Có cần đăng ký bảo hộ cho thương hiệu trà sữa hay không?

Đăng bởi Chưa có bình luận nào phần mềm quản trị bán hàng,thương hiệu trà sữa,

Mở một thương hiệu trà sữa cũng tương tự như việc bạn sinh ra một đứa trẻ. Bạn không chỉ đặt tên cho nó mà phải sở hữu một bản “khai sinh” để chứng minh đó là “con” của bạn. Khi thương hiệu của bạn đã được đăng ký, bạn hoàn toàn có cơ sở pháp lý để xử lý những đối tượng sao chép và bảo vệ an toàn cho thương hiệu do bạn tạo ra. Vậy chính xác quyền lợi của thương hiệu đã đăng ký là gì? Quy trình đăng ký như thế nào để tránh vấp phải tình trạng này?

Hậu quả của việc thương hiệu bị đạo nhái

Thực chất ở Việt Nam vấn đề bảo hộ thương hiệu trà sữa cũng như trong các lĩnh vực khác vẫn còn khá mới mẻ. Chủ quán hầu như vẫn chưa hiểu rõ được vấn đề đạo nhái thương hiệu sẽ ảnh hưởng như thế nào đến cửa hàng của mình.

Việc đăng ký bảo hộ thương hiệu trà sữa ở Việt Nam vẫn còn khá mới mẻ

Có thể vì sợ phiền phức, tốn thời gian và thủ tục phức tạp khi dính líu tới kiện tụng nên chủ các thương hiệu trà sữa thường chọn cách bỏ qua hoặc giải quyết nhưng không đến nơi đến chốn. Điều này tưởng vô hại nhưng trên thực tế nó đang làm hình ảnh cửa hàng của bạn xuống dốc và nghiêm trọng hơn có thể tác động đến sự sống còn của thương hiệu.

Đối thủ của bạn có rất nhiều cách để bắt chước. Họ có thể sao chép phong cách, đặt tên và vẽ logo tương tự rồi thêm bớt một vài kí tự, dấu chấm câu nhỏ để làm khác đi. Do đó việc khách hàng cảm giác rối loạn và nhầm lẫn giữa bạn với những cơ sở kinh doanh khác cũng là chuyện dễ hiểu.

Việc thương hiệu trà sữa bị đạo nhái kém chất lượng làm ảnh hưởng trực tiếp đến hình ảnh của cửa hàng

Thông thường, những thương hiệu đó mở ra để “dựa hơi” vào sự nổi tiếng của bạn nhưng chất lượng và sự chuyên nghiệp chắc chắn sẽ không bằng. Tuy nhiên, do hình thức bên ngoài giống nhau đến mức khách hàng không thể phân biệt được đâu là thật, đâu là giả nên họ sẽ quy tất cả về thương hiệu nổi tiếng hơn. Những vấn đề bị khách hàng phản ánh có thể là vị trà sữa quá ngọt, trân châu có mùi hoặc không có độ mềm, dẻo do để qua ngày. Ngoài ra nhân viên ở đó thường có thái độ kém niềm nở, chưa tận tình phục vụ khách hàng và thao tác trên phần mềm quản trị bán hàng quá chậm khiến khách phải đợi khá lâu để nhận hóa đơn do không được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp… Thực khách sẽ cho rằng tất cả đều thuộc cùng một thương hiệu trà sữa mà bạn đã tạo ra.

Quyền lợi khi đăng ký bảo hộ nhãn hiệu

Sau khi được cấp văn bằng, chủ quán sẽ được bảo hộ độc quyền về nhãn hiệu đã đăng ký

Sau khi được cấp văn bằng bảo hộ thương hiệu, chủ quán sẽ được bảo hộ độc quyền về nhãn hiệu mà mình đăng ký. Trong trường hợp các đối thủ khác cố tình bắt chước, bạn có quyền yêu cầu họ phải ngừng ngay hành vi đó. Thậm chí nếu nó gây thiệt hại đến cửa hàng thì phải bồi thường thiệt hại cho cơ sở của bạn là chuyện đương nhiên.

