Những kênh truyền thông hiệu quả cho quản lý nhà hàng

Những kênh truyền thông hiệu quả cho quản lý nhà hàng

Internet bùng nổ, công nghệ phát triển,…chính vì vậy chỉ sử dụng marketing truyền thống là chưa đủ. Muốn thúc đẩy doanh số, tiếp cận với cả 2 tệp khách hàng mục tiêu và tiềm năng một cách rộng nhất thì nhà quản trị cần khai thác và quảng bá tên tuổi nhà hàng trên nhiều kênh truyền thông khác nhau.

Facebook

Bạn có biết?

– Có hơn 20 triệu người sử dụng Facebook hàng ngày ở Việt Nam.

– 3/4 người dùng Facebook ở Việt Nam có độ tuổi từ 18 đến 34.

– 2/5 người dùng Facebook tìm kiếm sản phẩm mới và có thói quen tiêu dùng thông qua Facebook.

truyen-thong-cho-quan-ly-nha-hang-facebook

Những con số trên chắc chắn là câu trả lời thỏa đáng nhất dành cho những nhà kinh doanh còn đang đắn đo về việc lập trang Facebook cho nhà hàng của mình. Quảng cáo trên Facebook không chỉ đơn thuần là thu hút lượng khách hàng của bạn mà còn để tăng sự phổ biến tên tuổi, hình ảnh nhà hàng đến với nhiều người hơn.

Ở Facebook bạn có thể tận dụng các cách thức sau để truyền thông hiệu quả:

– Chạy quảng cáo.

– Checkin của khách hàng đến dùng bữa

– Tổ chức các trò chơi để gia tăng số lượng khách hàng chia sẻ trang.

– Tạo xu hướng trên mục tìm kiếm (đây là tính năng mới được cập nhật của Facebook)

Google và Youtube

Salesforce: The YouTube section of the Google headquarters complex, also known as the "Googleplex"

Google là công cụ tìm kiếm thông tin lớn nhất hiện nay. Khi dùng phương tiện này bạn cần phân tích được thói quen khách hàng mục tiêu của bạn là gì? Bạn cần tìm hiểu khách hàng sẽ tìm kiếm các cụm từ khóa nào về nhà hàng, để từ đó sẽ có các chiến dịch quảng cáo theo từ khóa hiệu quả, lập nội dung phù hợp để đáp ứng.

Ví dụ cụ thể hơn, nếu nhà hàng của bạn hướng tới đối tượng khách hàng công sở thì bạn cần biết rằng nhóm khách hàng này hay có nhu cầu mời đối tác đi ăn hoặc tụ tập bạn bè, đồng nghiệp vào những dịp đặc biệt. Vì vậy cụm từ khóa họ hay tìm kiếm là: nhà hàng nhận đặt tiệc, nhà hàng ăn trưa, nhà hàng tổ chức tiệc tất niên,… Chính vì vậy xác định nhóm khách hàng và tìm hiểu thói quen của họ để có chiến lược sử dụng công cụ Google là rất quan trọng. Một yêu cầu khi dùng Google làm công cụ truyền thông kênh bạn cần phải chăm chút cho website, phong phú nội dung, đầy đủ thông tin để khách hàng có thiện cảm khi truy cập.

Với Youtube, bạn có thể sử dụng để thực hiện nhiều hình thức marketing như: mua quảng cáo google adword hoặc quảng cáo của youtube; thực hiện các clip với nội dung hấp dẫn về món ăn và không gian của nhà hàng, hãy chia sẻ chúng trên các kênh xã hội để nâng cao thứ hạng trên bảng tìm kiếm google.

Instagram

Không sở hữu lượng người dùng không lồ như người anh em Facebook nhưng Instagram vẫn là một kênh truyền thông hiệu quả đối với rất nhiều nhà hàng.

