5 sai lầm điển hình của người quản lý nhà hàng khiến nhân viên nghỉ việc

Đăng bởi Chưa có bình luận nào quản lý nhà hàng,cách quản lý nhân viên,nhân viên nghỉ việc,

Kinh doanh nhà hàng, café vốn được xem là một ngành có nhiều biến động về nhân sự. Đa số các nhân viên khi trình bày lý do nghỉ việc thường chỉ nói những lý do rất ôn hòa, không mất lòng ai như công việc không phù hợp, muốn đi học, nghỉ để làm công việc khác, v…v… Trên thực tế, nguyên nhân chính khiến họ không muốn gắn bó với công việc đôi khi không thực sự như vậy mà do chính bản thân họ cảm thấy không đồng tình với cách làm người chủ, quản lý nhà hàng.

Trên cương vị của người quản lý nhà hàng, hãy lắng nghe nhân viên của mình nhiều hơn và tránh mắc phải những sai lầm sau để giữ chân nhân sự.

1. Đối xử không công bằng với các thành viên trong nhóm

Dù ở ngành nghề nào, không ai muốn làm việc trong một môi trường phân biệt  đối xử về giới tính, tuổi tác, học vấn hay có sự ưu ái hơn kém giữa các thành viên trong nhà hàng. Khi nhân viên cho rằng quản lý đối xử bất bình đẳng trong tập thể, họ sẽ cảm thấy thiếu công bằng và luôn giữ sự khó chịu trong lòng.

Sự công tâm là yếu tố quan trọng đòi hỏi ở người quản lý nhà hàng

Là người quản lý nhà hàng, chịu trách nhiệm theo dõi và điều phối các công việc, sự công tâm là điều cần thiết để thu phục nhân viên cấp dưới. Hãy tôn trọng sự khác biệt, khen chê phân minh và quan trọng là phân định rạch ròi giữa công việc và chuyện cá nhân.

Xem thêmCách quản lý nhân viên của bạn đã đúng hay chưa?

2. Phân công công việc không phù hợp khiến nhân viên cảm thấy quá sức

Nhiều nhà quản lý nhà hàng hay các ông, bà chủ chỉ quan tâm đến lợi nhuận, khách hàng. Cho dù đây là những yếu tố thiết yếu để tạo nên một nhà hàng thành công, nhưng mục tiêu này sẽ không thể đạt được nếu những người trực tiếp góp phần tạo ra nó bị ngược đãi. Thực tế, nhiều người vì muốn tiết kiệm nhân sự để tối giảm chi phí, nên nhân viên nhà hàng cùng một lúc phải kiêm nhiệm nhiều công việc, tăng ca, tăng giờ làm dù mức lương nhận được cũng không khá hơn.

Giao việc quá sức chính là lý do khiến nhân viên mệt mỏi và không thể tiếp tục công việc

Dù là nhân viên toàn thời gian hay chỉ làm partime, họ đều là con người và có giới hạn nhất định. Nếu nhân viên không được trả công xứng đáng, không được tạo điều kiện làm việc linh hoạt, không được cung cấp đầy đủ lợi ích hay một môi trường làm việc an toàn, lành mạnh và vui vẻ, họ sẽ có xu hướng bỏ công việc.

3. Không khen thưởng sự cố gắng của nhân viên

Được quản lý, cấp trên ghi nhận những công sức đóng góp là điều ai đi làm cũng đều mong muốn nhận được khi đi làm. Đôi khi nó chỉ là một câu cảm ơn, một sự công nhận trước tập thể hay một khoản thưởng nho nhỏ. Chính những sự động viên đó sẽ tạo động lực cho nhân viên cố gắng hơn trong thời gian tới.

Khen thưởng đúng lúc và đúng chỗ sẽ tạo động lực cho nhân viên cố gắng hơn

Nếu như một ai đó không bao giờ được công nhận trong công việc, họ sẽ cảm thấy mình thật vô hình và vô giá trị, không đóng góp được nhiều cho nhà hàng. Quyết định từ bỏ công việc có thể là quyết định mà họ lựa chọn.

4. Thiếu trách nhiệm và không gương mẫu

Sẽ thế nào nếu một người quản lý nhà hàng đi muộn, về sớm và là người đầu tiên không tuân theo những quy định chung của tập thể? Chính sự thiếu trách nhiệm và không gương mẫu của người lãnh đạo sẽ khiến các cá nhân khác cảm thấy không phục, bất mãn với mọi quyết định. Làm việc dưới quyền của một người quản lý như vậy sẽ không có nhân viên nào muốn gắn bó lâu dài.

Xem thêm: Nghệ thuật quản lý nhà hàng: 5 cách để nhân viên gắn bó lâu dài

5. Không đầu tư phát triển kỹ năng cho nhân viên

Một trong những lý do khiến ngành kinh doanh nhà hàng, café trở nên khó giữ chân người giỏi bởi vì ít nơi cho họ thêm cơ hội để phát triển bản thân, sự nghiệp. Không ai muốn làm mãi một công việc, một vị trí với một mức lương như cũ. Nhân viên nào cũng mong muốn được quản lý nhà hàng đào tạo thêm để họ phát triển kỹ năng, kinh nghiệm của mình.

Đào tạo nhân viên để giữ chân người giỏi

Thường xuyên đào tạo kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ còn giúp nhân viên cải thiện năng suất và nâng cao hiệu quả công việc. Nếu bỏ qua vấn đề này, người quản lý nhà hàng sẽ rất dễ khiến nhân viên cảm thấy nhàm chán, công việc trì trệ và kém hiệu quả.

Nhận báo giá giải pháp iPOS.vn