6 điều không thể thiếu trong bản kế hoạch kinh doanh thành công cho năm mới

“Kinh doanh mà không có kế hoạch rõ ràng giống như dò đường trong đêm tối”

Kế hoạch kinh doanh được xem như nền móng bắt đầu cho công việc kinh doanh. Một bản kế hoạch đầy đủ và chi tiết sẽ giống như như kim chỉ nam dẫn đường cho công việc kinh doanh nhà hàng trong suốt cả năm. Có một bản kế hoạch tốt bạn sẽ biết được thời điểm nào cần làm gì, dự báo được những xu hướng và chuẩn bị nguồn ngân sách cho từng giai đoạn một cách hợp lý.

Một bản kế hoạch hoàn chỉnh cần phải có ít nhất 6 điều sau:

1. Mục tiêu

Mục tiêu kinh doanh chính là cái đích bạn hướng tới cho toàn bộ công việc của mình. Ngay trước khi bắt đầu một kế hoạch bạn cần phải xác định rõ hoạt động này nhắm mục đích gì, mang về doanh số hay gia tăng mức độ yêu thích của thương hiệu. Hãy trả lời thật chi tiết và rõ ràng những câu hỏi như: Bạn sẽ đạt được điều gì sau một năm kinh doanh? Làm thế nào để đo lường mức độ thành công của những hoạt động đó ( doanh thu, thị phần hay mức độ yêu thích của nhà hàng,..).

Mục tiêu của bất kì bản kinh doanh nào đều được gói gọn vào trong 5 chữ cái S-M-A-R-T (Specific – Cụ thể, Measurable – Có thể đo lường được, Achiveable – Có thể đạt được, Realistic – Thực tế, Timeable – Có thời gian cụ thể). Đầu tiên, mục tiêu của bạn cần cụ thể, càng chi tiết thì bạn sẽ dễ hình dung cách để đạt được nó hơn. Tiếp theo, bạn cần phải có con số gắn với nó, ví dụ, mục tiêu của bạn là tăng doanh số nhà hàng lên 80% trong năm tới hay tăng lượng follow trên facebook gấp đôi năm ngoái. Ngoài ra, bạn không thể đặt ra một cái đích quá xa vời, nằm ngoài khả năng của nhà hàng. Chúng cũng cần phải phù hợp với tình trạng thực tế. Chẳng hạn, trong năm tới, nếu kinh tế gặp nhiều khó khăn, chi tiêu của người tiêu dùng thắt chặt hơn thì bạn cần phải ứng biến sao cho phù hợp với thị trường. Cuối cùng, xác định rõ thời hạn bao lâu để đạt được mục tiêu. Như vậy, xác định mục tiêu kinh doanh sẽ giúp bạn có những phác thảo đầu tiên về bản kế hoạch kinh doanh trong năm tới.

2. Nghiên cứu và phân tích thị trường

Chắc hẳn, sau một thời gian kinh doanh, ban đã có những cái nhìn tổng quan nhất về thị trường, khách hàng và đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, sẽ không thừa nếu như bạn dành thời gian phân tích và đi tìm hiểu tình hình thực tế. Bạn có thể bắt đầu tìm hiểu đơn cử nhất là trên cùng con phố mà nhà hàng đang hoạt động, có bao nhiêu đơn vị khác cùng mô hình kinh doanh hay ai là đối thủ gián tiếp, độ yêu thích của những thương hiệu đó như thế nào, họ làm gì để thu hút và giữ chân khách hàng. Hãy thử một lần trải nghiệm thực tế ở những nhà hàng đó để hiểu rõ đâu là điểm mạnh điểm yếu của đối thủ.

Ngoài tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh, sẽ giúp ích rất nhiều cho công việc kinh doanh nếu như bạn dành thời gian nhìn lại những xu hướng trong một năm qua. Nếu nhanh nhạy, bạn có thể nắm bắt và đi đầu trong những trào lưu mới của ẩm thực, điển hình trong năm vừa qua, ẩm thực từ các nước láng giềng như mỳ cay Hàn Quốc, Nhật Bản với sushi hay Thái Lan với lẩu tomyum thực sự đã tạo lên những cơn sốt trong giới trẻ. Phân tích thị trường cũng giúp cho bạn dự đoán những cơ hội và thách thức đe doạ tới sự thành công của ý tưởng kinh doanh đó khi bắt tay vào thực hiện.

