5 tiêu chuẩn lựa chọn nhà cung cấp chất lượng cho nhà hàng

Nếu tự tin là người kinh doanh giỏi và nắm rõ như lòng bàn tay về quản lý nhà hàng là gì, bạn đánh giá như thế nào về tầm quan của hoạt động thu mua nguyên vật liệu và lựa chọn nhà cung cấp? Rất quan trọng hay chỉ là một dịch vụ hỗ trợ “đơn giản”? Nếu vẫn chưa có một câu trả lời quyết đoán thì có lẽ bạn nên điều chỉnh lại cách quản lý bán hàng của bản thân. Thực tế đã chứng minh rằng, hoạt động này có tác động to lớn đến giá thành, chất lượng món ăn, khả năng phát triển thêm những món ăn mới và trên hết là khả năng cạnh tranh của nhà hàng trong lĩnh vực F&B. Vậy làm thế nào để có được một quyết định sáng suốt, căn cứ vào đâu để “khai thác” được nhà cung cấp chất lượng? Hãy nghiên cứu 5 tiêu chuẩn sau đây.

Chất lượng và uy tín của nhà cung cấp

Nguyên liệu phải tươi ngon, chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng

Hiển nhiên đầu bếp giỏi mới chế biến ra được món ăn ngon, nhưng liệu có sáng tạo ra được tuyệt phẩm khi nguyên liệu bị ôi thiu? Chắc chắn là không thể. Do đó, khi tìm một nhà cung cấp, chất lượng sản phẩm phải là yếu tố đặt lên hàng đầu. Dù là rau củ quả hay thịt cá, tất cả đều phải yêu cầu nhà cung cấp xuất trình giấy tờ chứng minh về nguồn gốc, xuất xứ, hạn sử dụng, thành phần… Đừng để cái lợi trước mắt dẫn bạn đến những quyết định sai, chọn nhà cung cấp không đạt tiêu chuẩn. Bởi không sớm thì muộn, nhà hàng của bạn cũng bị “sờ gáy”.

Bên cạnh đó, xác định mức độ uy tín và danh tiếng của đơn vị cung cấp cũng là điều bắt buộc phải thực hiện. Khía cạnh này người quản lý bán hàng có thể dễ dàng kiểm tra thông qua tập khách hàng của họ cũng như việc dò hỏi những chuyên gia trong ngành. Họ đã làm cho những cơ sở tương tự nào, lớn hay nhỏ và có bị dính vào vụ bê bối, khiếu nại nào hay không? Trong trường hợp sơ yếu lý lịch của họ không tốt thì chọn một ứng viên khác là điều không có gì phải bàn cãi.

Ngày nay, để có thể kiểm soát được chất lượng toàn bộ quy trình, nhiều cơ sở kinh doanh dần hướng tới mô hình tự cung tự cấp. Họ tự xây dựng nên những trang trại rau sạch ở các vùng nổi tiếng như ở tỉnh Lâm Đồng. Hoặc mua lại trang trại của nông dân và thuê họ trồng trọt, chăn nuôi theo quy trình nghiêm ngặt mà nhà hàng đặt ra.

Tiến độ giao hàng

Không một ai có thể chọn một nơi luôn giao hàng trễ hẹn do đó trong hợp đồng giữa 2 bên cần quy định rõ ràng về thời gian giao nhận và mức độ sai lệch cho phép. Sự cố bất ngờ là điều không thể tránh khỏi nhưng chỉ chấp nhận ở mức độ 10 lần thì chỉ có 1, 2 lần như vậy. Hơn nữa, việc chậm trễ tiến độ còn ảnh hưởng đến toàn bộ quy trình phục vụ của nhà hàng. Điều này khiến khách hàng cảm thấy thất vọng khi đến ăn uống nhưng chỉ nhận được một lời xin lỗi từ bạn bởi nhà hàng đã hết đồ ăn. Với 2 đến 3 lần như vậy, hình ảnh của bạn trong mắt thực khách là một “người luôn trễ hẹn” và họ sẽ tìm đến một nơi khác có chất lượng phục vụ tốt hơn. Bởi thị trường ngày nay có trăm người bán, vạn người mua.

