Điểm danh một số mô hình kinh doanh cà phê hút khách trong năm 2017

Dù đang kinh doanh ở lĩnh vực nào thì bạn cũng sẽ nhận thấy thị trường hiện nay ngày càng trở nên khó khăn và sự cạnh tranh theo đó mà càng trở nên khốc liệt hơn. Theo thống kê, số lượng doanh nghiệp mới năm 2016 lên đến 110.100, tăng 16,2% so với năm 2015 trong đó ngành F&B chiếm một tỷ lệ khá lớn. Bên cạnh những thương hiệu nổi tiếng và những mô hình kinh doanh cà phê đã quen thuộc, trên thị trường xuất hiện nhiều kiểu quán độc đáo tạo thành xu hướng và thổi thêm một luồng gió mới cho lĩnh vực cà phê nói riêng và ngành F&B nói chung. Vậy những xu hướng trong năm 2017 là gì và cần làm gì để đạt được thành công?

1. Quán cà phê sạch và cà phê mang hương vị truyền thống

Đứng giữa những thông tin ồ ạt về thực trạng cà phê bị pha nhiều tạp chất độc hại và nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng, những người yêu cà phê trở nên dè chừng khi lựa chọn một quán cà phê làm điểm đến do đó mà những quán cà phê sạch, mang đậm hương vị truyền thống, không bị pha lẫn cũng sẽ càng phát triển hơn.

Cửa hàng của bạn tốt nhất nên đặt máy rang xay cà phê ngay quầy bar, nơi khách hàng có thể tận mắt chứng kiến toàn bộ quá trình từ rang xay đến pha chế ra một ly cà phê nguyên chất. Từ đó họ sẽ thấy an tâm hơn khi nhâm nhi thành phẩm của bạn và tin tưởng lan truyền thông tin cà phê của bạn là sạch đến bạn bè và người thân.

2. Quán cà phê với view đẹp và phong cách thiết kế độc đáo

Đối tượng khách hàng của mô hình kinh doanh cà phê này hướng đến thông thường là giới trẻ, đặc biệt những người có niềm đam mê nhiếp ảnh hoặc sở thích “sống ảo”. Nếu muốn quán của mình hút khách, bạn cần đầu tư khá nhiều chi phí để có trong tay một bản thiết kế chuyên nghiệp và cần phải biết ngày nay khách hàng đang có xu hướng tìm đến những quán cà phê sân vườn, được thiết kế gần gũi với thiên nhiên và có không khí tươi mát. Nhưng điều này không đồng nghĩa với việc bạn sẽ đặt cây xanh ở khắp mọi nơi mà phải bố trí hợp lý và theo chủ đề nhất định. Bạn nên học hỏi cách trang trí quán cafe đẹp của những địa chỉ “hot” được khách hàng yêu thích.

Ngoài ra, kiến trúc mộc mạc, chân quê và có nhiều vật dụng gợi nhớ về những ký ức hoài cổ cũng là một hình thức khác được khách hàng quan tâm, thường xuyên tìm đến check-in.  Khi làm được điều này, thương hiệu của bạn cũng vô tình được quảng bá một cách rất hiệu quả.

Tuy nhiên không phải vậy mà bạn được phép lơ là chất lượng sản phẩm được phục vụ. Khách hàng sẽ không bao giờ quay lại nếu quán cà phê của bạn sở hữu không gian đẹp nhưng chất lượng lại không tương xứng.

3. Quán cà phê âm nhạc

Mô hình này có thế được phân ra nhiều thể loại theo từng đối tượng khách hàng khác nhau: quán cà phê nhạc Trịnh, trữ tình dành cho đối tượng lớn tuổi, dòng nhạc acoustic gần gũi, mộc mạc cho giới trẻ, riêng đối với những người thích sôi động thì có quán cà phê DJ…Tuy những mô hình này khác nhau nhưng khi đi theo hướng này thì không gian hợp lý, thoải mái là một trong những yếu tố tiên quyết đến sự hài lòng của khách hàng. Không cần quá rộng nhưng bạn nên đầu tư quán cafe của mình không gian để bố trí được một sân khấu nhỏ với dàn âm thanh chất lượng và bàn ghế phải sắp xếp hướng lên sân khấu để khách hàng tiện theo dõi được buổi biểu diễn đó.

4. Phát triển thành chuỗi

Khi việc kinh doanh cà phê hiện tại đã sở hữu một lượng khách đủ lớn và nhận được sự yêu thích trong cộng đồng và có một nguồn tài chính vững mạnh thì hãy nghĩ đến việc mở rộng theo mô hình chuỗi. Để nhân rộng quy mô, quán cà phê của bạn cần sở hữu một nền tảng quản trị, nguồn lực chuyên nghiệp và dày dặn kinh nghiệm quản lý chuỗi. Ngoài ra, cốt lõi sản phẩm phải vững và liên tục đổi mới bởi đối thủ của bạn có thể bắt kịp mọi thứ rất nhanh. Khi thách thức càng lớn thì lợi nhuận đem lại cho chủ doanh nghiệp càng cao và khách hàng sẽ biết đến bạn ngày càng nhiều hơn.

Trả lời bài viết