Kinh doanh nhà hàng chay – Cơ hội “hái ra tiền” cho start-up

Đăng bởi Chưa có bình luận nào kinh doanh nhà hàng chay,

Ăn chay ngày xưa vốn được quan niệm chỉ dành cho Phật tử, những người tu hành hay những người có bệnh lý. Tuy nhiên, khi đứng giữa trăm ngàn nỗi lo về thực phẩm từ động vật bị tẩm hóa chất, người người lựa chọn ăn chay để có thể tịnh tâm và “làm sạch” cho cả sức khỏe và tinh thần. Nó giúp cơ thể được thanh lọc, loại bỏ các độc tố, giảm nguy cơ mắc phải các chứng bệnh nguy hiểm về tim mạch, sỏi thận, huyết áp, ung thư…Trước cơ hội hái ra vàng như vậy, việc kinh doanh nhà hàng chay nở rộ ở khắp nơi cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên không phải cơ sở nào cũng thành công, bởi họ chưa tìm hiểu kĩ về thị trường, chưa lựa chọn đúng cách quản lý quán ăn nhỏ hay lớn để phù hợp với mô hình và chuẩn bị chưa tốt những nền tảng cần có sau đây.

Tìm hiểu về ẩm thực chay và văn hóa ăn chay của địa phương

Để kinh doanh nhà hàng chay hiệu quả, chủ nhà hàng trước tiên cần nắm những kiến thức căn bản nhất về đồ chay và các xu hướng hay những trào lưu trong nước, thế giới. Có thể không phải là đầu bếp, nhưng bạn cũng cần tham gia vào các khóa học dạy nấu đồ ăn chay để hiểu hơn về đặc thù sản phẩm và biết được cần chuẩn bị những gì.

Tìm hiểu về ẩm thực chay và văn hóa ăn chay của địa phương

Với nhiều người, họ quan niệm ăn chay đồng nghĩa việc không ăn trứng, không được phép có năm ngũ vị tân bao gồm: hành, hẹ, tỏi, kiệu và nén bởi chúng có vị cay nồng và khiến tâm không tịnh. Do đó cần tiến hành một cuộc khảo sát văn hóa ẩm thực tại chính khu vực kinh doanh để đưa ra những món ăn và chiến lược kinh doanh phù hợp nhất.

Không gian thanh tịnh

Không gian nhà hàng được thiết kế nhẹ nhàng, thanh tịnh

Có một điểm chung khi chúng ta bước chân vào các nhà hàng này đó chính là sự thanh tịnh. Do đó khi kinh doanh nhà hàng chay, bạn có thể chọn các phong cách khác nhau như phong cách Phật giáo, trà đạo hoặc thôn quê tĩnh tâm…nhưng tất cả cần đảm bảo được chủ đề đó. Thông thường, mô hình nhà hàng này được trang trí bằng những tông màu nhã nhặn như màu xanh, màu xám, màu nâu hoặc tận dụng không gian sân vườn để có được sự hòa hợp với thiên nhiên. Và các hình ảnh hoa sen, Đức Phật, hay khung cảnh thiên nhiên tĩnh là những hình ảnh hay bắt gặp ở những bức tranh và tường trong khuôn viên quán. Thậm chí, nhiều người còn áp dụng chủ đề này lên bàn ghế, nội thất,…Ngoài ra, chọn những bản nhạc thiền và nhạc không lời để làm nhạc nền sẽ tăng thêm sự nhẹ nhàng cho toàn bộ không gian.

Đặc biệt lưu ý, thực khách đến ăn chay luôn cần sự yên tĩnh, hoàn toàn đối lập với không khí náo nhiệt như các mô hình thức ăn nhanh. Bởi vậy cho nên, để tránh phải đi nhắc nhở những trường hợp nói chuyện quá lớn gây ảnh hưởng những người khác, khiến họ khó chịu, hãy tạo ra một bảng quy định chung: Đi nhẹ -nói khẽ – ăn uống từ tốn. Bảng quy định này cần được treo ở một nơi dễ nhìn, cũng có thể làm thành các bảng nhỏ đặt tại bàn để khách luôn nhìn thấy được nó.

Nhân viên từ tốn

Để truyền đạt được thông điệp chung đến khách hàng, trước tiên người quản lý cần xây dựng được văn hóa đó cho toàn thể đội ngũ nhân viên. Không một thực khách nào cảm thấy thoải mái khi đến nhà hàng chay nhưng phục vụ luôn có vẻ mặt nặng nề, khó chịu và đùa giỡn với nhau quá đà, lớn tiếng trong khi họ dùng bữa. Nhanh nhẹn nhưng nhẹ nhàng và khiêm tốn cũng chính là những tiêu chí đầu tiên người quản lý cần quan tâm khi tuyển nhân viên.

Đồng phục của nhân viên nhà hàng chay có màu sắc nhẹ nhàng, thiết kế đơn giản

Đồng phục mà nhân viên mặc cũng phải được đầu tư kĩ lưỡng. Để  tạo sự hài hòa giữa không gian và con người, trang phục của họ nên có màu sắc đi theo màu chủ đề của không gian, màu của thương hiệu, với thiết kế đơn giản, nhẹ nhàng. Ngoài ra, để nhân viên mặc đồ lam cũng là một ý tưởng hay nên xem xét.

Chọn địa điểm: Thiên thời – Địa lợi – Nhân hòa

Lựa chọn địa điểm kinh doanh nhà hàng chay gần khu vực chùa, đình, đền

Thực tế cho thấy rằng, một nhà hàng chay ngay gần khu vực chùa, đình, đền nào đó sẽ thu hút được khách hàng nhiều hơn so với một nơi đặt giữa khu trung tâm thương mại sầm uất. Không những vậy, việc lựa chọn những vị trí này còn nhắm đúng nhu cầu của khách hàng. Bởi sau khi đi lễ chùa thì cũng có đến 9/10 trong đó sẽ chọn một nhà hàng chay để thưởng thức. Do đó, nếu có được vị trí cách đó không xa, trong phạm vi bán kính vài trăm mét và sở hữu không gian thoáng mát sẽ tạo ra được một lợi thế cạnh tranh lớn cho bạn khi kinh doanh nhà hàng chay.

Nhận báo giá giải pháp iPOS.vn