Tại sao quán trà sữa nên kinh doanh trực tuyến thông qua website chọn món?

Theo những báo cáo của Bộ Công Thương, doanh số thương mại điện tử B2C của Việt Nam đạt sự tăng trưởng vượt bậc trong những năm gần đây. Chỉ tính trong năm 2015, con số này đã đạt đến 4 tỷ USD. Riêng đối với trong ngành F&B, đặc biệt là những mô hình kinh doanh trà sữa thì kinh doanh trực tuyếngiao hàng online đang trong giai đoạn “nở rộ”.

Kinh doanh trực tuyến là gì?

Kinh doanh trực tuyến còn được gọi là bán hàng trên mạng hay là thương mại điện tử. Mô hình này bao gồm các hoạt động kinh doanh diễn ra trên internet và bất kì thương hiệu hay cửa hàng nào cũng đều có thể kinh doanh theo hình thức này.

Tiến sĩ Sheryl E. Kimes ở Mỹ vào năm 2011 đã nghiên cứu trên 474 người tiêu dùng thì có đến hơn 50% lựa chọn đặt hàng online. Trong số đó có đến 60% thực hiện thông qua một bên thứ 3 chẳng hạn như web đặt món thay vì tại trang web chính thức của cửa hàng đó.

Tuy nhiên tính đến thời điểm hiện tại con số đó chắc chắn không còn là 50%. Điều này không có gì là khó hiểu khi cuộc sống hiện tại quá bận rộn khiến thời gian của khách hàng rút ngắn lại. Họ trở nên “lười biếng” và muốn được trải nghiệm những dịch vụ hiện đại thay vì đến tận nơi chờ đợi bởi đây đã là thời đại công nghệ số, mọi việc có thể thực hiện qua internet và smartphone.

Khách hàng có xu hướng lựa chọn đặt trà sữa trên web chọn món thay vì phải đến tận nơi

Đặc biệt với đặc điểm thời tiết nắng nóng như Sài Gòn, việc đặt món qua những trang web gọi món như: vietnamm.com, chonmon.vn, deliverynow.vn…lại nhận được sự quan tâm nhiều hơn. Trong những giờ làm việc buổi chiều, họ đặt một vài ly trà sữa tại cửa hàng bất kì và chỉ 15 phút sau nhận được đồ uống. Chắc chắn khách hàng sẽ cảm thấy rất tuyệt vời và không ngại đánh giá tốt cho cửa hàng cũng như cộng thêm một điểm về những trải nghiệm dịch vụ mà bạn đã đem lại.

Những lợi ích vượt bậc của kinh doanh trực tuyến

Nền tảng của kinh doanh trực tuyến là xây dựng hệ thống kết nối giữa khách hàng và quán trà sữa của bạn nhằm mang đến sự tiện lợi tối đa cho khách hàng, sau cùng là tăng doanh thu cho quán.

Trên thực tế, việc thực hiện theo mô hình này mang lại lợi ích cho nhiều phía: từ khách hàng đến chính chủ kinh doanh trà sữa.

Đối với cửa hàng của bạn, đây là một kênh phân phối và tiếp cận khách hàng vô cùng hiệu quả. Bằng cách này, họ có thể mua hàng nhanh chóng, tiện lợi. Hoặc thông qua đó để đưa ra nhận xét, đánh giá về chất lượng dịch vụ và chất lượng của những ly trà sữa mà cửa hàng đã pha chế ra. Quan trọng những thông tin này không bị gói gọn trong một phạm vi nhất định mà có thể tiếp cận rộng rãi đến nhiều người trong cộng đồng. Danh tiếng của quán thông qua những kênh kinh doanh trực tuyến cũng nhanh chóng bay xa hơn những phương thức truyền thống. Nó còn tạo cơ hội cho các các cửa hàng “ghi điểm” trong mắt người tiêu dùng khi sản phẩm chất lượng và dịch vụ đủ chuyên nghiệp.

Các cửa hàng có thể tìm hiểu được thói quen uống trà sữa qua những lần họ chọn món

Mặt khác, để khách hàng cùng hoạt động trên nền tảng trực tuyến còn giúp bạn phác họa hình ảnh các “đối tượng mục tiêu” một cách dễ dàng hơn. Thông qua những lần khách hàng chọn hương vị trà sữa, các loại topping, tỉ lệ đường đá hay các đánh giá về chất lượng dịch vụ, bạn đã sở hữu một lượng cơ sở dữ liệu lớn. Căn cứ vào những thông tin chính xác đó, khi phân tích và sử dụng một cách hiệu quả, bạn sẽ nắm được hành vi của người tiêu dùng. Hay nói cách khác đó chính là thói quen và thị hiếu của khách hàng: họ cần gì, thích gì hay muốn được phục vụ như thế nào? Từ đó làm cơ sở để chế biến ra những món trà sữa mới hay có những chương trình khuyến mãi, các hoạt động độc đáo nhắm đúng vào những gì khách của bạn cần. Hiển nhiên như vậy thì doanh số của cửa hàng cũng sẽ tăng lên.

Riêng với khách hàng, khi các cửa hàng đã hoàn thiện hệ thống kinh doanh trực tuyến thì sẽ mang đến cho họ phương thức trải nghiệm ẩm thực hiện đại, tiện lợi và dễ dàng hơn mà chất lượng vẫn tuyệt vời như trước đây.

