Mô hình bếp mở – Xu hướng mới đầy thách thức

Thế giới đằng sau vẻ hào nhoáng của một nhà hàng luôn là một đề tài được rất nhiều khách hàng nói chung và những người yêu ẩm thực dành sự quan tâm đặc biệt. Đó chính là căn bếp – nơi những món ăn phục vụ cho thực khách được tạo ra. Xu hướng kinh doanh mô hình nhà hàng bếp mở vẫn khá mới mẻ và mới chỉ có vài người dám “mạo hiểm” thực hiện. Liệu bạn có dám đem toàn bộ “phần hậu trường” phô bày cho khách hàng của bạn biết? Hãy cùng iPOS.vn phân tích những mặt lợi và hại của mô hình bếp mở.

Ưu điểm của mô hình nhà hàng bếp mở

Nhiều nhà hàng hiện nay đang áp dụng một cách tiếp cận mới: minh bạch và chia sẻ thông tin nhiều hơn. Họ sẵn sàng chia sẻ các clip chế biến món ăn của mình trên mạng mà không còn lo sợ sẽ bị lộ công thức chế biến. Ngược lại, chính sự công khai này khiến cho khách hàng thêm phần an tâm hơn về nhà hàng và các món ăn mình sẽ được thưởng thức. Chính điều này sẽ gạt bỏ nỗi sợ hãi liên quan đến những câu chuyện “đồn đại” về thực phẩm và quy trình vệ sinh sau cánh cửa nhà bếp. Ví dụ điển hình cho mô hình này là Domino’s Pizza. Đứng trước những thông tin thất thiệt về chất lượng vệ sinh thực phẩm, chủ nhà hàng đã nghiên cứu và phát triển thiết kế của chuỗi cửa hàng thành mô hình nhà hàng bếp mở với cái tên là “Nhà hát pizza” (Pizza Theater). Khách hàng có thể chứng kiến toàn bộ quá trình một chiếc pizza được tạo ra từ khâu nhồi bột cho đến khi nướng bánh. Bước đi này đã lật ngược tình thế và mang lại danh tiếng cho thương hiệu này.

Ưu điểm của không gian bếp mở

Sự hấp dẫn chính là ưu điểm mà chỉ mô hình nhà hàng bếp mở mới có. Với căn bếp được đặt ở giữa, mọi ánh mắt của “khán giả” đổ dồn về phía những người đầu bếp đang miệt mài nấu nướng. Khung cảnh này khiến khách hàng cảm thấy được thư giãn và như đang theo dõi một bộ phim hay cuộc thi về nấu ăn. Sân khấu chính là gian bếp với nghệ sĩ là những người đầu bếp. Hương thơm từ những món ăn hay âm thanh va chạm của xoong chảo sẽ kích thích toàn bộ những giác quan của thực khách, khiến họ cảm thấy muốn ăn nhiều và ngon miệng hơn.

Không chỉ có cơ hội thể hiện tay nghề, những người đầu bếp còn có thể biết được phản ứng của những vị khách khi đang thưởng thức món ăn của mình – điều vô cùng quan trọng với bất kì người làm bếp nào.

Hạn chế của mô hình bếp mở

Những hạn chế của mô hình bếp mở

Đây không phải là một bài toán kinh doanh dễ dàng dành cho tất cả mọi nhà hàng vì nếu chỉ cần sơ sảy là toàn bộ danh tiếng của cửa hàng sẽ biến mất. Điều này đặt ra áp lực lớn cho những người đầu bếp. Thực tế rằng, vào giờ cao điểm, không gian nhà bếp trở nên lộn xộn hơn. Sự hối thúc từ những đơn hàng “lũ lượt” đổ về khiến những người làm bếp trở nên căng thẳng hơn khiến họ khó có thể kiểm soát tốt tình hình. Trong hoàn cảnh này, những sai lầm rất dễ xảy ra và trong bối cảnh bếp mở, khách hàng sẽ chứng kiến toàn bộ việc đó. Chắc hẳn, chẳng ai muốn nghe thấy những tiếng la hét của người bếp trưởng trách mắng nhân viên làm sai hay khi order đã sẵn sàng. Mô hình nhà hàng bếp mở đòi hỏi người quản lý phải nắm vững cách quản lý quán ăn và linh động trong mọi tình huống.

Lời khuyên cho những ai muốn theo mô hình nhà hàng bếp mở

Lời khuyên cho những ai muốn lựa chọn mạo hiểm

Kinh doanh nhà hàng với gian bếp mở thực sự không phải dành cho tất cả mọi mô hình. Với những ưu nhược điểm đã phân tích ở trên, bạn cần cân nhắc kĩ nên hay không nên. Dưới đây là một vài lời khuyên dành cho bạn:

– Mô hình bếp mở này phù hợp nhất với những nhà hàng chuyên về một món nhất định như pizza, sushi, bánh mì, fastfood,..

– Bạn có thể cân nhắc đưa toàn bộ hoặc chỉ một phần của chuỗi dây chuyền cung ứng trong gian bếp ra “trưng bày” trước mặt khách hàng. Để tránh những “điểm xấu” bị phơi bày khi đến giờ cao điểm, chủ quản lý nhà hàng quán ăn nên tính toán và bố trí các bộ phận ra đồ ở một góc khuất, ít được chú ý hơn

– Khi thiết kế nhà hàng bếp mở, bạn nên để một tấm kính trong suốt bao quanh khu vực bếp để ngăn tiếng ồn và đảm bảo vệ sinh. Để khách hàng cảm thấy không bị làm phiền, cách thiết kế theo hình vòng cung với bếp đặt tại chính giữa tách biệt ở tầng 1, không gian của khách sẽ ở bao quanh các tầng cao hơn.

– Kinh doanh mô hình bếp mở thì quản lý nhà hàng là làm gì? Câu trả lời là bạn phải làm gấp đôi so với những mô hình bếp kín vì ở đây, mọi hoạt động đều chịu sự giám sát của những vị khách khó tính. Vì thế, bạn cần một quy trình quản lý riêng cho mô hình này và tập luyện để có sự phối hợp ăn ý giữa các bộ phận trước khi đi vào thực tế.

Trả lời bài viết