3. Phân tích điểm mạnh, điểm yếu

Một kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh không thể thiếu điều này. Sau khi có mục tiêu, phân tích thị trường thì bạn cần nhìn nhận lại những gì mình đã và chưa làm được. Hơn ai hết, chủ kinh doanh phải là những người hiểu rõ về tình hình hoạt động của nhà hàng. Điểm mạnh của nhà hàng có thể là món ăn ngon nhưng vẫn chưa nhiều người biết đến, điểm yếu có thể do hoạt động marketing chưa đủ mạnh, thái độ phục vụ của nhân viên chưa tốt hay nhà hàng chưa có những điểm đặc biệt thu hút khách.

4. Lên kế hoạch marketing

Ngay khi bạn đã hoàn thành 3 điều trên, điều tiếp theo bạn cần làm là lên bản kế hoạch marketing. Đây được xem như là bước quan trọng nhất, quyết định sự thành công của nhà hàng trong năm tới. Hãy chi tiết hóa những ý tưởng bạn dự định sẽ làm để lôi kéo khách hàng và giữ chân họ.
Đơn giản nhất, bạn có thể lên kế hoạch theo từng mốc thời gian cụ thể, thời điểm nào cần làm gì và làm như thế nào. Dựa vào bảng báo cáo doanh thu trong năm ngoái trên phần mềm bán hàng, bạn sẽ biết được khoảng thời gian nào nhà hàng kinh doanh tốt và không hiệu quả. hiểu đươc tình hình hoạt động sẽ giúp bạn đưa ra những chiến lược hợp lý.

Một điều bạn cần lưu ý đó là mỗi chiến dịch marketing phải nhắm tới một đối tượng khách hàng và mục tiêu cụ thể. Rất nhiều kế hoạch marketing chung chung không rõ đối tượng đã không mang về hiệu quả như bạn kỳ vọng.

Ví dụ như vào thời điểm cuối năm, các cơ quan, tổ chức thường hay tổ chức liên hoan tất niên tại các nhà hàng. Đặc điểm của họ thường là dân văn phòng, hay đọc báo tin tức trên các trang như dantri.com.vn hay vnexpress.vn, bạn có thể thiết kế một banner chứa những thông tin hấp dẫn để đăng quảng cáo trên các trang này. Một cách khác cũng rất được nhiều nhà hàng áp dụng là đầu tư chi phí thuê người phát tờ rơi trước cổng các tòa nhà văn phòng, vào các giờ nghỉ trưa hoặc tan làm.

5. Nhân sự

Trong một nhà hàng, đội ngũ nhân viên chính là những người góp phần làm nên sự thành công cho nhà hàng vì 80% chất lượng dịch vụ do họ tạo ra. Vì vậy, bạn cũng cần phải đánh giá lại và đưa ra những kế hoạch cho nhân sự dựa trên những kế hoạch kinh doanh trên. Nếu trong năm vừa rồi, doanh số giảm sút do khách hàng thường xuyên phàn nàn về cách phục vụ của nhân viên, bạn cũng cần phải có kế hoạch điều chỉnh lại. Hãy phân công lại công việc một cách rõ ràng và thường xuyên có những buổi họp đánh giá tình hình hoạt động của từng người và đưa ra những chế độ thưởng phạt hợp lý.

Trên thực tế, nhiều chủ kinh doanh chưa thực sự coi trọng đến việc marketing cho nhà hàng. Dù bạn có khả năng nhưng thay vì phân tán nguồn lực không hiệu quả, bạn có thể thuê những đơn vị cung cấp giải pháp marketing bên ngoài hoặc tuyển dụng nhân viên marketing cho nhà hàng.

6. Tài chính

Để bản kế hoạch kinh doanh thành hiện thực bạn cần phải có một nguồn tài chính hỗ trợ. Vay vốn ngân hàng hoặc gọi vốn từ các nhà đầu tư nếu như bạn có một kế hoạch kinh doanh đủ hấp dẫn họ “rót” tiền vào.

Tuy nhiên, bạn cần cân đối các khoản thu chi trong kinh doanh, đặc biệt là những chi phí cố định của nhà hàng. Nếu bạn không cân nhắc đến yếu tố này một cách nghiêm chỉnh, bạn có thể gặp thất bại mặc dù đó là một bản kế hoạch kinh doanh rất khả thi.

Trả lời bài viết