Những “điểm chết” dẫn đến thất bại trong kinh doanh nhà hàng

Đăng bởi Chưa có bình luận nào

Kinh doanh nhà hàng là một trong những hình thức kinh doanh đầy tiềm năng được rất nhiều người quan tâm, đặc biệt là đối với những người đã và đang có ý định kinh doanh nhà hàng. Thế nhưng theo thống kê thì trong khoảng thời gian đầu đa số các nhà hàng đều phải đóng cửa hoặc tuyên bố “phá sản”. Vậy tại sao các nhà hàng lại gặp thất bại?

Dưới đây là một số những “điểm chết” dẫn đến thất bại trong kinh doanh nhà hàng:

Không tạo dựng thương hiệu có sự khác biệt

Trên thực tế, bản thân ai cũng muốn thành công và đạt được những ước mơ mà mình đặt ra. Tuy nhiên thì không phải ai cũng được như vậy bởi có nhiều yếu tố sai lệch từ tư duy đến lý do ngoại cảnh như: làm giống các mô hình nhà hàng khác, chọn sai địa điểm, v…v…

Và có một câu nói luôn được tồn tại trong kinh doanh là “Muốn thành công thì phải tạo được sự khác biệt”. Vậy câu hỏi đặt ra là làm thế nào để tạo khác biệt?

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều mô hình nhà hàng: fast food, buffet, coffee shop, banquet hall, v…v… nên sự cạnh tranh giữa các đối thủ trở nên gay gắt hơn bao giờ hết. Họ làm đủ mọi cách để thu hút khách hàng, nghĩ xem làm thế nào để có thể thu được mức lợi nhuận cao nhất mà quên đi việc phải tạo dựng thương hiệu.

Vì vậy, muốn thành công và tạo lối đi riêng cho mình thì các chủ nhà hàng cần phải tạo sự khác biệt cho nhà hàng của mình. Mặt khác, nếu tạo được sự khác biệt sẽ để lại ẩn tượng sâu sắc trong tâm trí khách hàng. Vậy nên, trước khi xuất hiện trên thị trường các chủ nhà hàng hãy lập kế hoạch tạo dựng thương hiệu và con đường phát triển thật kỹ lưỡng.

Lập kế hoạch kinh doanh không rõ ràng

Lập kế hoạch kinh doanh không rõ ràng

Một trong những sai lầm dẫn đến thất bại khi kinh doanh nhà hàng chính là các chủ nhà hàng không có kế hoạch kinh doanh phát triển nhà hàng rõ ràng. Kế hoạch kinh doanh là điều đầu tiên mà các nhà quản lý phải quan tâm đến vì đó là một trong những yếu tố quyết định sự sống còn của nhà hàng.

Tất cả các kế hoạch quảng cáo, phát triển nhân sự, quản lý nhân sự, nhượng quyền thương hiệu, v…v…đều là những yếu tố quan trọng và cần thiết để thúc đẩy sự tồn tại nhà hàng.

Vì vậy, trước khi mở nhà hàng thì các chủ nhà hàng hãy đặt ra những câu hỏi:

  • Phát triển kinh doanh nhà hàng trong bao nhiêu lâu?
  • Kế hoạch quảng cáo, xây dựng thương hiệu sẽ thực hiện và phát triển như thế nào?
  • v…v…

Không kiểm soát hết chi phí

Không kiểm soát hết chi phí là một trong những “điểm chết” trong kinh doanh nhà hàng. Tại sao? Vì nếu nhà hàng để có quá nhiều “lỗ hổng” trong quản lý chi phí như: chi phí kho, chi phí nhân viên, v…v… thì lợi nhuận mà nhà hàng thu được chỉ là một con số ít ỏi, do đó việc duy trì và phát triển nhà hàng là điều không thể.

Dưới đây là một số loại chi phí cần được kiểm soát:

  • Quản lý kho: nếu lãng phí nguyên vật liệu, nhập hàng quá nhiều mà không sử dụng hết hay nghiêm trọng hơn là để thất thoát nguyên vật liệu thì đồng nghĩa với việc chủ nhà hàng bị mất đi một khoản chi phí.
  • Quản lý nhân viên: tình trạng thường xuyên gặp phải bởi các chủ nhà hàng là không cân đối giữa khối lượng công việc và số lượng nhân sự, do đó dẫn đến việc dư thừa nhân viên. Vì vậy, các nhà hàng phải chịu thêm một khoản chi phí.

Lựa chọn sai địa điểm kinh doanh nhà hàng

Lựa chọn sai địa điểm kinh doanh nhà hàng

Lựa chọn địa điểm kinh doanh là vấn đề đau đầu của các nhà quản lý, nếu không có lựa chọn thông minh thì rất có thể sẽ dấn đến những sai lầm như là tận dụng địa điểm sẵn có từ người thân, tìm những địa điểm có chi phí rẻ để làm địa điểm kinh doanh nhằm mục đích tiết kiệm chi phí mà không nghĩ đến những yếu tố khác dẫn việc thất bại trong kinh doanh nhà hàng.

Vì vậy, để tránh được những rủi ro thì trước khi lựa chọn địa điểm thì các chủ nhà hàng hãy:

  • Lựa chọn diện tích theo quy mô nhà hàng, ưu tiện những địa điểm có 2 mặt tiền.
  • Lựa chọn địa điểm thoáng mát, dễ nhìn và dễ quan sát.
  • Lựa chọn khu vực có đông dân cư qua lại, gần bệnh viện, các trường đại học, v…v…
  • Tránh những đoạn đường không cấm dừng và đỗ xe ô tô. Vỉa hè rộng tối thiểu 3 m để bố trí bàn ghế phía trước có chỗ để xe.
  • Lựa chọn địa điểm phù hợp với túi tiền: không phải cứ tìm địa điểm trên những con phố đắt đỏ mới thu hút nhiều khách hàng. Giả sử trong những tháng đầu tiên doanh thu chủ đủ để chi trả những khoản phí nguyên vật liệu, nhân viên và chủ nhà hàng phải bỏ tiền túi ra đề gành những tiền thuê mặt bằng. Như vậy thì nhà hàng sẽ duy trì được bao lâu? Vì vậy, khi kinh doanh nhà hàng hãy đảm bảo rằng địa điểm được lựa chọn phù hợp với số vốn bạn có.

Chất lượng dịch vụ kém

Chất lượng dịch vụ của nhà hàng được ví như là thước đo sự hài lòng của khách hàng, cũng là yếu tố để xóa tan đi khoảng cách giữa nhà hàng và khách hàng. Nếu món ăn của nhà hàng có ngon đến mấy nhưng chất lượng dịch vụ không tốt thì sẽ chằng có vị khách hàng nào quay lại, họ đâu có thích phải trả tiền để mua sự bực bội vào người.

Do đó, là một nhà quản lý thông mình thì đừng bao giờ phớt lờ chất lượng dịch vụ và những lời than phiền của khách hàng. Hãy luôn lắng nghe họ để có thể đem lại những trải nghiệm tuyệt vời với họ. Một vài điều thu hẹp lại khoảng cách với khách hàng:

  • Cung cấp thông tin khách hàng cần một cách nhanh chóng: món ăn này còn hay không, món ăn nào được yêu thích nhất tại nhà hàng…
  • Phục vụ một cách nhanh chóng
  • Thái độ luôn thân thiện, vui vẻ với khách hàng.
  • Cố gắng không làm những điều sai sót trong quá trình bán hàng: in sai hóa đơn, order nhầm món…

Nhận báo giá giải pháp iPOS.vn