Kinh doanh trà sữa: “Làm gì khi tuần đầu tiên khai trương có đến 5 thương hiệu cùng mua 1 tặng 1?”

Đăng bởi Chưa có bình luận nào kinh doanh trà sữa,hội thảo,

Kinh doanh trà sữa hiện nay đang là một trong những lĩnh vực thu hút nhiều người nhảy vào đầu tư vì cho rằng vốn bỏ ra thấp nhưng lợi nhuận thì rất lớn. Tuy nhiên, đây không phải là “miếng bánh dễ xơi” nếu không tạo được sự khác biệt giữa vô vàn những cái tên đang làm mưa làm gió như Heekcaa, Gong Cha, Chago, Bobapop, Koi… Nắm bắt được xu thế này, trong chiều chủ nhật vừa qua (18/06), hội thảo “Cuộc chiến Toppings trong ly trà sữa” do iPOS.vn và Lozi phối hợp tổ chức diễn ra tại Hà Nội với sự tham gia của những diễn giả đầy kinh nghiệm trong kinh doanh trà sữa nói riêng và F&B (Food & Beverage) nói chung.

Buổi hội thảo đã mang đến một bức tranh tổng quan về thị trường trà sữa, chiến lược marketing quảng bá thương hiệu, phát triển sản phẩm và chất lượng dịch vụ trong kinh doanh trà sữa. Chủ đề nóng này đã thu hút sự quan tâm của hơn 150 người đã và đang hoạt động trong ngành dịch vụ ăn uống.

Thị trường trà sữa phát triển sôi động

Du nhập vào Việt Nam từ cách đây hơn 10 năm nhưng chỉ đến năm 2017, trà sữa mới thực sự bùng nổ và mang về những thành tích đáng kể. Tính đến tháng 6 năm nay, cả nước có khoảng 1500 quán trà sữa và dự kiến đến cuối năm, con số này sẽ còn tăng mạnh hơn nữa.

Hội thảo nhận được sự quan tâm của đông đảo những người kinh doanh trà sữa và F&B

Theo một khảo sát về thị trường người tiêu dùng, có đến hơn 60% người được hỏi uống trà sữa từ 2-5 lần một tuần và 52% sẵn sàng trả hơn 40 ngàn cho một ly trà sữa. Có thể kết luận rằng, giới trẻ ngày càng yêu thích và xem đây như một lựa chọn thay thế cho những thứ đồ uống đã quá quen thuộc như cafe.

Vì vậy, nhiều người đã nhận định rằng, trà sữa không phải là một thứ đồ trào lưu giống như chè khúc bạch hay mỳ cay trước đây. Sở dĩ là bởi rất nhiều những chủ đầu tư đã có một cái nhìn thực sự nghiêm túc trong việc kinh doanh và xây dựng thương hiệu. Các cửa hàng mở ra được xây dựng và thiết kế rất bài bản và mang đậm phong cách riêng chứ không còn hời hợt như thời kì mới mở.

“Cuộc chiến” không ngọt ngào và bài toán tạo sự khác biệt

Thị trường sôi động nhưng đồng nghĩa với đó mức độ cạnh tranh cũng gay gắt không kém. “Cuộc chiến Toppings trong ly trà sữa” hay cũng chính là cuộc đua giữa những thương hiệu mà đích đến là tình cảm của khách hàng. Để dành chiến thắng trong cuộc chiến này, một sản phẩm tốt thôi chưa đủ mà hơn hết, bạn còn cần đến một sự khác biệt.

Diễn giả chia sẻ về những vấn đề trong kinh doanh trà sữa

Nói về cách tạo ra điểm nhấn cho thương hiệu trà sữa Heekcaa, anh Alan He – CEO đã chia sẻ rằng, sự khác biệt tạo ra từ chính sản phẩm. Người tiêu dùng yêu thích Heekcaa vì hương vị trà sữa kem cheese và trà hoa quả. Đây cũng chính là điểm khiến họ không lẫn với bất kỳ thương hiệu nào khác trên thị trường. Ngoài ra, không gian thưởng thức cũng được nâng cấp. Thay vì việc sử dụng những kiot nhỏ, Heekcaa đã lựa chọn các cửa hàng với diện tích lớn để tạo ra một không gian trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng.

Khi được hỏi: “Làm thế nào khi trong tuần đầu tiên khai trương, xung quanh bạn có đến 5 thương hiệu khác cũng đang mua 1 tặng 1?”. Chị Hằng – thương hiệu Heekcaa có trả lời: “Ở Heekcaa chúng tôi mang đến cho khách hàng lợi ích về sức khỏe, khẩu vị, hướng đến sự phát triển lâu bền. Việc mua 1 tặng 1 chỉ mang đến lượng khách hàng nhỏ tạm thời nhưng khi hết khuyến mại thì họ cũng sẽ không trở lại”. Và thay vì việc giảm giá sâu, Heekcaa chọn cách tặng những món quà nhỏ như móc chìa khóa và thông qua việc đó, tạo ấn tượng sâu sắc với khách hàng.

Trả lời câu hỏi về những khó khăn trong việc xây dựng cửa hàng theo hệ thống chuỗi, anh Tiến – chủ thương hiệu Aroi Cafe & Dessert có thẳng thắn: “Mình gặp khó khăn trong việc xây dựng quy trình và giám sát. Vì khi mở những cửa hàng đầu tiên, bạn không có đủ ngân sách để thuê nhiều người và chuyên biệt hóa nhiệm vụ.” Đây là khó khăn chung của hầu hết những người bắt đầu kinh doanh F&B.

Sức ép cạnh tranh ngày một lớn, sự chênh lệch về hương vị trà sữa giữa các thương hiệu ngày một thấp. Anh Tiến cho rằng để giữ chân khách hàng, dịch vụ bán hàng mới chính là yếu tố chủ chốt. Tại Aroi có xây dựng một quy trình khá nghiêm ngặt để nhân viên tuân theo. Ban đầu điều này hơi khó khăn vì những bạn nhân viên còn trẻ và khó đi theo một khuôn khổ. Nhưng khi đã quen với quy trình này, hình ảnh của Aroi trong mắt khách hàng đã trở nên thân thiện và chuyên nghiệp hơn rất nhiều. Đó cũng là lý do vì sao Aroi vẫn duy trì được sức hút dù bao nhiêu tên tuổi khác đua nhau mọc lên mỗi ngày.

Người tham dự đặt câu hỏi cho diễn giả

Ngoài ra, buổi hội thảo cũng đã giải đáp được rất nhiều câu hỏi liên quan đến những khó khăn khi vận hành quán, xử lý khủng hoảng thương hiệu, cách chăm sóc khách hàng, quản lý fanpage,.. Đây cũng là vấn đề chung rất nhiều chủ kinh doanh gặp phải khi bắt đầu kinh doanh trà sữa nói riêng và F&B nói chung.

Nhận báo giá giải pháp iPOS.vn