Kinh doanh nhà hàng, cà phê: Khách hàng mục tiêu của bạn là ai?

Kinh doanh dịch vụ ăn uống không phải là một công việc đơn giản và dễ dàng. Bạn có tiền, có kinh nghiệm, có mặt bằng,… chưa thể khẳng định tất cả những điều đó sẽ mang lại thành công cho bạn trong kinh doanh ăn uống.Theo thống kê, 75% quán kinh doanh ăn uống phải đóng cửa sau khi từ 6 tháng đến 1 năm. Đó không phải là công việc nhàn nhã như mọi người vẫn lầm tưởng. Để từng bước đạt đến thành công, bạn cần nghiên cứu thị trường một cách tỉ mỉ và chi tiết, đặc biệt là cần hiểu rõ ai là người muốn dùng sản phẩm dịch vụ của bạn.

Theo phân loại về nhân khẩu học được sử dụng rộng rãi trên thế giới, chúng ta có 3 thế hệ chiếm phần lớn dân số thế giới hiện nay.

Thế hệ X

Là những người sinh trước năm 1981 (khoảng từ 35 – 50 tuổi), đa số là những người đã có gia đình và mức thu nhập ổn định. Những người thuộc thế hệ X đặc biệt quan tâm đến vấn đề chất lượng thực phẩm và những món ăn tốt cho sức khỏe của bản thân và gia đình.

Với thế hệ X đã có con cái, đó luôn là mối ưu tiên hàng đầu và một số các quyết định của họ cũng bị tác động bởi sở thích của con cái. Chẳng hạn nhiều bậc phụ huynh dù không thích các món fastfood nhưng vẫn đến các cửa hàng KFC, Lotteria vì những đứa trẻ rất yêu thích các món ăn nhanh này.

Thế hệ X thường không quá sành sỏi với công nghệ nên các nhà hàng tạo được cảm giác đơn giản, gần gũi và truyền thống sẽ dễ thu hút họ hơn. Vì ít tiếp xúc với các phương tiện truyền thông số nên họ thường tin vào những lời khuyên từ bạn bè và khá trung thành với các quán ăn quen thuộc.

Tiêu chí của thế hệ X thường tập trung chủ yếu ở chất lượng món ăn và phong cách phục vụ. Với những người có thu nhập cao thì vấn đề dịch vụ chăm sóc khách hàng ở nhà hàng lại càng khắt khe hơn.

Thế hệ Y

Thế hệ Y là những người sinh năm từ 1981 – 1994, là nhóm đối tượng chính mà phần lớn các nhà hàng, quán café hướng đến. Đây là nhóm trong độ tuổi lao động, với mức thu nhập trung bình đến khá và có thể mới bắt đầu lập gia đình.

Đặc điểm tính cách của những người thế hệ Y là vừa mang những giá trị truyền thống và hiện đại. Họ coi trọng những giá trị thuộc về gia đình nhưng cũng rất hòa nhập với cộng đồng, bạn bè. Họ lựa chọn ăn uống bên ngoài với gia đình hoặc bàn chuyện công việc với đối tác, vui vẻ tụ tập cùng những người bạn.

Được sinh ra trong thời kỳ đất nước đã phát triển hơn, thế hệ Y không ngại thử những cái mới lạ và họ rất sẵn sàng đón nhận những xu hướng mới. Với họ, làm việc không nhất thiết ở văn phòng mà có thể ở quán cà phê.

Tiêu chí đánh giá nhà hàng, quán ăn của thế hệ Y thường tập trung vào trải nghiệm dịch vụ, chất lượng và giá cả.

Thế hệ Z

Sinh năm 1995 đến 2000, thế hệ Z là nhóm đối tượng khách hàng mà nhiều các mô hình kinh doanh ăn uống hiện đại hướng đến. Đây là thế hệ sinh ra trong kỷ nguyên thời đại số và có khả năng tiếp cận vô vàn thông tin, xu hướng. Họ thường lựa chọn nhà hàng, quán cà phê để gặp gỡ bạn bè nhiều hơn là tại nhà hoặc trường học.

Thế hệ Z ưa thích thử nghiệm những đồ ăn mới và đặc biệt là đồ ăn nhanh và trà sữa. Bên cạnh đó, những bạn trẻ này cũng thích các cửa hàng có yếu tố nước ngoài.

Dễ thích nghi, nhanh thay đổi khiến thế hệ Z thường ít trung thành và gắn bó với một thương hiệu cụ thể nào đó quá lâu. Họ dễ bị ảnh hưởng bởi trào lưu, xu hướng từ cộng đồng, bạn bè. Với thế hệ Z, giá cả và trải nghiệm là hai yếu tố được đặt lên hàng đầu.

Điện thoại di động là “vật bất ly thân” với họ nên đây chính là điểm chạm mà các thương hiệu nên tập trung. Họ cũng ưa thích trải nghiệm những công nghệ mới như lấy mã giảm giá, tích điểm trên di động hay đặt đồ online

Trả lời bài viết