Làm thế nào để xây dựng một kế hoạch kinh doanh nhà hàng?

Đăng bởi Chưa có bình luận nào

Kinh doanh nhà hàng là một trong những lĩnh vực cạnh tranh gay gắt nhất hiện nay. Do đó, việc lập một bản kế hoạch kinh doanh rất cần thiết để hấp dẫn và thu hút các nhà đầu tư hoặc định hướng phát triển cho nhà hàng. Nếu chỉ nghe thì có vẻ khó khăn, tuy nhiên với những chia sẻ đúng đắn và một vài bản kế hoạch mẫu, bạn sẽ dễ dàng xây dựng một bản kế hoạch kinh doanh.

Dưới đây là một vài điều giúp bạn có thể xây dựng một bản kế hoạch kinh doanh nhà hàng:

Vì sao cần phải lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng?

Vì sao cần phải lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng

Một trong những điều không thể đúng hơn trong kinh doanh nhà hàng chính là “thất bại trong việc lập kế hoạch chính là lập kế hoạch cho sự thất bại”

Để có thể duy trì và phát triển nhà hàng thì bạn cần phải chuẩn bị sẵn một khoản vốn lớn vì có rất nhiều chi phí cần phải chi trả như: thuê mặt bằng, trả lương cho nhân viên, thuế, marketing cho nhà hàng, v…v…

Chính vì vậy, việc lập kế hoạch kinh doanh là điều cần thiết cho bất cứ ai khi nghĩ đến việc mở một nhà hàng.

Mặt khác, nếu bạn muốn kêu gọi vốn đầu tư thì kế hoạch kinh doanh sẽ chứng minh tính khả thi của mô hình đó. Nó sẽ định hướng cho sự phát triển của mô hình trong vài năm và không chỉ làm cho kế hoạch của bạn rõ ràng với các đối tác tiềm năng, mà nó mang lại cho bạn một lộ trình để làm việc từ khi mọi thứ bắt đầu.

Những yếu tố cần thiết để xây dựng một bản kế hoạch kinh doanh nhà hàng

Trước khi bắt đầu việc tạo ra một kế hoạch, bạn hãy dành thời gian đọc một số mẫu kế hoạch kinh doanh nhà hàng. Nó không chỉ giúp bạn xác định được mục tiêu rõ ràng, mà còn cho bạn thấy mỗi nhà hàng sẽ sử dụng những yếu tố và ngôn ngữ khác nhau để mô tả về mô hình kinh doanh cũng như kế hoạch tương lai của họ.

Dưới đây là những yếu tố cần thiết để xây dựng một kế hoạch kinh doanh nhà hàng:

Lên ý tưởng kinh doanh

Lên ý tưởng kinh doanh nhà hàng

Khi bắt đầu vào việc lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng thì vấn đề đầu tiên chính là lên ý tưởng kinh doanh.

Đây sẽ là yếu tố để bạn thu hút khách hàng, đối tác tiềm năng, nhân viên, nhà đầu tư thấu hiểu ý tưởng của bạn, để họ sẵn sàng hỗ trợ bạn ngay trong việc hoạt động kinh doanh hay vốn đầu tư.

Khi lên ý tưởng kinh doanh, bạn hãy định hình sẵn mô hình mà bạn muốn xây dựng, là nhà hàng truyền thống, Nhật, Âu, Hàn, v…v…, phục vụ tại bàn hay thanh toán tại quầy.

Ngoài ra, thiết kế nội thất không gian cũng là một yếu tố quan trọng khác ở đây. Do đó, bạn cũng cần lên ý tưởng về không gian của bạn sẽ trông như thế nào hoặc các yếu tố thiết kế bạn dự định triển khai.

Lên ý tưởng thực đơn cho nhà hàng

Việc tiếp theo để xây dựng một bản kế hoạch kinh doanh nhà hàng là lên ý tưởng thực đơn. Bạn hãy làm nổi bật cả món ăn và đồ uống trên thực đơn của nhà hàng. Vì thực đơn sẽ giúp khách hàng biết rằng nhà hàng bạn phục vụ những gì và cái gì là đặc sản ở đây.

