Đâu là trách nhiệm của một người quản lý nhà hàng?

Đối với một người trong quản lý kinh doanh nói chung và trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống nói riêng, hiệu quả công việc là thước đo để đánh giá khả năng làm việc, giá trị thực sự và cách làm quản lý nhà hàng của họ. Chiến lược tốt nhưng người dẫn dắt không đủ giỏi thì chưa chắc sẽ đạt được thành công. Trách nhiệm của người quản lý không chỉ là giúp cơ sở kinh doanh đạt doanh số mà còn rất nhiều các hoạt động khác liên quan đến khách hàng, thương hiệu hay nhân viên.

Đối với khách hàng

Trách nhiệm của một người quản lý nhà hàng đối với thực khách

Như đã được đề cập đến trong bài 5 kiểu khách hàng thường gặp trong kinh doanh nhà hàng, đối tượng phục vụ trong lĩnh vực này vô cùng đa dạng. Họ có hàng tá các thắc mắc và yêu cầu khác nhau, thậm chí là những điều vô lý. Lẽ dĩ nhiên, bạn không thể đáp ứng hết nhu cầu đó của thực khách. Nhưng với tư cách là đại diện của nhà hàng, đây chính là lúc bạn chứng minh năng lực và cách làm quản lý nhà hàng thông minh của mình. Có thể giải pháp bạn đề xuất không giải quyết triệt để được vấn đề của khách hàng nhưng phải khiến họ cảm thấy thoải mái, hài lòng và xây dựng nên một hình tượng đẹp trong mắt họ.

Chẳng hạn nhà hàng bạn chuyên về món bò nhưng khách hàng lại yêu cầu món gà. Ai cũng biết được nó hoàn toàn vô lý, nhưng không phải là không có trường hợp như vậy. Đây không phải lúc người quản lý cười nhạo hay tỏ ra giận dữ. Hãy tận dụng khả năng giao tiếp thuyết phục khách hàng dùng một món sẵn có trong menu, nếu vẫn không được, tại sao không đề xuất với họ rằng nhân viên của bạn sẽ đi mua một món gà ở nơi khác đến đây. Bạn thực sự sẽ ghi được điểm rất cao trong mắt của họ cũng như tất cả khách hàng khác. Cũng chẳng ai muốn làm khó dễ mà chỉ cảm thấy có thiện cảm hơn với một người quản lý khéo léo như vậy.

Đối với nhà hàng

Trách nhiệm của một người quản lý nhà hàng đối với cơ sở kinh doanh

Quay lại với vấn đề doanh số. Đây là chỉ tiêu hiển nhiên và bắt buộc phải có để đánh giá cách làm quản lý nhà hàng. Song đó chưa hẳn là yếu tố duy nhất và quan trọng nhất trong quy trình quản lý nhà hàng mà còn nhiều trách nhiệm khác như sau:

  • Bao quát và chịu trách nhiệm toàn bộ mọi hoạt động tại quán và đưa ra những quyết định chung để vận hành nhà hàng hiệu quả.
  • Đảm bảo sự an toàn, sức khỏe cho mọi người kể cả khách hàng và nhân viên, kiểm soát các loại chi phí, lựa chọn phần mềm quản lý nhà hàng tốt nhất
  • Lựa chọn nhà cung cấp nguyên liệu đảm bảo chất lượng, có nguồn cung ổn định thậm chí là những khi thị trường khan hiếm với chi phí thấp nhất.

Đối với nhân viên

Trách nhiệm của một người quản lý nhà hàng đối với nhân viên

Với nhân viên, bạn là người khiến họ “dè chừng” nhưng cũng là tấm gương phản chiếu về văn hóa, phong cách làm việc và cách làm quản lý nhà hàng. Ngoài việc giám sát mọi hoạt động trong khuôn khổ công việc, bạn cần tạo động lực và cảm hứng làm việc tích cực cho họ. Nhân viên trước khi làm việc chính thức, phải được đào tạo một cách kỹ lưỡng về tất cả các nghiệp vụ và kinh nghiệm thực tế tại môi trường dịch vụ từ những người làm lâu năm và quản lý.

Không những chỉ đôn đốc thực hiện tốt nghĩa vụ, bạn sẽ là người trực tiếp đứng ra hoặc hỗ trợ giải quyết các trường hợp khách hàng gây khó khăn cho đội ngũ của quán bởi lời nói của người đứng đầu lúc nào cũng có giá trị và có sức ảnh hưởng lớn hơn. Đặc biệt, sa thải ai, tuyển người nào cũng là một trong những quyền hạn của quản lý, nhưng cần phải có sự cân nhắc kỹ lưỡng, hợp tình hợp lý để nhân viên nể phục và không xảy ra xung đột nội bộ.

Trả lời bài viết