8 bước giúp nhà hàng thực hiện chiến dịch marketing hiệu quả (P2)

Đăng bởi Chưa có bình luận nào

Trong phần 1 của bài viết “8 bước giúp nhà hàng thực hiện chiến dịch marketing hiệu quả” đã đưa ra 4 bước đầu tiên giúp bạn xác định mục tiêu chiến dịch, khoanh vùng nhóm sản phẩm cần tập trung marketing và đối tượng khách hàng. Tính toán ước chừng ngân sách cho chiến dịch cũng như dự đoán các chỉ số. Thì phần 2 sẽ giúp bạn tiến gần thêm đến vạch đích để sau đó, bạn có thể tự tin thực hành, áp dụng quy trình 8 bước tiêu chuẩn.

Xây dựng chiến lược nội dung

Xây dựng chiến lược nội dung

Sau khi đã hoàn thành 4 bước đầu, giờ đây bạn đã nắm trong tay lượng thông tin đủ nhiều để sử dụng phần sáng tạo nội dung chiến dịch. Chiến lược nội dung của một chiến dịch marketing được phát triển dựa trên ý tưởng lớn xuyên suốt. Hãy tìm cách tối ưu các nội dung mà bạn chọn sáng tạo. Để làm được điều đó thì quá trình bàn bạc, phản biện, phân tích là vô cùng quan trọng. Những buổi họp bàn xây dựng chiến dịch nội dung là nơi sản sinh ra vô vàn ý tưởng, hãy nhớ, chẳng có ý tưởng nào dở mà chỉ có ý tưởng không phù hợp. Và bạn sẽ là người quyết định vì không ai khác ngoài bạn thấu hiểu sản phẩm mình tâm huyết và đối tượng khách hàng mà thương hiệu của bạn phục vụ.

Hệ thống, mạch lạc, logic và thống nhất theo concept đã được duyệt là 4 yếu tố làm nên sự thành công cho một chiến dịch nội dung. Dựa trên ý tưởng lớn, toàn bộ nội dung sẽ được sáng tạo thống nhất để truyền tải thông điệp nhãn hàng bằng nhiều cách thức khác nhau. Thiết lập content cho thương hiệu sẽ giúp bạn đánh giá khách quan sự hiệu quả và không hiệu quả của từng kiểu content. Phụ thuộc vào tính chất thương hiệu và khách hàng và mục đích chiến dịch để quyết định loại content nào cần có, các cách tiếp cận khai thác thông điệp truyền thông là gì? Thể hiện theo các cách ra sao, tần suất phân bổ như thế nào? Bạn chính là người sẽ trả lời những câu hỏi đó. Bạn cũng nên lưu ý nội dung content phải thống nhất với tiếng nói thương hiệu.

Giả sử bạn sở hữu một nhà hàng chuyên phục vụ các món Âu, vậy chiến dịch marketing của bạn phải được xây dựng và hệ thống hoá trên nền tảng tư liệu ẩm thực Âu. Hình ảnh, content, concept cần thống nhất thể hiện tính sang trọng, hoặc đa dạng hay thân thiện của thương hiệu. Chiến dịch của bạn sẽ thất bại khi truyền tải thông điệp quá khác biệt so với định vị khiến khách hàng lầm tưởng bạn đang phục vụ fast food.

Phân phối nội dung

Phân phối nội dung

Bạn sẽ truyền đạt nội dung cho các đối tượng của mình bằng cách nào? Hãy lựa chọn đúng phương tiện để truyền đạt! Loại nội dung sẽ quyết định loại phương tiện cần sử dụng, vì vậy nếu bạn định dùng blog post cho chiến lược nội dung, khi đó các trang blog chính là phương tiện truyền thông bạn cần sử dụng. Mặt khác, nếu đó là nội dung video thì các website như YouTube có thể trở thành kênh truyền tải thông tin rất hiệu quả.

Khi xem xét phương tiện sử dụng để truyền đạt, cần đảm bảo lựa chọn của bạn phải phù hợp với mục tiêu của nội dung và khả năng tiếp cận phương tiện của đối tượng. Bạn không thể dùng phương tiện hội thảo trên web làm chiến lược quảng bá nội dung mà không hề bận tâm xem liệu người xem có hiểu hay có sử dụng những công cụ cần thiết để tham gia lớp học chuyên đề trực tuyến hay không. Vì vậy, hãy cẩn trọng khi lựa chọn phương tiện truyền đạt.