Do đó khi phát hiện bất kì một nơi nào tương tự nhãn hiệu của mình bạn cần chủ động tìm hiểu thông tin về các đối tượng đó và hình ảnh nhãn hiệu họ đang sử dụng. Trong trường hợp mẫu nhãn hiệu được sử dụng trùng khớp hoặc tương tự, dễ gây nhầm lẫn với thương hiệu trà sữa của bạn thì nên yêu cầu giám định và thông báo để các cơ quan nhà nước can thiệp xử lý nhằm đảm bảo quyền lợi cho bạn.

Quy trình đăng ký bảo hộ thương hiệu trà sữa

Để đăng ký thương hiệu trà sữa, chủ cửa hàng có thể tự thực hiện hoặc ủy quyền cho tổ chức dịch vụ đại diện sở hữu công nghiệp tiến hành nộp đơn đăng ký tại Cục sở hữu trí tuệ. Quá trình này được quy định tại Luật sở hữu trí tuệ Việt Nam năm 2005, sửa đổi bổ sung năm 2009 và được hướng dẫn chi tiết tại Thông tư 01 bao gồm các công đoạn: soạn thảo hồ sơ và nộp đơn; thẩm định; công bố đơn; cấp văn bằng bảo hộ và gia hạn thời hạn bảo hộ thương hiệu.

Quy trình đăng ký bảo hộ thương hiệu trà sữa

Cụ thể, thủ tục đăng ký nhãn hiệu được tiến hành theo các bước sau:

  • Soạn thảo hồ sơ tài liệu đăng ký nhãn hiệu

Hồ sơ này phải bao gồm các tài liệu: Tờ khai đăng ký nhãn hiệu (theo mẫu); mẫu nhãn hiệu và danh mục hàng hóa ,dịch vụ mang nhãn hiệu; tài liệu chứng minh quyền đăng ký, nếu người nộp đơn khác người có quyền thụ hưởng; tài liệu chứng minh quyền ưu tiên, nếu có yêu cầu hưởng quyền ưu tiên và chứng từ lệ phí.

  • Nộp đơn đăng ký nhãn hiệu tại Cục Sở Hữu Trí Tuệ hoặc thông qua đại diện Sở Hữu Công Nghiệp.
  • Cục Sở Hữu Trí Tuệ tiến hành thẩm định:

Sau khi nộp đầy đủ hồ sơ lên Cục sở hữu trí tuệ, trong thời hạn 1 tháng kể từ ngày nộp đơn đăng ký nhãn hiệu Cục sẽ tiến hành thẩm định hình thức đơn. Nếu hợp lệ sẽ được chấp nhận để chuyển qua giai đoạn tiếp theo, ngược lại sẽ được trả về và chủ quán cần phải hoàn thiện lại.

Kể từ ngày Cục chấp nhận đơn hợp lệ, trong vòng 2 tháng, đơn đăng ký nhãn hiệu sẽ được công bố trên công báo Cục sở hữu công nghiệp và chủ thương hiệu trà sữa cũng như những người khác muốn đăng ký có thể tra cứu các thông tin liên quan đến nhãn hiệu ở đây.

Bước thẩm định nội dung tiếp theo được Cục sở hữu trí tuệ tiến hành trong thời hạn 9 tháng kể từ ngày đơn được công bố. Nếu đáp ứng đầy đủ các điều kiện bảo hộ thì trong vòng 1 tháng cửa hàng của bạn sẽ được cấp và công bố văn bằng bảo hộ nhãn hiệu.

  • Cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu

Sau khi hoàn thành thẩm định, thương hiệu của bạn được cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu nếu đáp ứng được các yêu cầu và tiêu chuẩn.

  • Gia hạn hiệu lực Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu

Thời gian bảo hộ thương hiệu trà sữa của bạn là 10 năm và được gia hạn thêm mỗi lần 10 năm với số lần không hạn chế.

Nhận báo giá giải pháp iPOS.vn