Bí quyết giữ chân khách hàng

Đăng bởi Chưa có bình luận nào

Ngành thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B) không phải là lĩnh vực mới nhưng vẫn luôn là một “ miếng bánh lớn” thu hút rất nhiều nhà đầu tư vào thị trường Việt Nam. Để chứng minh cho điều này, Bộ Công Thương đã đưa ra số liệu thống kê, trong 8 năm đã cấp phép cho 137 thương nhân, 148 nhãn hiệu nước ngoài vào Việt Nam trong đó lĩnh vực nhà hàng, dịch vụ ăn uống đã chiếm đến 43,7%. Một lẽ dĩ nhiên rằng: cơ hội càng lớn- thách thức càng nhiều. Trong một ngành như F&B, khi mà có hàng ngàn đối thủ cạnh tranh lớn nhỏ, việc làm thế nào để khách hàng đến đã khó nhưng giữ chân khách hàng ở lại càng khó hơn.

bi-quyet-giu-chan-khach-hang-phan-mem-ipos-2

Một nghiên cứu của Trường Kinh doanh (Harvard School of Business) đã chỉ ra rằng cứ tăng tỷ lệ duy trì khách hàng lên 5% thì có thể tăng lợi nhuận lên đến 25% -95%. Hơn thế nữa, chi phí để có được khách hàng mới tốn kém gấp 5-7 lần so với giữ chân khách hàng cũ. Do đó việc giữ chân khách hàng cũ thực sự là một điều rất cần thiết không thể bỏ qua

1. Tha mãn nhu cu khách hàng

Thõa mãn những gì khách hàng mong muốn là những gì cửa hàng của bạn cần làm để có thể thu hút và quan trọng là giữ chân khách hàng. Nhà hàng/quán café phải luôn đảm bảo những món ăn và đồ uống thật chất lượng, đúng với những gì đã cam kết với khách hàng lúc ban đầu.

Ấn tượng tốt sẽ giúp khách hàng ghi nhớ nhà hàng của bạn và sự thỏa mãn càng cao thì khách hàng càng dễ trở nên gắn kết với nhà hàng hơn. Những khách hàng mà có mức độ trung thành cao thường ít quan tâm đến vấn đề về giá, vì với họ những trải nghiệm đáp ứng được mong muốn, kỳ vọng hoàn toàn xứng đáng với mức giá đó.

Waist-length view of a male chef displaying a dish to five smiling customers in a restaurant, West Yorkshire, England

2. Quan tâm, tôn trng và không được lãng quên khách hàng

Nhân viên phục vụ trở lại với một đĩa kẹo thứ 2 sau khi dùng bữa hay tự rót đầy một ly trà khi khách đã uống hết mà không đợi khách phải gọi, tất cả những điều này đều tạo cảm giác họ được quan tâm.

Giả sử bạn là một khách, đang thưởng thức món ăn, bỗng nhiên có người lại hỏi bạn về đồ ăn thức uống có hợp khẩu vị không, có đóng góp hay điều gì phàn nàn hay không? Dù đôi khi không phải lúc nào những món ăn đó đã phải là xuất sắc, nhưng khi đó, bạn sẽ thấy mình được lắng nghe và tôn trọng ý kiến.

Vào những ngày đặc biệt như sinh nhật hoặc ngày lễ, bạn có thể gửi tin nhắn chúc mừng và trao tặng họ những phiếu giảm giá để họ cảm thấy mình cũng rất quan trọng. Một trong những nhu cầu cơ bản của con người là được quan tâm và công nhận. Vậy nên, khi khách hàng cảm nhận được sự quan tâm chân thành từ phía bạn, ngoài việc trở thành khách hàng thân thiết, họ còn dành những lời khen cho nhà hàng với bạn bè và đó cũng là cách bạn có thêm những khách hàng mới mà chẳng mất một khoản chi phí nào.

bi-quyet-giu-chan-khach-hang-phan-mem-ipos-4

3. To s khác bit và không ngng sáng to

Khách hàng không thể đến mãi một nơi mà bao nhiêu lâu sau vẫn không có gì khác. Hãy tạo ra một điều đặc biệt thay đổi thường xuyên để khách hàng có thể cảm thấy tò mò và muốn ghé qua. Đó có thể là một món ăn đặc biệt chỉ có vào cuối tuần. Bạn có thể kích thích khách hàng bằng việc tổ chức một trò chơi đoán tên trên mạng xã hội với phần thưởng là món ăn đó hoặc mã giảm giá để thúc đẩy họ đến nhà hàng. Ngoài ra, với mô hình là các quán café, chủ quán cũng có thể tạo ra sự hào hứng với khách hàng bằng cách kết hợp tổ chức các chương trình ca nhạc. Đây cũng là hình thức được rất nhiều nơi áp dụng và đã thành công như Cộng Càphê, Swings,.. Mỗi ngày là một chủ đề khác nhau với các ca sĩ, nhóm nhạc đang được yêu thích. Khi đã trở thành thói quen, những khách hàng của bạn sẽ chờ đợi và mong mỏi để đến “chốn quen” của mình.

Million Media Picture Shows: Michel Roux Jnr WARNING:  Use of this copyright image is subject to the terms of use of BBC Pictures' BBC Digital Picture Service.  In particular, this image may only be published in print for editorial use during the publicity period (the weeks immediately leading up to and including the transmission week of the relevant programme or event and three review weeks following) for the purpose of publicising the programme, person or service pictured and provided the BBC and the copyright holder in the caption are credited.  Any use of this image on the internet and other online communication services will require a separate prior agreement with BBC Pictures.  For any other purpose whatsoever, including advertising and commercial prior written approval from the copyright holder will be required.

4. Phc v khách hàng bng s chuyên nghip và thân thin

Có rất nhiều trường hợp khách hàng bỏ bạn chỉ vì một nhân viên phục vụ. Do đó đừng quên gửi đến tất cả nhân viên thông điệp: Khách hàng là người trả lương cho họ.

Dù với khách hàng khó tính hay dễ tính, nhân viên luôn phải phục vụ với một thái độ niềm nở, nhiệt tình và chu đáo. Đừng bao giờ để khách hàng thấy những khuôn mặt cáu kỉnh, hành động thô bạo như muốn đuổi họ đi. Vì chỉ khi đáp ứng tốt và chiều lòng khách, bạn mới mời được họ đến với quán của mình trong những lần sau.

bi-quyet-giu-chan-khach-hang-phan-mem-ipos-5

Trên đây chỉ là một vài gợi ý cho bạn để cải thiện công việc kinh doanh nhà hàng/ quán café. Dù là với bí quyết gì chăng nữa thì tất cả đều phải hướng đến khách hàng, bởi giữ được chân khách hàng chính là bạn đang sở hữu một kho báu lớn mà ai cũng muốn có.

 

Nhận báo giá giải pháp iPOS.vn