Hướng dẫn chi tiết mở quán trà sữa với 10 bước cơ bản (Phần 2)

“Mở quán trà sữa cần làm gì?” – Nếu bạn còn đang băn khoăn chưa biết phải trả lời thế nào, 10 bước mà iPOS.vn sẽ giúp bạn hình dung ra những gì cần phải làm.

Xem lại: Hướng dẫn chi tiết mở quán trà sữa (Phần 1)

5. Tìm địa điểm

Trong một cuốn sách chia sẻ với những người khởi nghiệp, anh Lý Quý Trung – người sáng lập thương hiệu Phở 24 đã nhấn mạnh “mặt bằng” sẽ quyết định sự sống còn của một mô hình kinh doanh ăn uống chứ không phải sản phẩm, chất lượng dịch vụ hay hình ảnh thương hiệu. Thực tế, những thương hiệu hàng đầu đều có mặt bằng vô cùng thuận lợi và dễ tìm. Những quán nằm ở trung tâm phố đi bộ ở Hà Nội và Sài Gòn như Share Tea hay House of Cha, Royal tea,.. Nhờ mặt bằng thuận lợi, bạn chẳng cần đến những chiêu thức marketing phức tạp mà vẫn đông khách nườm nượp.

Địa điểm đẹp luôn thu hút khách

Tùy thuộc vào định vị và mô hình mà bạn dự định kinh doanh là bán tại chỗ hay mang về, khi tìm kiếm mặt bằng mở quán trà sữa bạn nên cân nhắc những tiêu chí sau:

  • Diện tích mặt bằng: với mô hình quán takeaway thì không cần thiết phải quá rộng nhưng ngược lại nếu theo mô hình bán tại chỗ thì rất cần không gian riêng cho khách.
  • Chỗ để xe cho khách: Nhiều người kinh doanh có mặt bằng rất đẹp ở trung tâm phố phường đông đúc nhưng quán vẫn vắng vì thiếu chỗ để xe cho khách.
  • Khách hàng mục tiêu của bạn có ở xung quanh vị trí mà bạn dự định kinh doanh hay không? Nếu hướng đến học sinh, sinh viên thì quán phải gần trường học, còn đối tượng dân văn phòng thì tốt nhất là ở dưới các tòa nhà văn phòng.
  • Mật độ xe lưu thông
  • Giá thuê nhà
  • Cơ sở hạ tầng
  • Phong thủy

Như vậy, vị trí lý tưởng nhất để mở quán trà sữa là ở gần các trường học, khu vực đông dân cư (đặc biệt là các khu chung cư), các tụ điểm vui chơi giải trí hay gần các con phố đông đúc..

Một điều cần lưu ý khi kí kết hợp đồng thuê nhà là cần các điều khoản cho thuê thật rõ ràng để tránh trường hợp bạn đang kinh doanh ổn định mà chủ nhà đòi lại mặt bằng.

6. Thiết kế không gian quán trà sữa

Sau khi đã tìm được mặt bằng mở quán trà sữa thì bước tiếp theo đó chính là bắt tay vào thiết kế, thi công, sửa chữa cho kịp ngày khai trương quán.

Công việc này phải tuân theo một phong cách mà bạn đã định hướng ngay từ ban đầu, từ màu sắc cho đến những chi tiết trang trí nhỏ nhất. Ví dụ như Goky là trà sữa Nhật Bản thì các hình ảnh trang trí đều mang đậm chất Nhật như đèn trang trí, chỗ ngồi, bức tranh các cô gái geisha,.

Phong cách Goky đậm chất Nhật Bản

Nếu chưa có kinh nghiệm về thiết kế thì bạn nên tham khảo thuê những đơn vị bên ngoài, mức giá thường dao động trên dưới 200 nghìn đồng/m2.

Tham khảo những điều cần lưu ý khi thiết kế, sửa chữa quán trà sữa

7. Mua các thiết bị, máy móc và đồ dùng cần thiết

Sau khi sửa chữa quán và lên menu hoàn chỉnh, lúc này bạn lên bắt tay vào việc mua sắm các đồ dùng và thiết bị cho quán trà sữa.

Trang bị máy móc, thiết bị cho quán trà sữa

Với dụng cụ pha chế, tùy theo điều kiện tài chính đến đâu bạn có thể mua đến đó, hoặc để tiết kiệm thì nên lựa chọn đồ cũ còn hoạt động tốt. Những vật liệu cơ bản dùng để pha chế trà sữa gồm có:

  • Máy dập nắp (có 2 loại: thủ công và tự động)
  • Bình ủ trà
  • Nồi nấu trà
  • Máy làm lạnh
  • Máy làm đá

Tất nhiên, trà sữa thì không thể thiếu các nguyên liệu pha chế như trà, sữa và các loại topping.

Tiếp theo, để giúp bạn bán hàng chuyên nghiệp, tăng tốc độ phục vụ của nhân viên và quản lý chính xác thì quán nào cũng cần đến một phần mềm quản lý trà sữa. Trung bình một ngày một quán trà sữa bán khoảng gần 200 cốc mà nếu nhân viên order vẫn phải viết tay thì chắc chắn sẽ không thể nào phục vụ kịp và vấn đề thất thoát trong bán hàng rất dễ xảy ra. Để tìm được phần mềm phù hợp, bạn nên tham khảo từ những thương hiệu lớn như Gong Cha, Chago, Toco Toco,..

