Gợi ý cách xây dựng thực đơn cho nhà hàng lẩu nướng

Với thị trường Miền Bắc, mùa đông là thời điểm “nở rộ” của những nhà hàng lẩu nướng. Từ quán bình dân vỉa hè cho đến những nhà hàng sang trọng lúc nào cũng đông khách. Thật khó có thể tìm được hình thức nào thay thế lẩu và nướng vào mùa lạnh. Nhu cầu chưa bao giờ giảm vì thế mà mô hình ăn uống này vẫn là một cơ hội tốt cho các nhà đầu tư. Nếu bạn đang dự định kinh doanh nhà hàng lẩu nướng nhưng chưa biết cách xây dựng thực đơn thế nào cho hiệu quả thì bài viết dưới đây sẽ đưa ra vài gợi ý có thể tham khảo.

Menu gọi món (a la carte)

Thực đơn là một bản danh sách liệt kê những món ăn và giá tiền, thông qua đó, khách hàng có thể nắm bắt và đưa ra quyết định lựa chọn món ăn gì. Khác với những mô hình ăn uống khác, khách hàng có thể gọi đa dạng nhiều món khác nhau để ăn cùng lẩu hoặc nướng. Vì vậy một menu với đầy đủ thông tin chi tiết kèm hình ảnh sinh động sẽ rất hấp dẫn thực khách, khiến họ chi tiêu nhiều hơn.

Menu gọi món cho khách hàng nhiều lựa chọn

Menu a la carte (món tự chọn) là hình thức khá phổ biến, nhà hàng bán các món ăn tách biệt với mức giá riêng của từng món, không nằm trong một set đồ nào cả. Khách hàng mua sẽ trả tiền riêng cho món ăn đó. Hình thức này phù hợp khi khách đi đơn lẻ hoặc ít người (từ 1-3 người).

Combo

Combo là một hình thức kết hợp các món ăn lại một cách có tính toán. Đây là cách các nhà hàng lẩu nướng thường làm khi xây dựng thực đơn, vừa giúp khách hàng thưởng thức nhiều món, giúp mang về nhiều lợi nhuận cho nhà hàng. Một set combo thường có giá dao động từ 200 đến 400 và phù hợp từ 2-4 người. Bạn cũng có thể thiết kế nhiều combo khác nhau để phù hợp với số lượng khách hàng trên thực tế. Thông thường, khách hàng đi ăn lẩu, nướng thường đi ăn từ 2 người trở lên và đa số là theo nhóm đông. Các combo được thiết lập sẽ giúp khách hàng mau chóng đưa ra quyết định hơn. Việc tạo ra các gói combo cũng giúp chủ đầu tư điều hướng được lựa chọn của khách theo ý định kinh doanh.

Combo thu hút nhiều khách hàng

Với nhà hàng lẩu nướng, các set combo sẽ khiến họ thu về nhiều lợi nhuận vì combo giới hạn số lượng các món. Khách hàng muốn dùng thêm sẽ phải gọi thêm bên ngoài. Các chủ đầu tư khi tạo các gói combo lẩu nướng cần tính toán thật thông minh số lượng các thành phẩm, bao nhiêu rau, bao nhiêu thịt là vừa, để khách hàng muốn ăn no phải gọi thêm đồ.

Cách định giá cho combo cũng khá đơn giản, bạn có thể tính bằng tổng số lượng của từng món ăn trong combo đó hoặc tính toán theo giá cost, miễn sao cho khách hàng cảm thấy thoải mái và dễ chịu với mức giá mà nhà hàng đưa ra.

Buffet

Trong khoảng vài năm đổ lại đây, hình thức buffet lẩu nướng ngày càng phổ biến và rất nhiều các quán cũng áp dụng hình thức này. Thay vì lựa chọn từng món riêng lẻ, khách hàng sẽ lựa chọn theo gói buffet mà nhà hàng đã chuẩn bị trước và ăn uống thoải mái không giới hạn số lượng. So với hình thức gọi món truyền thống, khách hàng ưa chuộng các gói buffet hơn vì họ tiết kiệm được thời gian gọi đồ và được thử nhiều món đa dạng hơn. Với tâm lý ăn bao nhiêu cũng được, mọi người thường cảm thấy “hời” khi sử dụng các gói buffet.

Giống như combo, buffet cũng có thể chia thành nhiều mức giá khác nhau để phù hợp với từng đối tượng. Chỉ khác một điều là với buffet khách hàng có thể gọi thoải mái đồ ăn trong set đã cài đặt trước mà không giới hạn số lượng.

Buffet cho khách hàng nhiều lựa chọn với nhiều món ăn hơn

Trên thực tế, kinh doanh nhà hàng lẩu nướng áp dụng hình thức buffet không phải là “lỗ” như mọi người vẫn nghĩ, nếu tính toán định lượng kỹ lưỡng, bạn hoàn toàn có thể biến lỗ thành lãi. Một số mẹo dưới đây có thể giúp bạn tối thiểu hóa chi phí cho các set buffet:

  • Sử dụng những đĩa ăn nhỏ, với những phần ăn nhỏ. Khách hàng gọi nhiều lần sẽ có tâm lý ngại hoặc nghĩ rằng mình đã no.
  • Trước khi phục vụ các món chính, nhân viên phục vụ thường mang những đồ ăn nhẹ như salad, soup,.. ra trước để khách hàng giảm bớt cơn đói.
  • Đa số mọi người đi ăn lẩu nướng đều sẽ gọi nhiều thịt. Vì thế, ở khâu đầu vào, nếu nhà hàng mua với số lượng lớn hơn sẽ được giá tốt hơn, góp phần giảm chi phí thực tế.
  • Phần lãi trong kinh doanh nhà hàng lẩu nướng đôi khi không nằm ở sản phẩm chính là thịt mà chính là các món phụ như đồ ăn kèm, salad, đồ uống.. Chi phí cho các món đó khá thấp nhưng lợi nhuận lại lớn. Các gói buffet vẫn có thể giới hạn số lượng của những món phụ đó, để khách hàng phải gọi thêm đồ bên ngoài – lợi nhuận của những đồ này có thể sẽ bù đắp cho những món khác.
  • Trên thực tế thì mỗi người sẽ chỉ ăn được một khối lượng nhất định, vì thế, bạn cần tính toán định lượng tối đa để đưa ra các mức giá phù hợp. Trung bình giá cost của thực phẩm nằm trong khoảng từ 25-35% là hợp lý.

Trả lời bài viết