Hướng dẫn chi tiết mở quán trà sữa với 10 bước cơ bản (Phần 1)

Đăng bởi Chưa có bình luận nào

Chưa bao giờ thị trường trà sữa lại đang phát triển với một tốc độ “chóng mặt” như hiện nay. Ước tính một tháng, có khoảng 20 cửa hàng mới khai trương. Độ tuổi khách hàng uống trà sữa không chỉ dừng lại trong khoảng từ 12-18 mà mở rộng từ 12-30. Nhu cầu tăng đòi hỏi nguồn cung phải tăng theo. Với tốc độ phát triển như vậy, kinh doanh trà sữa thực sự là một cơ hội vàng cho những ai muốn khởi nghiệp với ngành F&B

10 bước cơ bản sau đây sẽ giúp bạn “hiện thực hóa” ước mơ mở quán trà sữa của mình.

1. Nghiên cứu sản phẩm và thị trường

Dù bạn kinh doanh gì, việc đầu tiên cần làm đó là phải nghiên cứu thị trường nếu không muốn cửa hàng mau chóng đóng cửa sau năm đầu hoạt động. Sai lầm của khá nhiều các bạn trẻ “non nớt” kinh nghiệm là thiếu đi một cái nhìn tổng quan về thứ mình đang làm. Họ suy nghĩ đơn giản rằng mở quán trà sữa đơn giản chỉ cần bắt chước và làm theo những người đã thành công thì mình cũng sẽ đạt được như họ. Để mở quán thì không khó nhưng cái khó nhất chính là duy trì quán tồn tại giữa “sóng gió” thị trường. Việc nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng sẽ giúp bạn đưa ra những quyết định kinh doanh kịp thời. Muốn đi đường xa, việc nghiên cứu thị trường sẽ giúp bạn tìm ra con đường tối ưu nhất.

Thị trường trà sữa trở nên sôi động trong những năm gần đây

Khi đi nghiên cứu thị trường, bạn cần trả lời những câu hỏi sau:

  • Trên thị trường hiện nay có bao nhiêu thương hiệu trà sữa?
  • Đâu là địa điểm mà nhiều người lựa chọn để mở quán? Tại sao họ lại chọn ở đó?
  • Ưu điểm và khuyết điểm của những thương hiệu đó là gì?
  • Mức giá bán là bao nhiêu?
  • Khách hàng của họ là những ai?…

“Đừng bán cái mình có, hãy bán cái khách hàng cần”. Thật vậy, để biết được khách hàng thực sự cần gì, trước hết, bạn phải hiểu họ. Bạn cần xác định rõ:

  • Đối tượng khách hàng uống trà sữa hiện nay là ai, độ tuổi bao nhiêu?
  • Nghề nghiệp của họ là gì?
  • Khả năng chi trả cho một cốc trà sữa là bao nhiêu?
  • Đối tượng nào hay gọi đồ về hoặc uống tại chỗ?
  • Thói quen ăn uống của khách hàng, họ ưa thích vị gì nhất, loại topping nào được ưa chuộng?..

Nghiên cứu sở thích của giới trẻ

Hãy dành thời gian đi đến những quán trà sữa đang được yêu thích để trải nghiệm đồ uống, cách họ phục vụ và tìm hiểu những lý do khiến họ thu hút khách hàng đến vậy. Không chỉ đi khảo sát thực tế, hãy đảo một vòng đọc phản hồi của khách hàng trên những trang review ẩm thực để biết được xu hướng khách hàng đang yêu thích thứ gì, không hài lòng điều gì về các quán trà sữa. Thăm dò ý kiến trực tiếp từ bạn bè, người thân quen có uống trà sữa cũng là một cách để bạn hiểu rõ thị trường và sản phẩm mình định kinh doanh hơn.

Tìm hiểu thêm: Thị trường trà sữa 2017: Sôi động hơn bao giờ hết

2. Chuẩn bị tài chính và các nguồn quỹ dự phòng

Trong bảng kế hoạch kinh doanh trà sữa, bạn tuyệt đối không thể bỏ qua yếu tố tài chính. Rất nhiều người thiếu kiến thức về quản lý tiền bạc nên dẫn đến một sai lầm nghiêm trọng là đầu tư 100% số tiền vào việc mua sắm thiết bị, trang trí quán mà thiếu những khoản dự phòng cần thiết. Trong trường hợp kinh doanh không thuận lợi, tiền lãi không đủ để bù trừ cho những khoản chi phí khác, lương nhân viên và tiền thuê mặt bằng không còn nữa do đã sớm đầu tư hết thì việc phá sản chỉ là sớm hay muộn. Bài học “xương máu” từ những bậc đàn anh, đàn chị trong ngành, với tài chính, bạn nên dự trù trước hai khoản tiền thuê mặt bằng và lương nhân viên ít nhất phải đủ chi trả trong vòng 3-6 tháng.

Lên kế hoạch tài chính cụ thể

Đối với vấn đề vốn đầu tư ban đầu, bạn có thể huy động vay ngân hàng hoặc nhờ sự trợ giúp từ người thân, gia đình hay bạn bè. Nếu không may mắn có được khoản tài chính dồi dào thì có thể kêu gọi những khoản đầu tư bên ngoài. Hợp tác để mở quán trà sữa là việc chứa nhiều may rủi. May mắn có thể gặp được những người bạn đồng hành giúp đỡ mình cùng phát triển nhưng nếu xui xẻo, nhiều người thậm chí đã mất trắng cơ nghiệp vì không rõ ràng trong hợp đồng với đối tác.