Phần mềm bán hàng trà sữa iPOS hỗ trợ hơn 100 thương hiệu

8. Tuyển dụng nhân viên

Đến bây, bạn đã có thể dần hoàn thiện câu trả lời cho bài toán mở quán trà sữa cần chuẩn bị những gì. Phần quan trọng nhất để bắt đầu hoạt động kinh doanh chính là ở khâu tuyển dụng nhân viên. Với một quán trà sữa thì tối thiểu cần có nhân viên bảo vệ, nhân viên order chính và nhân viên pha chế. Đa số hiện nay các quán đều phục vụ theo hình thức trả trước, tức là khách đến order, thanh toán luôn. Để tiết kiệm nguồn lực, nhân viên pha chế có thể kiêm luôn nhiệm vụ chạy bàn.

Dù là chủ quán nhưng bạn cũng cần phải nắm rõ các công thức pha chế sau đó đào tạo lại nhân viên. Việc này vừa giúp bạn có thể quản lý tốt được công việc đồng thời không quá phụ thuộc vào họ trong trường hợp nhân viên pha chế cứng nghỉ việc.

Tuyển dụng nhân viên cho quán trà sữa

Công việc của nhân viên trong một quán trà sữa đơn giản hơn so với mô hình café hay nhà hàng nhưng lại đòi hỏi một tốc độ phục vụ nhanh chóng và luôn tươi cười chào hỏi khách. Đây là một tiêu chí quan trọng không được bỏ qua khi tuyển dụng và đào tạo nhân viên quán trà sữa. Hãy tuyển dụng sớm ít nhất trước 2 tuần để có đủ thời gian cho nhân viên tập luyện và vận hành thử thật trôi chảy trước khi đi vào hoạt động chính thức.

Giá thuê nhân viên hiện nay trên thị trường dao động trong khoảng từ 12-20 nghìn/1h.

9. Tìm hiểu các thủ tục, yêu cầu về Luật pháp

Nhiều người thiếu kinh nghiệm kinh doanh quán trà sữa không quan tâm nhiều đến yếu tố luật pháp. Cũng giống như bất kỳ các hình thức buôn bán khác, bạn đều cần một số giấy tờ chứng nhận nhất định. Tránh trường hợp sau này khi đang kinh doanh ổn định, lực lượng chính quyền có thể đến và kiểm tra bất cứ lúc nào. Trường hợp xấu nhất có thể bạn sẽ phải đóng cửa quán một thời gian và ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến danh tiếng thương hiệu.

Đối với giấy tờ kinh doanh quán trà sữa bạn cần phải có tối thiểu 3 loại sau:

  • Giấy phép đăng ký kinh doanh
  • Giấy phép An toàn vệ sinh thực phẩm
  • Giấy chứng nhận phòng cháy chữa cháy

10. Các hoạt động marketing và truyền thông

Và để thương hiệu trà sữa của bạn được nhiều người biết đến, chắc chắn không thể bỏ qua bước cuối cùng trước khi khai trương cửa hàng – kế hoạch marketing, truyền thông cho quán trà sữa.

Giá đỡ điện thoại Gong Cha tặng cho những khách hàng may mắn mỗi ngày

Để bắt đầu, hãy tạo một trang fanpage để đưa thông tin, hình ảnh quán trà sữa đến gần với cộng đồng, đối tượng khách hàng mục tiêu mà bạn đang theo đuổi. Khách hàng đến đây có thể check-in trực tiếp tại quán và chia sẻ về thương hiệu của bạn. Hãy sáng tạo những nội dung hấp dẫn người xem như chia sẻ để được giảm giá, minigame, ảnh gif,… Sau này, đây sẽ là kênh quảng cáo hữu hiệu và tốn ít chi phí nhất mà những quán trà sữa thường áp dụng.

Những chiêu thức khuyến mại như mua 2 tặng 1, mua 1 tặng 1 hay các voucher giảm giá 50% vẫn còn tỏ ra rất hữu hiệu cho những ngày khai trương. Đặc biệt khi đối tượng khách hàng chủ yếu của bạn là học sinh, sinh viên – những người chưa có thu nhập cao vẫn sẵn sàng xếp hàng dài để mua một ly trà sữa được giảm giá.

Ngoài ra, những trang review ẩm thực như Foody, Lozi, diadiemanuong,.. cũng là những trang bạn có thể kết hợp để quảng cáo vì số lượng người dùng ở những trang này khá lớn, trong đó có rất nhiều khách hàng tiềm năng của bạn. Chi phí trung bình để quảng cáo trên đây thường dao động từ 2-5 triệu/1 gói cơ bản nhất. Nếu ngân sách dành cho marketing nhiều hơn một chút thì bạn nên đặt bài PR trên những trang giải trí dành cho giới trẻ như kenh14.vn, ione.net,…

Các chương trình ưu đãi hấp dẫn

Các hoạt động quảng bá trên Internet ngày này thường được nhiều người ưu tiên sử dụng nhưng bạn đừng quên những cách truyền thống nhưng vẫn rất hiệu quả đó là truyền miệng. Khi chưa có khách hàng quen thì bạn có thể mời bạn bè, người thân, gia đình đến quán để ủng hộ hoặc thậm chí thuê người xếp hàng trong ngày đầu khai trương tạo hiệu ứng. Đặc điểm tâm lý của người Việt thường hiếu kì với những đám đông nên dù hôm nay họ chưa vào nhưng chắc chắn trí tò mò sẽ kích thích họ tìm đến quán bạn trong ngày mai.

Trả lời bài viết