fulltime

3. Đưa ra những yêu cầu cần ở nhân viên phục vụ quán café

Trong vai trò là một người quản lý khi tuyển dụng ai cũng có yêu cầu riêng về nhân viên của mình.
Vì sao?

Đối với mô hình quán café sẽ có rất nhiều khách hàng khác nhau từ dễ tính đến khó tính. Nếu là người dễ tính thì sẽ khá thoải mái nhưng đối với những người khó tính họ sẽ yêu cầu khắt khe không chỉ với chất lượng đồ uống mà còn đối với nhân viên.

Và nếu thái độ của nhân viên phục vụ không tốt thì ngay lập tức sẽ nhận được sự bực bội từ phía khách hàng, điều này có thể khiến nhà hàng bị mất đi những vị khách trung thành và làm xấu hình ảnh của quán. Dưới đây là 2 yêu cầu mà thường được các nhà quản lý đưa ra khi tuyển dụng:

Kỹ năng giao tiếp:

Đây là yêu cầu tối thiểu mà mỗi một nhân viên phục vụ nào cũng phải có vì là người trực tiếp tiếp xúc với khách hàng ngay từ khi khách hàng bước chân vào cho đến khi họ ra khỏi cửa hàng. Chính vì vậy, hãy tuyển dụng những nhân viên luôn niềm nở và không ngại giao tiếp với khách hàng. Ngoài ra nếu quán café có nhiều khách hàng là người nước ngoài thì hãy ưu tiên những nhân viên có khả năng giao tiếp tiếng anh.

• Kỹ năng xử lý tính huống:

Khi làm nhân viên phục vụ ở quán café thì có rất nhiều tình huống “dở khóc dở cười” xảy ra. Những tình huống này có thể xảy ra từ phía khách hàng hoặc từ chính nhân viên, lúc này một nhân viên tốt sẽ biết cách xử lý cho mọi chuyện trở nên nhẹ nhàng và không làm ảnh hưởng đến hình ảnh của quán. Do đó, khi tuyển dụng các nhà quản lý hãy chuẩn bị sẵn những câu hỏi tình huống và xem cách xử lý của các ứng viên có phù hợp hay không.

Kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống của nhân viên

4. Phổ biến rõ ràng nội quy của quán café

Trong quá trình tuyển dụng nhân viên phục vụ quán café các nhà quản lý nên phổ biến rõ ràng nội quy, các luật lệ thưởng, phạt ra sao. Tránh những trường hợp sau khi hai bên đã ký kết hợp đồng làm việc rồi lại phát sinh ra những xích mích về sau.

Mặt khác, nếu minh bạch mọi thứ sẽ làm tăng sự uy tín đối với các ứng viên khiến cho họ cảm thấy đây là môi trường công bằng, điều này cũng làm cho hai bên không làm mất nhiều thời gian của nhau.

5. Chú ý đến thái độ, tính cách ngay từ đầu

Ấn tượng đầu tiên không chỉ tồn tại trong chớp mắt mà nó còn kéo dài mãi một cách đáng kinh ngạc. Do đó, làm việc gì cũng vậy thái độ và tính cách ban đầu sẽ để lại ấn tượng lâu dài. Đối với mô hình kinh doanh quán café khi tuyển dụng càng cần phải chú ý về vấn đề này, nhân viên phục vụ là người trực tiếp tiếp xúc với khách hàng vì thế thái độ của họ sẽ ảnh hưởng khá nhiều tới sự hài lòng của khách hàng.

Ví dụ: nếu một nhân viên phục vụ lúc nào cũng có thái độ cau có, khó chịu với khách hàng, thậm chí còn có thể to tiếng, cãi nhau tay đôi với họ thì lúc này chuyện gì sẽ xảy ra? Chỉ với những hành động như vậy sẽ làm mất đi những khách hàng trung thành.

Thái độ, tính cách của nhân viên

Chính vì vậy, các nhà quản lý hãy thật chú ý đến thái độ và tính cách của các ứng viên ngay từ lúc ban đầu để tránh làm ảnh hưởng đến quán café về sau.

Nhận báo giá giải pháp iPOS.vn