3. Thiết kế logo và bộ nhận diện thương hiệu

Không giống như trước đây, thị trường trà sữa đầy rẫy những quán không tên tuổi, không logo hoặc chỉ có một cái tên chung chung nhất định: trà sữa Đài Loan. Nhưng đó là thời điểm vài năm trước, ngày nay nếu muốn phát triển và có chỗ đứng trên thị trường, bạn cần có tên và hệ thống nhận diện dành riêng cho quán. Ví dụ khi nhìn thấy màu vàng và đen là lập tức khách hàng nhớ đến thương hiệu TocoToco, màu tím tươi là của Chatime hay hình ảnh râu và mũ của Mr Good Tea.

Sau khi đã có logo thì việc tiếp theo bạn cần làm là đi đăng ký bản quyền cho thương hiệu trà sữa để tránh những thiệt hại về sau này và ngăn các đối thủ cạnh tranh không lành mạnh làm giả làm nhái.

Tham khảo những gợi ý từ iPOS.vn về thiết kế logo cho quán trà sữa.

4. Xây dựng menu và định giá

Xây dựng menu:

Có 2 cách để bạn có thể xây dựng bộ công thức pha chế trà sữa:

  • Mua công thức từ những thương hiệu đã có tên tuổi trên thị trường.

Sau quá trình bạn đã tham khảo thị trường và tìm ra đâu là thứ đồ uống được yêu thích nhất thì có thể liên hệ để mua lại công thức pha chế của họ. Trong trường hợp bạn có sự hậu thuẫn tài chính thì nên đến những thị trường là “cái nôi” của trà sữa như Đài Loan hay Hồng Kông. Hiện nay, có rất nhiều người đã thành công trong việc đưa các thương hiệu đình đám nước ngoài như Gong Cha, iGOngCha hay Share Tea đến Việt Nam.

  • Thuê Bartender có chuyên môn cao về pha chế trà sữa.

Để tạo được sự độc đáo và mang dấu ấn riêng, bạn có thể đưa ra những yêu cầu và cùng trực tiếp thử nghiệm để tạo ra một bộ công thức đặc biệt chỉ riêng quán bạn có. Việc này tốn nhiều thời gian và cần sự điều chỉnh nhiều nhưng kết quả nhận được sẽ rất xứng đáng.

Thông thường, menu trà sữa của các quán sẽ có những điểm giống nhau nhất định. Dễ dàng thấy có những món đồ uống mà cửa hàng nào cũng bán như: trà olong, trà nhài, trà sữa truyền thống, các loại trà hoa quả,..

Tuy nhiên, nếu chỉ bắt chước làm theo một cách dập khuôn, máy móc thì bạn thì sớm hay muộn thì bạn cũng sẽ nhanh chóng bị lãng quên. Ngay từ khi thiết kế menu trà sữa, bạn cần nghiên cứu và thử nghiệm để tìm ra một thứ đồ uống đặc trưng mang phong cách riêng. Trà sữa Nhật Bản Goky có những món đồ nghe rất lạ tai đậm chất Nhật như trà sữa Osaka, Ổi Kochi,.. Hay sự khác biệt có thể tạo ra từ chính những loại pudding ăn kèm. Chago được khách hàng yêu thích vì món trân châu sợi dai giòn, vui miệng hay vị kem mặn ngầy ngậy đã tạo nên thương hiệu cho Royal Tea. Chính những sự đặc biệt này sẽ là yếu tố thu hút khách hàng đến quán và quyết định bạn có thể đi xa được đến đâu.

Trung bình một menu nên có tầm 30-50 đồ uống và bạn cần xác định rằng, sẽ có những món mà chẳng bao giờ khách hàng gọi nhưng nên có vì khi khách hàng nhìn vào, họ thấy cửa hàng của bạn có sự đa dạng và chuyên nghiệp.

Nhiều loại topping độc đáo lạ miệng

Định giá cho sản phẩm:

Sau khi nghiên cứu thị trường và đã xác định rõ đối tượng khách hàng, lúc này bạn hoàn toàn có thể định giá cho những ly trà sữa của mình:

  • Phân khúc thấp: Khách hàng là học sinh, sinh viên, thu nhập thấp. Giá bán dao động từ: 15-30 nghìn/1 cốc.
  • Phân khúc trung: Khách hàng là sinh viên, giới trẻ có thu nhập trung. Giá cho một ly trà sữa sẽ vào khoảng từ 30 – 42 nghìn.
  • Phân khúc cao cấp: Đối tượng khách hàng là dân văn phòng, giới trẻ có thu nhập cao. Giá bán vào khoảng từ 45-80 nghìn/1 cốc.

Tuy nhiên, việc định giá này cần dựa trên các khoản chi phí khác như tiền thuê mặt bằng, giá nguyên vật liệu đầu vào, các thiết bị mua sắm, thuê nhân công. Những người mở quán trà sữa cần lưu ý tính giá cao hơn một chút phòng trừ những biến động trên thị trường về chi phí nguyên vật liệu.

Nhận báo giá giải pháp iPOS.vn