Đừng biến nhà hàng của bạn thành người luôn trễ hẹn

Thông thường buổi sáng sớm là thời gian thích hợp nhất để nhận nguyên liệu, đảm bảo chúng được tươi ngon và người quản lý bán hàng có đủ thời để kiểm tra chất lượng trước khi nhận hàng.

Sự linh hoạt của nhà cung cấp

Chắc chắn trong biên bản hợp tác sẽ quy định rõ thời gian từ khi đặt cho đến khi nhận hàng là bao nhiêu, nhưng đôi khi sẽ phát sinh vấn đề không lường trước được. Để có thể hợp tác lâu dài và xây dựng mối quan hệ bền vững, đây là lúc cần sự hỗ trợ linh hoạt giữa các bên với nhau. Ví dụ, kho của nhà hàng bất ngờ gặp sự cố hư hệ thống đông lạnh hoặc đã hết sức chứa, hãy đề xuất ký gửi ngay tại kho của đối tác và giao theo từng đợt nhỏ trong ngày để đảm bảo nhà hàng vẫn có thể phục vụ những món ăn tươi ngon cho khách hàng.

Năng lực cung ứng

Nhà cung cấp cần đáp ứng yêu cầu của nhà hàng ngay cả trong những mùa cao điểm

Yếu tố này có nghĩa là khối lượng sản phẩm mà nhà cung cấp có thể đáp ứng ở mức thấp nhất và cao nhất. Số lượng chính xác là bao nhiêu sẽ do người quản lý bán hàng cân đối tồn kho. Để đảm bảo độ chính xác cao nhất, kiểm tra nhanh chóng, ngày nay người ta thường sử dụng phần mềm quản lý kho hàng thay vì phải làm thủ công. Nói một cách chi tiết hơn thì nó phụ thuộc vào tính thời vụ của thị trường. Nếu nhà hàng của bạn bán cả đồ ăn chay và mặn, bạn có thể thấy vào các mùa lễ lớn như Phật Đản, Vu Lan, ngày rằm…lượng rau củ có thể tăng lên gấp 2 đến 3 lần so với bình thường cũng là chuyện dễ hiểu do nhu cầu ăn chay, đi chùa tăng cao. Tuy nhiên như đã nói, nó chỉ kéo dài trong thời gian ngắn nên bạn không nên tìm một nhà cung cấp mới mà cần lựa chọn một nơi đủ sức cung ứng cho bạn vào những khoảng thời gian này ngay từ đầu.

Giá cả

Sản phẩm của nhà cung cấp phải vừa đạt yêu cầu về chất lượng, vừa có giá cả phải chăng.

Hãy yêu cầu báo giá và so sánh với những đối tác có các điều kiện tương đương như bên mà nhà hàng bạn ưu tiên. Thông thường, họ sẽ đưa ra một mức giá cao hơn nhiều so với điểm mà họ đã có lời để trừ hao khoảng chủ nhà hàng sẽ kì kèo xuống. Để tránh việc mua hàng bị “hớ”, tốt nhất nên tham khảo giá chung của sản phẩm trên thị trường, sau đó so sánh lại với những gì đối tác đó đưa ra. Ở chi phí ban đầu do nhà cung cấp đề xuất với người quản lý bán hàng, trước hết nên đề nghị giảm một nửa rồi từ đó nâng dần lên. Đồng thời quan sát kĩ thái độ người bán, với từng mức giá bạn nên thương lượng thấp hơn một chút. Cho đến thời điểm khiến họ mất thời gian đắn đo thì đây chính xác là lúc bạn cần ra quyết định mua và thường thì phải thấp hơn mức giá thị trường ít nhất 20% mới được xem là hợp lý nhất.

Trả lời bài viết