Khi làm công việc quản lý nhà hàng, bạn sẽ phải tiếp xúc với rất nhiều khách hàng thuộc các tầng lớp, độ tuổi khác nhau. Những vị khách nhí tưởng như dễ dàng tiếp xúc nhưng thực chất lại vô cùng nhạy cảm và đòi hỏi sự khéo léo và tinh tế khi phục vụ. Trong bài trước, iPOS.vn đã chia sẻ 2 điều nhà hàng của bạn cần có để chinh phục những vị khách nhỏ tuổi. Ngoài ra, 3 bí quyết sau đây nữa sẽ giúp nhà hàng có thêm các “fan” nhí trung thành.
>>Tìm hiểu 2 bí quyết chinh phục khách hàng nhỏ tuổi trong phần 1
Nội dung
1. Nhân viên vui vẻ phục vụ
Nhân viên phục vụ vui vẻ
Sự cộc cằn, quát tháo trẻ con khi chúng nghịch ngợm là sai lầm của những nhân viên còn thiếu kinh nghiệm. Quản lý nhà hàng quán ăn cần nhắc nhở họ rằng, không chỉ những người trả tiền mới cần được phục vụ mà cả các cô bé cậu nhóc tinh nghịch kia cũng là khách hàng của nhà hàng. Trong tình huống xấu nhất, khi bị nhân viên mắng, những đứa trẻ khá nhạy cảm và chúng thường khóc và mách bố mẹ. Đương nhiên là những vị phụ huynh không hề vui vẻ và chẳng quay lại nhà hàng thêm lần nào nữa. Vì vậy, hãy phục vụ những vị thượng đế nhỏ tuổi này y như những người khác. Công việc của quản lý nhà hàng là đào tạo nhân viên cách ứng xử với những vị khách đặc biệt này, đảm bảo họ phải làm được các điều cơ bản sau:
- Đặc điểm của trẻ con là thường thích bắt chước người lớn và thích được đối xử như người trưởng thành. Hãy hỏi trẻ thích và muốn ăn gì? (Tất nhiên bạn cũng cần quan sát cả thái độ của cha mẹ chúng có đồng ý hay không?)
- Ân cần chỉ cho chúng chỗ vui chơi cho trẻ em, nhà vệ sinh ở đâu?
- Đừng phớt lờ mà hãy lắng nghe và trả lời mọi câu hỏi của trẻ con. Sự tò mò là bản năng của trẻ nhỏ vì thế chúng có thể đặt cho bạn nhiều câu hỏi thú vị.
- Sẵn sàng trông trẻ giúp khách hàng hoặc chơi với chúng.
- Khi thấy gia đình có trẻ nhỏ, nhân viên nên chuyển họ ngồi bàn rộng rãi hơn và có ghế cho trẻ em.
Mọi bậc phụ huynh sẽ đánh giá cao sự phục vụ tận tình, kiên nhẫn và chuyên nghiệp của nhân viên đối với con cái họ
Mọi bậc phụ huynh sẽ đánh giá cao sự phục vụ tận tình, kiên nhẫn và chuyên nghiệp của nhân viên đối với con cái họ và cộng thêm các món ăn ngon miệng nữa thì chắc chắn rằng, họ sẽ trở thành những khách hàng trung thành của nhà hàng.
2. Những vật dụng cần thiết cho một nhà hàng thân thiện với trẻ nhỏ
Nếu như nhà hàng của bạn có nhiều khách hàng là các gia đình thì để giữ chân khách hàng quay trở lại, bạn nên trang bị những vật dụng sau đây dành riêng cho trẻ nhỏ.
Trang bị vật dụng cần thiết cho trẻ nhỏ
- Ghế cao liền với bàn ăn cho trẻ nhỏ tự ngồi ăn
- Bộ dụng cụ dao dĩa bằng nhựa dành riêng cho bé
- Bàn thay tã cho trẻ em trong phòng tắm hoặc phòng riêng cho các bé.
- Một chiếc ghế nhỏ để trẻ có thể trèo lên rửa tay
3. Gợi ý chương trình marketing đặc biệt cho trẻ em
Không chỉ dừng lại ở việc cung cấp thực đơn đặc biệt cho đến chỗ vui chơi hay vật dụng đặc biệt cho trẻ nhỏ, nhà hàng của bạn hoàn toàn có thể trở thành một nơi yêu thích của trẻ em hơn bằng việc đưa ra những chương trình marketing đặc biệt cho chúng. Dưới đây là một vài gợi ý cho công việc quản lý nhà hàng dễ dàng và thu hút nhiều khách hàng nhí hơn:
- Tổ chức tiệc sinh nhật, thôi nôi hoặc đầy tháng cho trẻ.
- Khuyến mãi đặc biệt dành riêng cho trẻ em dưới 12 tuổi vào một ngày đặc biệt trong tuần. Bạn có thể miễn phí một đồ uống hoặc tặng bánh cho những em nhỏ.
- Thưởng cho những bé có thành tích học tập tốt, khi mang giấy khen đến sẽ được tặng một món quà.
- Khuyến khích trẻ bày tỏ món ăn trong mơ của chúng bao gồm những nguyên liệu gì? Bạn có thể bất ngờ vì óc sáng tạo vô cùng của chúng đấy.
Thay vì chỉ làm hài lòng mỗi bậc phụ huynh, bạn có thể khai thác đối tượng con cái họ
Tất cả các bậc làm cha mẹ đều yêu thương con cái của mình. Họ sẽ chẳng tiếc tiền với những thứ mà con cái họ thích. Thay vì chỉ làm hài lòng mỗi bậc phụ huynh, bạn có thể khai thác đối tượng đặc biệt này để tăng doanh số cho nhà hàng.