Cách quản lý nhân viên của bạn đã đúng hay chưa?

Đăng bởi Chưa có bình luận nào cách quản lý nhân viên,

Trong kinh doanh nhà hàng và quán cà phê, chất lượng dịch vụ là một thước đo quan trọng để khách hàng đánh giá cửa hàng của bạn. Vấn đề đặt ra cho quản lý hoặc chủ kinh doanh là cần phải có cách quản lý nhân viên thông minh: làm thế nào để nhân viên của bạn vừa đáp ứng tốt yêu cầu của khách hàng, vừa phải thể hiện phong thái chuyên nghiệp mang bản sắc riêng của quán. Không có một phương pháp nào hoàn hảo mà cần phải có sự kết hợp nhiều cách, phụ thuộc vào thực tế và văn hóa của từng cơ sở kinh doanh để có thể quản lý quán cafe hiệu quả nhất.

Trăm nghe không bằng một thấy

cach-quan-ly-nhan-vien

cách quản lý nhân viên

Xưa nay trăm nghe vốn không bằng một thấy và trăm thấy không bằng một làm. Do đó trước khi bắt đầu đạo tạo, hãy dành ra một khoảng thời gian ngắn để cho nhân viên mới thấy được thái độ chuyên nghiệp và tận tâm của người quản lý khi phục vụ khách hàng và làm việc với bất kỳ bộ phận nào từ thu ngân đến phục vụ, pha chế, tạp vụ sẽ là một cách quản lý nhân viên hiệu quả. Bởi lẽ đối với nhân viên mới bạn chính là một hình mẫu cụ thể nhất, họ quan sát kỹ lưỡng mọi hành động và sẽ bắt chước phong cách làm việc của bạn về sau.

Công tư phân minh cũng là điều mà một người quản lý cần lưu ý. Trong công việc bạn có thể là một người cực kỳ khó tính, nghiêm khắc và cầu toàn để đảm bảo chất lượng công việc nhưng trong cuộc sống hàng ngày, bạn cần giữ thái độ tích cực, đối xử chân thành với nhân viên. Đồng thơi thể hiện cho họ thấy bạn sẵn sàng chia sẻ kiến thức và tạo cơ hội cho họ phát triển, từ đó sẽ tạo nên nguồn cảm hứng lớn cho họ làm việc tích cực.

Học thầy không tày học bạn

Câu tục ngữ này có thể không hoàn toàn chính xác về mặt câu chữ nhưng về ý nghĩa thì không có gì bàn cãi. Đôi khi sẽ rất khó cho nhân viên mới có thể đặt vấn đề và trực tiếp hỏi cấp trên, đây là lúc người quản lý cần có cách quản lý nhân viên hết sức tinh tế, tâm lý và khéo léo bố trí họ làm việc với những nhân viên xuất sắc, có tác phong thái làm việc tốt.

Những người có kinh nghiệm lâu năm sẽ thấu hiểu và biết được đâu là điều quan trọng đối với một người mới. Họ sẽ hướng dẫn cho “hậu bối” cách giải quyết những vấn đề một cách thực tế nhất bao gồm cả: nguyên tắc an toàn, xử lý các trường hợp phát sinh, bí quyết phục vụ khách hàng…

Thử nghiệm càng nhiều càng tốt

cach-quan-ly-nhan-vien

cách quản lý nhân viên

Đừng để người mới chỉ học trên lý thuyết, hãy để họ làm công việc của các bộ phận khác nhau. Có thể cùng nhân viên phục vụ đón khách, hướng dẫn chỗ ngồi, làm vệ sinh, lau dọn sàn nhà và bàn ghế hoặc tập thao tác trên máy tính tiền quán cafe như thu ngân…Những công việc này chỉ cần nắm những cái căn bản nếu không thuộc chuyên môn chính để nhân viên có khả năng linh hoạt khi cần thiết và tạo sự gắn kết, thấu hiểu lẫn nhau giữa các bộ phận.

Học đi đôi với hành

Học đi đôi với hành là cách quản lý nhân viên hiện nay được người quản lý áp dụng ở hầu hết các cơ sở kinh doanh và mang lại hiệu quả lớn. Họ biết rõ sẽ xảy ra sai sót khi một nhân viên mới bắt đầu làm việc. Tuy nhiên những vấn đề đó sẽ giúp nhân viên nhanh tiến bộ và nắm bắt tốt công việc của mình. Do vậy ngay từ đầu, quản lý đã cho họ làm quen với môi trường thực tế tại quán cà phê song song với quá trình học lý thuyết, bắt đầu từ những công việc đơn giản nhất như dọn dẹp, đứng sau quầy bar. Không đợi đến lúc học hết một giáo trình mới để nhân viên mới xuống cửa hàng, bởi lúc đó họ chưa chắc sẽ nhớ hết toàn bộ kiến thức đã được đào tạo.

Thưởng phạt phân minh

cach-quan-ly-nhan-vien

cách quản lý nhân viên

Những nhân viên làm việc chăm chỉ, trung thực và nhận được phản hồi tốt của khách hàng về chất lượng phục vụ là những người xứng đáng nhận được những phần thưởng để làm động lực phấn đấu. Để kiểm tra nhân viên, bạn có thể lắp đặt camera giám sát hoặc sử dụng phần mềm quản lý quán cà phê như phần mềm iPOS. Hệ thống này sẽ giúp bạn kiểm soát được kho, tránh thất thoát chi phí trong ca, quan trọng là nguyên vật liệu của cửa hàng sẽ hạn chế tình trạng “không cánh mà bay”.

Dựa vào những biện pháp trên, khi phát hiện ra bất kỳ trường hợp nhân viên nào không trung thực thì đừng do dự công khai trước các nhân viên còn lại và mời họ rời khỏi đội ngũ nhân viên của quán. Hành động này vừa răn đe toàn bộ nhân viên khác, vừa tránh những thất thoát cho cửa hàng.

Nhận báo giá giải pháp iPOS.vn