Mối liên kết giữa máy pos bán hàng và hệ thống kinh doanh trực tuyến

Những đơn hàng online được đổ về máy bán hàng tại quán trà sữa

Thông qua các kênh kinh doanh trực tuyến, khách hàng sẽ chọn sản phẩm trà sữa mà mình yêu thích. Sau đó, toàn bộ thông tin này nhanh chóng đổ về phần mềm quản trị bán hàng và có thông báo hiển thị trên màn hình máy pos bán hàng. Lúc này, nhân viên thu ngân chỉ cần thực hiện vài thao tác đã có thể  tiếp nhận thông tin và liên hệ lại với khách để xác định đơn hàng đó trước khi pha chế và giao hàng.

Với quy trình đơn giản nhưng lại tiếp cận hiệu quả và mang lại những trải nghiệm dịch vụ cực kì chuyên nghiệp cho khách hàng nên hầu như khi đã chọn hình thức thương mại điện tử, các chủ quán luôn chọn phần mềm quản lý chuỗi cafe, trà sữa như sản phẩm của iPOS.vn. Bộ đôi này sẽ là công cụ đắc lực khiến cho công tác bán hàng và doanh số của quán càng thêm phần khởi sắc.

Những trang web gọi món hàng đầu tại Việt Nam hiện nay

·         Vietnammm.com

Trang web chọn món Vietnamm.com

Vietnammm.com là một trang web đặt món gia nhập thị trường vào đầu năm 2011. Trang web này ban đầu chỉ tập trung vào đối tượng khách hàng là người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Nhưng sau đó đã chuyển dịch sang thị phần khách hàng bản địa, những người đang có thói quen tiêu dùng online và đặt món ăn qua mạng. Đến cuối năm 2015, đơn vị này đã mua lại đối thủ cạnh tranh của mình là FoodPanda.vn.

Chỉ tính đến năm 2015, trang web đã có hơn 1000 cửa hàng, với trung bình hơn 35,000 đơn hàng mỗi tháng và là người dẫn đầu thị trường thương mại điện tử trong lĩnh vực F&B.

Với ưu điểm là một thành phố trẻ, năng động – Hồ Chí Minh là điểm kinh doanh đầu tiên của vietnamm.com và đã tiếp tục mở rộng tại Hà Nội và Đà Nẵng cùng các tỉnh lân cận. Điều này đã tạo thành những thị trường năng động, giúp cho thương hiệu trà sữa của bạn có thể tiếp cận một lượng lớn khách hàng tiềm năng khi liên kết kinh doanh trực tuyến trên trang web này.

·         Chonmon.vn

Trang web chọn món Chonmon.vn của VC Corp

Chonmon.vn là một tên tuổi thuộc sở hữu của VC Corp. Với hệ thống hơn 400 nhà hàng, cafe, trà sữa,…phục vụ khắp nơi ở Hà Nội và Hồ Chí Minh, đây là một “địa điểm” thường được thực khách tham khảo trước khi tìm một nơi ăn uống bất kì.

Chonmon.vn là sản phẩm của sự hợp tác giữa Foodnet và Eat.vn (đã được VC Corp mua lại từ năm 2012). Phân khúc khách hàng mà chonmon.vn đầu tư ngay từ ban đầu là người Việt thay vì người nước ngoài tại Việt Nam. Việc tận dụng tối đa tiềm lực tài chính cùng khả năng am hiểu tâm lý và xu hướng tiêu dùng trong nước đã giúp thương hiệu này phát triển mạnh tại thị trường giàu tiềm năng và không kém phần thách thức này.

·         DeliveryNow.vn

Deliverynow.vn là một nhánh kinh doanh trực tuyến được Foody.vn phát triển cùng Tablenow.vn và các ứng dụng khác. Mỗi ngày có hàng ngàn lượt khách hàng truy cập vào đây để đặt món online. Mặc dù có hàng loạt các tên tuổi lớn khác trên thị trường nhưng trang gọi món này vẫn được giới trẻ ưa chuộng và tích cực hoạt động.

Website chọn món Deliverynow.vn của Foody.vn

Bởi vậy, việc tham gia vào hệ thống của DeliveryNow sẽ giúp quán trà sữa hay bất kì mô hình nào của bạn được quảng bá thương hiệu rộng rãi và thu hút lượng khách hàng tiềm năng đông đảo từ đây.

Ngoài việc được hiển thị đến hàng ngàn người dùng của website, bạn sẽ được cung cấp công cụ quản lý địa điểm bao gồm rất nhiều tính năng tiện ích như theo dõi lượt đặt hàng, khách truy cập, cập nhật thông tin, hình ảnh hay thực đơn của quán.

Tóm lại, kinh doanh trực tuyến là xu hướng chung không chỉ riêng cho mô hình trà sữa hay ngành F&B. Hình thức kinh doanh này sẽ chuyển đổi ra những đơn hàng online cho cửa hàng của bạn. Vậy làm sao để tối ưu những đơn hàng đó? Bằng cách nào có thể giao hàng nhanh nhưng vẫn đảm bảo được chất lượng sản phẩm?… Hãy đón đọc những số sau tại http://ipos.vn/ để nắm rõ thông tin.

Trả lời bài viết