Với đặc thù riêng của nhà hàng, bạn nên thường xuyên cập nhật xu hướng, các kênh truyền thông mà khách hàng thường xuyên sử dụng để cập nhật thông tin. Bên cạnh đó “truyền thông truyền miệng” cũng là hành vi bạn nên chú ý. Đặc biệt trong thời đại công nghệ thông tin, tốc độ truyền miệng đã nhanh gấp nhiều lần. Thông tin về một món ăn ngon hay dở, nội dung của một chiến dịch marketing làm họ thích thú sẽ được lan đi rất nhanh. Hãy lợi dụng điều này, tăng chất lượng sản phẩm và đảm bảo sự mang tới sự phục vụ tốt nhất cho thượng đế của bạn.

Truyền thông nội bộ

Truyền thông nội bộ

Sở hữu một chiến lược truyền thông nội bộ minh bạch, rõ ràng và đa chiều là yếu tố quyết định ưu thế phát triển và cạnh tranh bền vững của nhà hàng. Một chiến lược truyền thông nội bộ hiệu quả sẽ không chỉ giúp gắn kết nhân viên, mà còn giúp lan tỏa hình ảnh của thương hiệu thu hút khách hàng và những ứng viên tiềm năng.

Tập trung xây dựng một chiến lược truyền thông nội bộ lâu dài với mục tiêu tạo dựng một môi trường mở nhằm thu hút và giữ chân những ứng viên tiềm năng. Thực tế cho thấy, ngày nay nhân viên tại các doanh nghiệp, phần lớn đều sở hữu ít nhất một tài khoản mạng xã hội và có nhu cầu kết nối, mở rộng mạng lưới thông tin mọi lúc mọi nơi.

Lựa chọn xây dựng truyền thông nội bộ theo chiều ngang, kêu gọi nhân viên tham gia đóng góp ý tưởng và lên giải pháp sẽ mở ra cho thương hiệu vô vàn cơ hội phát triển. Trong giai đoạn bùng nổ thông tin việc duy trì phương thức truyền thông một chiều, bỏ qua ý kiến đóng góp từ nhân viên đang là một sai lầm nghiêm trọng.

Đối soát và đo lường

Đối soát và đo lường

Phần nội dung được phân phối trên phương tiện truyền thông đã được bạn chọn lựa cẩn thận có được tiếp cận người xem một cách hiệu quả không? Đây chính là câu hỏi mà bạn cần phải trả lời nhiều lần. Bạn cần đánh giá tính hiệu quả của nội dung, vì nếu không, làm sao bạn có thể xác định chiến lược nội dung của bạn thành công hay thất bại? Liên tục đo lường, đối chiếu kết quả với bản dự đoán mà bạn đã làm ở bước 4 để làm chủ chiến dịch một cách toàn diện.

Một bảng dự đoán thông số tốt cho phép bạn hiểu được tâm lý của thị trường và đối tượng khách hàng, họ thích gì, ghét gì, muốn gì để từ đó nhanh chóng bổ sung, sửa đổi cho mô hình F&B của mình. Ngoài ra, việc đối soát và đo lường không chỉ giới hạn trong các kết quả cơ bản như chỉ số tăng trưởng mạng xã hội mà còn mở rộng sang cả các kết quả tài chính và những thông số giá trị khách hàng.

Thật khó để tạo ra những nội dung chất lượng khi kinh phí không cho phép, vì thế, đối với chuyện tiền bạc, quy tắc trọng yếu là “không đốt tiền” nhưng bạn cũng đừng quá đắn đo khi sử dụng tiền. Khi đã có trong tay một chiến lược marketing đồng bộ và sinh lợi nhuận cao. Tất cả những gì bạn cần làm là cố tránh những sai lầm đáng tiếc, thực hiện chiến dịch theo dự tính. Với chiến lược marketing, bạn không thể nôn nóng và cứ thế thực hiện mà không thể gặp trở ngại, mà phải lên kế hoạch từ đầu, sau đó từ từ mà tiến. Không ít các chiến lược đã thất bại nặng nề, chỉ vì thiếu kế hoạch. Hãy xác định cho mình đích tới, các để tới và đừng quên tìm kiếm những người đồng đội quan trọng.

Nhận báo giá giải pháp iPOS.vn