Theo thống kê về người dùng Instagram ở Việt Nam như sau:

– 16% nữ giới ở độ tuổi từ 25 – 35 và 28% nữ giới ở độ tuổi từ 16 – 24 dùng thường xuyên.

– 19% nam giới ở độ tuổi từ 25 – 35 và 20% nam giới ở độ tuổi từ 16 – 24 dùng thường xuyên.

truyen-thong-cho-quan-ly-nha-hang-cover-instagram

Ưu điểm khi sử dụng Instagram là tỉ lệ phần trăm người tiếp cận trang trong danh sách thành viên theo dõi trang cao hơn so với Facebook, nhưng khi quảng cáo ở Instagram bạn sẽ bị giới hạn khách hàng ở độ tuổi đã nêu trên, vì vậy cần cân nhắc mô hình của nhà hàng, khách hàng mục tiêu để đưa ra chính sách sử dụng kênh này hiệu quả. Ngoài ra, ở Instagram, hình ảnh chính là thứ sẽ “đánh” trực tiếp vào việc thu hút sự chú ý của khách hàng, vậy nên bạn cần phải đầu tư cho hình ảnh thật kỹ lưỡng.

Ở Instagram bạn có thể tận dụng hashtag để tạo xu hướng hoặc tổ chức các cuộc thi ảnh dành cho khách hàng đã từng đến nhà hàng để phủ rộng tên tuổi và hình ảnh.

SMS hoặc Email

Gửi tin nhắn và email không phải là cách thức mới nhưng hiệu quả mà nó mang đến lại không hề nhỏ, đặc biệt là trong việc chăm sóc khách hàng thành viên của nhà hàng.

truyen-thong-cho-quan-ly-nha-hang-email-sms

Gửi tin nhắn chăm sóc khách hàng, quảng cáo và đưa tin thì dù là SMS hay Email thì điều quan trọng là cần phải tiết chế tần suất gửi và nội dung gửi cần đúng mực để không trở thành những bức mail hay tin nhắn làm phiền khách hàng. Chắc chắn bạn sẽ không muốn những tin nhắn mà mình gửi tới khách hàng trở thành tin nhắn spam và bị chặn vĩnh viễn.

Với tin nhắn SMS, hệ thống phần mềm của iPOS vừa quản lý được thông tin của khách hàng vừa hỗ trợ gửi tin nhắn marketing giúp cho nhà kinh doanh tận dụng kênh truyền thông này một cách dễ dàng, tiện lợi.

Các trang cộng đồng hoặc Blog

Hiện nay trên internet có rất nhiều các trang cộng đồng về ẩm thực và các blog uy tín về ẩm thực sở hữu hàng nghìn thậm chí hàng triệu lượt người theo dõi: TripAdvisor, foody, lozi, feedy, Tasting Vietnam, Foodbook, nhacuacoffeholic, Clingme… Nếu có thể lồng ghép quảng cáo nhà hàng của bạn trên các trang này sẽ đem lại hiệu quả tích cực. Tuy nhiên đây lại là kênh truyên thông khá tốn kém bởi nếu muốn xuất hiện trên các trang này bạn buộc phải trả một khoản tiền không hề nhỏ.

truyen-thong-cho-quan-ly-nha-hang-blog

Lưu ý khi sử dụng các kênh này là bạn cần phải lường trước mức độ thu hút của nhà hàng mình so với các đối thủ cạnh tranh cũng xuất hiện trên trang.

Với truyền thông, “cách giết chết nhanh nhất một sản phẩm tồi là quảng cáo thật nhiều về nó” chính vì vậy trước khi muốn quảng bá rộng rãi tên tuổi của nhà hàng mình đến với đông đảo khách hàng thì trước hết bạn cần rà soát lại chất lượng dịch vụ, xem xét các yếu tố để phục vụ khách hàng sao cho tốt nhất. Chỉ có như vậy thương hiệu của bạn mới vững bền, và phát triển.

Trả lời bài viết