Câu chuyện kinh doanh trong ngành F&B

Kinh doanh F&B hiện nay đang là một ngành hot và được rất nhiều người lựa chọn để khởi nghiệp. Năm 2016 vừa qua đã chứng kiến sự ra đời của hàng loạt những nhà hàng/quán café theo xu hướng mới như các nhà hàng Nhật Bản, trào lưu “mì cay Hàn Quốc” hay những tên tuổi trà sữa nước ngoài mới gia nhập thị trường thu hút hàng dài người xếp hàng. Theo báo cáo của Tập đoàn nghiên cứu thị trường Euromonitor International, trong giai đoạn từ 2014- 2019, thị trường F&B Việt Nam sẽ đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 18% năm.

Hiện nay cả nước có khoảng 540.000 cửa hàng ăn uống, trong đó có 430.000 cửa hàng nhỏ, hơn 7.000 nhà hàng thức ăn nhanh, 22.000 nhà hàng cà phê, bar và hơn 80.000 nhà hàng phát triển bài bản. Số liệu trên đã cho thấy, chỉ cần bạn di chuyển vài trăm mét trên một tuyến phố bất kì là bạn có thể bắt gặp các cửa hàng ăn uống ở khắp mọi nơi. Với những thành phố lớn như Hà Nội, Sài Gòn, đặc biệt tại các khu vực trung tâm, hoạt động kinh doanh ẩm thực diễn ra vô cùng sôi động với các món ăn không chỉ của Việt Nam mà còn đến từ rất nhiều các quốc gia trên thế giới.

Với đặc điểm dân số đông nhất cả nước (trên 7,9 triệu người), dân số trẻ và có xu hướng thích ăn ngoài đã đưa Hồ Chí Minh trở thành một “miếng bánh” hấp dẫn, đầy tiềm năng và thu hút các nhà đầu tư nước ngoài.

Song, thực tế cho thấy rằng, rất nhiều thương hiệu lớn nhỏ khác nhau tại Hồ Chí Minh hiện nay đang đánh mất cơ hội và không thể thuyết phục các nhà đầu tư nước ngoài rót vốn bởi sự đầu tư chưa đúng mức về mọi mặt tại cơ sở kinh doanh. Để có thể vận hành nhà hàng, quán cà phê hoạt động hiệu quả, đòi hỏi quản lý cần có sự am hiểu về ngành, dày dặn kinh nghiệm, nhân viên phải được đào tạo các kĩ năng nghiệp vụ một cách chuyên nghiệp và có một hệ thống quản lý thông minh, đặc biệt là mô hình chuỗi.

Ông Huy Nhật- tổng giám đốc Công ty Huy Việt Nam, sở hữu chuỗi những thương hiệu nổi tiếng từng đưa ra nhận định: “Khách hàng vào cửa hàng của mình vì thương hiệu. Món ăn hương vị khác nhau khác gì đánh lừa người ta”. Như vậy có thể nói rằng, khi lựa chọn kinh doanh theo mô hình chuỗi thì  “sự đồng bộ” trên toàn hệ thống là một trong những nhân tố ảnh hưởng trực tiếp đến sự sống còn của thương hiệu.  Đồng bộ ở đây không đơn thuần chỉ là về hương vị món ăn mà nhìn rộng ra chính là cả sự đồng bộ về phong cách nhà hàng, cung cách phục vụ của nhân viên, các chương trình marketing và về mặt quản lý. Việc quản lý mô hình kinh doanh chuỗi cũng có thể coi là cả một nghệ thuật khi phải đưa tất cả nhà hàng vận hành với công suất tối đa nhưng phải trong sự đồng nhất chung của hệ thống, thu lại lợi nhuận cao và tiết kiệm chi phí.

Giả sử bạn là chủ của một chuỗi có hàng chục nhà hàng mà bình quân 1 ngày 1 nhà hàng bán được khoảng 100 phần ăn. Nhằm đạt được sự đồng nhất như đã nêu trên, bạn xây dựng căn bếp trung tâm vậy vấn đề đặt ra ở đây là làm sao cho tất cả đơn đặt hàng từ chi nhánh được cập nhật liên tục lên trung tâm để có được sự điều phối sản phẩm phù hợp, đồng thời tính toán chính xác nhất nhu cầu nguyên vật liệu, giảm thiểu tỉ lệ bỏ sản phẩm dư thừa cuối ngày để tiết kiệm chi phí? Có rất nhiều nhà quản lý giỏi đã đưa ra nhiều chiến lược khác nhau, trong đó tìm đến sự hỗ trợ của những phần mềm quản lý chuyên nghiệp dành riêng cho lĩnh vực F&B là một trong những giải pháp hàng đầu mà đang ngày càng được nhiều người lựa chọn hơn.  Và việc ứng dụng các phần mềm cho hệ thống nhà hàng như phần mềm bán hàng iPOS, phần mềm quản lý, phần mềm kế toán là một xu hướng chung trong lĩnh vực F&B hiện nay.

Trả lời bài viết