Làm Thế Nào Để Quản Lý Nhân Viên Nhà Hàng Hiệu Quả?

Đăng bởi Chưa có bình luận nào

Quản lý nhân viên là một trong những vấn đề quan trọng được các nhà quản lý rất quan tâm đến vì nhân viên là yếu tố có sự ảnh hưởng lớn đến hình ảnh của nhà hàng. Và trong kinh doanh nhà hàng thì một trong những câu hỏi lớn mà các nhà quản lý đặt ra là: “làm thế nào để các nhà hàng quản lý nhân viên hiệu quả?”

Dưới đây là một số yếu tố giúp cho các nhà quản lý có thể quản lý nhân viên hiệu quả:

Lắng nghe nhân viên của nhà hàng

Lắng nghe nhân viên là điều đầu tiên cần phải thực hiện nếu các nhà quản lý muốn quản lý nhân viên hiệu quả. Đa số, các nhân viên đều không muốn làm việc trong môi trường mà người quản lý không tôn trọng, lắng nghe những lời nói của mình. Vì họ sẽ cảm thấy không được coi trọng khi làm việc ở nhà hàng, không phù hợp với công việc và dẫn đến những hậu quả như: không gắn bó lâu dài, làm việc không tập trung, không phối hợp với các nhân viên khác để hoàn thành tốt công việc, v…v…

Ngược lại, nếu các nhà quản lý lắng nghe, hiểu những tâm tư tình cảm và nguyên vọng của nhân viên thì sẽ giúp cho nhân viên cảm thấy được quan tâm hơn, tạo sự gắn kết, trung thành và động lực làm việc cho họ.

Lắng nghe ý kiến của nhân viên

Đặc biệt, nếu nhân viên cảm thấy ý kiến của họ được lắng nghe, tôn trọng thì họ thường có xu hướng ủng hộ quyết định của nhà quản lý, kể cả khi nó đi ngược với quan điểm ban đầu của họ.

Đưa ra mức thưởng, phạt hợp lý

Hầu hết với các nhân viên thì vấn đề thỏa mãn với công việc có ý nghĩa khá là quan trọng. Nó vừa tạo ra thái độ tích cực làm việc, vừa tạo ra kết quả cao trong công việc. Các nhà quản lý luôn muốn nhân viên của mình luôn vui vẻ và làm việc hiệu quả. Vậy câu hỏi đặt ra là làm thế nào để tạo động lực làm việc cho họ?

Ngoài những luật lệ, quy tắc chính mà nhà hàng đưa ra thì các nhà quản lý nên đưa ra những mức thưởng, phạt nhằm giúp các nhân viên cảm thấy thoải mái, có động lực hơn khi làm việc nhà hàng và tỉ lệ nhân viên trung thành sẽ cao hơn.

Một số mức thưởng, phạt thưởng được các nhà hàng áp dụng:

– Mức thưởng

+ Thưởng 10% lương cho nhân viên nào tích cực nhất tháng

+ Thưởng 5% lương cho nhân viên nào không đi muộn ngày nào trong tháng

+ v…v

– Mức phạt

+ Phạt 30 nghìn đồng trên một lần đi muộn.

+ Thái độ phục vụ không tốt phạt 100 nghìn đồng một lần

+ v…v…

Phân chia đều công việc, vừa sức với mỗi nhân viên

Thực trạng chung gặp ở rất nhiều nhà hàng là các nhà quản lý thường nghĩ bỏ tiền ra thuê nhân viên thì họ phải làm tất cả các công việc được giao mà không nghĩ đến: liệu rằng công việc giao cho nhân viên của mình có bị quá sức hay không?

Nếu một nhân viên bị bắt làm công việc quá sức thì họ sẽ thấy mệt mỏi, chán nản và trở nên “lười biếng ”. Khi đó, họ không thể mang khuôn mặt vui vẻ để phục vụ khách hàng, làm ra những món ăn ngon hay nhầm lẫn các món ăn của các bàn. Lúc này, sẽ làm ảnh hưởng đến hình ảnh hay việc kinh doanh của nhà hàng.

Chính vì vậy, trước khi phân việc cho nhân viên của mình các nhà quản lý hãy cân nhắc thật kỹ, đừng vì muốn tiết kiệm chi phí mà dồn quá nhiều việc cho nhân viên của mình. Vì họ là một trong những tài sản lớn của nhà hàng.

Phân chia đều công việc, vừa sức với mỗi nhân viên

Ngoài ra để quản lý nhân viên dễ dàng thì các nhà quản lý cần lên một bản kế hoạch phân chia cụ thể các đầu mục công việc của mỗi bộ phận. Ví dụ: với bộ phận phục vụ bàn, nhiệm vụ của họ: đến đúng giờ, vệ sinh nhà hàng, setup các bàn trước khi đón khách, v…v… Khi có các đầu mục công việc rõ ràng thì nhân viên sẽ tiến hành công việc đã được vạch ra ban đầu và các nhà quản lý cũng dễ theo dõi hơn.

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng có tính năng quản lý nhân viên

Với các quản lý bán hàng truyền thống thì các nhà quản lý chỉ có thể bắt lỗi nhân viên qua theo dõi camera hay trực tiếp bắt gặp, tuy nhiên không phải lúc nào các nhà quản lý cũng có nhiều thời gian để kiểm soát nhân viên.

Việc sử dụng phần mềm quản lý bán hàng giúp cho các nhà quản lý có thể dễ dàng phân chia quyền hạn cho mỗi nhân viên được phép thao tác trên phần mềm bán hàng. Ví dụ nhân viên thu ngân được phép order, thanh toán hóa đơn, trưởng ca, quản lý thì được bỏ món, v…v…

Vì vậy các nhà quản lý có thể kiểm soát tránh nhân viên gian lận và dễ dàng truy cứu trách nhiệm khi xảy ra các tình huống sai sót.

Nhận báo giá giải pháp iPOS.vn