Mặt khác, thực đơn cũng giúp bạn có cơ hội quảng bá hình ảnh nhà hàng bạn đi xa, hãy tận dụng được sức mạnh của hình ảnh minh họa hấp dẫn và ngôn từ miêu tả khêu gợi để kích thích vị giác của thực khách.

Do đó, đừng chỉ liệt kê mọi thứ – hãy cố gắng xây dựng một thực đơn thực tế nhất có thể. Bao gồm các mô tả hấp dẫn và sử dụng định dạng được thiết kế thông minh.

Xác định các bộ phận nhân sự trong nhà hàng

Xác định các bộ phận nhân sự trong nhà hàng

Bạn cần xác định chính xác có bao nhiêu nhân viên ở vị trí nào để nhà hàng có thể vận hành nhà hàng hiệu quả nhất.

Hãy suy nghĩ kỹ để tránh gặp các trường hợp thừa hoặc thiếu nhân viên. Nếu thuê quá nhiều nhân viên thì sẽ bị tốn chi phí, ngược lại, nếu thiếu nhân viên thì sẽ không có đủ nhân sự phục vụ khách hàng dẫn đến quy trình sẽ bị chậm.

Đặc biệt, hãy chú ý đặc biệt đến nhóm quản lý nhà hàng, đây là những người quan trọng có thể quyết định tạo ra hoặc phá vỡ thành công của bạn.

Ngoài ra, các đối tác và nhà đầu tư sẽ muốn biết bạn suy nghĩ như thế nào về cách thức hoạt động của nhà hàng và đội ngũ nhân sự sẽ thực hiện kế hoạch của bạn.

Phân tích nhu cầu và xu hướng của thị trường

Hãy suy nghĩ về phần này, nó sẽ trả lời cho câu hỏi: “ai khách hàng mục tiêu của bạn”. Ai sẽ là người đến ăn tại nhà hàng của bạn? Hãy làm bản phân tích kỹ lượng bao gồm mọi thông tin về nhóm khách hàng, từ độ tuổi đến thu nhập, đến những giá trị mà họ mong muốn có được từ nhà hàng.

Một khi bạn xác định được họ sẽ là ai, hãy nêu rõ lý do tại sao họ sẽ chọn nhà hàng của bạn mà không phải một nhà hàng khác. Bạn đang lấp đầy những thiếu sót nào trên thị trường? Bạn có cung cấp những giá trị mà các nhà hàng khác không có? Bạn sẽ phục vụ khách hàng một cách độc đáo.

Xây dựng kế hoạch tài chính

Xây dựng kế hoạch tài chính

Giống như thiết kế thực đơn, bản kế hoạch tài chính của bạn cũng có thể cần đến sự giúp đỡ của chuyên gia tài chính. Nếu bạn thu hút nhà đầu tư, họ sẽ muốn biết chính xác địa điểm, cách thức và lý do tại sao số tiền đó được chi tiêu.

Một kế toán với kinh nghiệm của ngành nhà hàng sẽ cung cấp cho bạn mọi thứ bạn cần để giới thiệu nhà đầu tư, bao gồm, phân tích điểm hòa vốn, ngân sách và báo cáo về thị trường trong vài năm đầu hoạt động.

Lập kế hoạch marketing

Bạn cần lên kế hoạch marketing cho nhà hàng cụ thể, chi tiết và rõ ràng, vì nó sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việc ứng phó và xử lý các khó khăn, vấn đề phát sinh trong quá trình kinh doanh nhà hàng.

Bạn sẽ cần phân tích và nắm rõ được những nhu cầu của khách hàng là gì đối thủ của bạn đang cạnh tranh ra sao, để từ đó có những chiến lược hợp lý nhằm thúc đẩy lợi nhuận kinh doanh, nâng tầm giá trị thương hiệu.

Dưới đây là các bước lập kế hoạch kinh doanh marketing hiệu quả:

  • Hiểu rõ thị trường và đối thủ cạnh tranh
  • Thấu hiểu khách hàng
  • Chọn phân khúc khách hàng
  • Xây dựng thông điệp truyền thông
  • Quyết định phương tiện marketing của nhà hàng
  • Lập ngân sách marketing

Nhận báo giá giải pháp iPOS.vn