Logo – Linh hồn của thương hiệu

Đăng bởi Chưa có bình luận nào logo,

Không quá lời khi nói rằng logo chính là bản thông điệp mà các tổ chức kinh doanh gửi tới cho khách hàng. Nếu đã xác định kinh doanh nhà hàng một cách bài bản và định hướng phát triển dài lâu thì bạn không thể nào bỏ qua được việc thiết kế logo thật chuyên nghiệp cho thương hiệu của mình.

Tầm quan trong của một bộ nhận diện thương hiệu

Logo là một tín hiệu thị giác, giữ vai trò đại diện cho hình ảnh của nhà hàng, quán cafe

Logo là một tín hiệu thị giác, giữ vai trò đại diện cho hình ảnh của nhà hàng, quán cafe hay bất cứ một cơ sở kinh doanh nào khác. Nó đã trở thành một bộ phận không thể thiếu giúp cho người tiêu dùng nhận diện thương hiệu của bạn. Chẳng hạn như chỉ cần nhìn thấy chữ “m” màu vàng là người tiêu dùng lập tức liên tưởng đến thương hiệu đồ ăn nhanh hàng đầu thế giới Mc’Donald. Như vậy, thông qua logo, khách hàng sẽ dễ dàng khắc họa và lưu giữ được thương hiệu của bạn trong tâm trí.

Phân loại logo

Đầu tiên là logo tượng hình đơn thuần chỉ sử dụng hình ảnh để biểu thị. Loại này sẽ dễ dàng gây hứng thú cho người xem. Người thiết kế thường lấy cảm hứng từ những sự vật, hiện tượng, hình ảnh minh họa có sự liên hệ với thương hiệu. Tuy nhiên nếu hình ảnh đó không có gì khác lạ, độc đáo và độ phủ không thực sự rộng rãi thì sẽ nhanh chóng rơi vào lãng quên. Vì vậy, trên thực tế cách này thường ít được ưa chuộng. Một số thương hiệu lớn có sử dụng logo tượng hình là: KFC – ông già đeo kính mặc tạp dề.

Logo được cách điệu từ tên của thương hiệu, không có hình ảnh minh họa

Khác với loại trên, logo chữ là sự cách điệu từ chính tên thương hiệu của nhà hàng, quán cafe mà không có các hình ảnh kèm theo. Lựa chọn này là một chiến lược an toàn trong việc định vị tên của cửa hàng trong tâm trí người tiêu dùng. Khách hàng sẽ dễ dàng ghi nhớ tên của quán ngay lập tức. Cách này được khá nhiều tên tuổi lớn áp dụng như: Subway, Coca-Cola, Ding Tea, Rico Steak House, The Coffee House,…

Bên cạnh đó còn một hình thức khác là kết hợp cả hình đại diện và tên cửa hàng. Do mang hiệu quả thị giác cao hơn nên nó được áp dụng rộng rãi và khá thành công. Có thể kể đến một số thương hiệu như: Món Huế, Toco Toco, Burger King,..

Màu sắc sử dụng để thiết kế logo

Có rất nhiều màu sắc cho bạn lựa chọn để thiết kế logo cho thương hiệu của mình nhưng 3 gam màu cơ bản như đỏ, vàng và xanh lá là sự lựa chọn của rất nhiều nhà hàng, quán cafe.

Đỏ, là màu sắc đại diện cho tình yêu, sự khẩn cấp. Đặc biệt, nó làm kích thích vị giác và làm người nhìn có cảm giác đói bụng. Do đó không có gì ngạc nhiên khi đây là tông màu được đa số chủ quán lựa chọn khi kinh doanh nhà hàng quán ăn. Theo các nghiên cứu về màu sắc, màu đỏ làm tăng nhịp tim, huyết áp và làm chúng ta ăn nhanh hơn. KFC, Lotteria hay MCDonald’s là những cửa hàng ăn nhanh nổi tiếng và đã áp dụng theo nguyên lý màu sắc này cho logo của mình.

Trong bảng màu, màu vàng cũng thuộc gam nóng và mắt người sẽ nhận biết nó trước tiên. Vì vậy nếu bạn muốn nhà hàng/ quán cafe của bạn thật nổi bật thì có thể cân nhắc lựa chọn thiết kế logo theo gam màu này. Nhìn một cách trực quan bạn sẽ thấy được màu vàng thể hiện sự vui tươi, lạc quan, thịnh vượng, sung túc nhưng nó lại có thể gây ra cảm giác khó chịu cho mắt khi nhìn quá lâu. Bởi lẽ đó mà ở nhiều nơi, người ta sử dụng màu này như một màu sắc để kết hợp như MCDonald’s hoặc dùng để tạo thành một điểm nhấn thay vì làm màu chủ đạo.

Những nhà hàng chay thương hay lựa chọn màu xanh lá cây cho logo

Đối với những cửa hàng bán đồ ăn tốt cho sức khỏe, nhất là các thương hiệu nhà hàng chay thì màu xanh lá cây là sự lựa chọn hàng đầu. Bởi nó gợi một cảm giác dễ chịu, tượng trưng cho những điều tự nhiên và thực phẩm sạch. Một số nhà hàng sử dụng màu này trong logo như nhà hàng Minh Chay, trà sữa Tiên Hưởng, Kamu,..

Đăng ký bản quyền cho thương hiệu

Hiện nay, khá nhiều các cơ sở kinh doanh ăn uống đã đầu tư một bộ nhận diện thương hiệu khá bài bản từ logo, hình ảnh, các ấn phẩm thiết kế. Tuy nhiên, còn một điều mà họ chưa thực sự chú tâm đến đó là tính pháp lý. Với tâm lý chủ quan, nhiều người vẫn suy nghĩ đơn giản rằng, chỉ cần thiết kế một logo thật đẹp mắt là đủ, còn việc đăng ký bản quyền là chuyện không cần thiết. Chính vì lẽ đó mà khi chứng kiến tình trạng người khác làm giả, làm nhái tên tuổi mình nhưng họ vẫn không làm gì được. Gà Mạnh Hoạch là một trường hợp điển hình như vậy. Cửa hàng đầu tiên của thương hiệu này ở Kim Thành, Hải Dương. Chủ nhà hàng là một người chỉ quan tâm đến công việc kinh doanh đơn thuần mà bỏ qua những vấn đề liên quan đến thương hiệu. Sau một thời gian hoạt động, quán đã có tên tuổi và thu hút lượng khách hàng đông đảo. Lúc bấy giờ trên thị trường bắt đầu xuất hiện nhiều những quán cũng có cái tên Gà Mạnh Hoạch nhưng chất lượng thì thua xa cửa hàng gốc và hoàn toàn không cùng một hệ thống. Và cho đến ngày nay, cái tên này đã trở nên phổ biến, rất khó để thực khách tìm được đâu là thật, đâu là giả.

Đăng ký bản quyền cho thương hiệu để tránh việc bị nhái thương hiệu

Đăng ký bản quyền cho thương hiệu còn xác định được ai là người sở hữu sáng chế cho thương hiệu đó. Nhất là đối với những cửa hàng có nhiều người góp vốn, khi công việc làm ăn không còn tìm được tiếng nói chung, nhiều trường hợp một số người đem công thức món ăn ra mở riêng. Việc làm này ít nhiều đã ảnh hưởng đến độ uy tín của thương hiệu trong lòng người tiêu dùng.

Nhận báo giá giải pháp iPOS.vn