Những khủng hoảng “không tên” khi mở nhà hàng

Đăng bởi Chưa có bình luận nào phần mềm bán hàng,cách sử dụng phần mềm bán hàng,nhà hàng,phần mềm kế toán nhà hàng,

Khi bắt đầu kinh doanh nhà hàng, điều khó khăn nhất là gì? Thực chất, để một cửa hàng chính thức khai trương, có đến hàng trăm cái khó “đằng sau cánh gà” mà chỉ những người trong cuộc mới hiểu. Từ việc chuẩn bị thực đơn, tìm nhân viên, vốn để duy trì hoạt động. Tất cả biến thành những khủng hoảng “không tên” mà khi nhắc lại, ắt hẳn những người đã vượt qua giai đoạn đó và công việc kinh doanh ổn định đều có phần sợ hãi.

Menu và món ăn phải thay đổi đến “chóng mặt”

Menu nhà hàng phải thay đổi đến chóng mặt

Khi lập kế hoạch mở nhà hàng, ắt hẳn chủ quán đã định hình sẵn bán món gì và theo hương vị của miền Bắc, Trung hay Nam. Nhưng trong những ngày hoạt động đầu tiên, hầu như họ sẽ luôn hỏi ý kiến thực khách đến cửa hàng cảm nhận của họ về các món ăn để có những cải thiện phù hợp. 9 người 10 ý – có người sẽ thấy ngon nhưng người lại cho rằng nó chưa đủ cay, hơi mặn, hơi ngọt, chưa đúng chất của một vùng miền nào đó hoặc khuyến khích nên bổ sung thêm vài món mới…Thông thường, để làm hài lòng khách hàng và thu hút thêm nhiều người mới, các chủ quán sẽ tìm cách làm mới thực đơn. Họ cũng bắt đầu hoang mang về chất lượng, hương vị món ăn và phải “chóng mặt” khi chạy theo khẩu vị của từng người. Kéo theo đằng sau đó là chất lượng món ăn có thể bị xuống dốc, cả đội ngũ nhân viên và phần mềm thiết kế menu nhà hàng đều bị bối rối do phải thay đổi mỗi thứ một ít liên tục cho hợp ý thực khách.

Việc khảo sát, thăm hỏi và lắng nghe ý kiến là điều bắt buộc phải có nếu muốn nhà hàng của bạn phát triển lâu dài. Tuy nhiên tiếp nhận cần phải có sự chọn lọc. Không phải bất cứ phản hồi nào bạn cũng áp dụng trên các món ăn mà cần cân nhắc xem nó có phù hợp với những mục tiêu lớn nhất hay không.

Khảo sát khẩu vị của thị trường trước khi tiến hành kinh doanh nhà hàng

Chẳng hạn nhà hàng của bạn chuyên về món Huế với mục tiêu chế biến được món ăn chuẩn vị nhất. Nếu một người vùng miền Nam thưởng thức tất nhiên sẽ cảm thấy quá cay hoặc yêu cầu ngọt hơn như vậy…Bạn không bác bỏ nhưng cũng không hẳn sẽ thay đổi hoàn toàn bởi mục tiêu ban đầu của nhà hàng là giữ đúng vị miền Trung. Trong trường hợp lượng khách yêu cầu như vậy quá đông thì có thể xem xét thêm vào nhưng phải đảm bảo việc đó không ảnh hưởng đến hướng đi chủ đạo ban đầu.

Để hạn chế trường hợp này, kể từ khi có ý định kinh doanh, người chủ cần nghiên cứu, khảo sát thật kĩ thị trường và khẩu vị của vùng miền tại nơi kinh doanh để có sự điều chỉnh phù hợp. Trên bàn ăn luôn chuẩn bị một khay nhỏ các gia vị đường, ớt, nước mắm…để khách hàng thêm tùy theo sở thích của họ. Ngoài ra bạn cũng cần nói chuyện nhiều hơn với những khách hàng mục tiêu và nấu cho những người quen biết ăn trước để họ đánh giá. Thậm chí phải đi ăn thử ở những cửa hàng đối thủ, nhất là những nơi đông khách để biết thêm về hương vị món ăn và cách thức họ điều hành hệ thống đó hoạt động. Đừng vội vàng xuất quân khi bạn chưa nắm chắc về thị trường, đối thủ và chính sản phẩm của mình.

Tìm kiếm và đào tạo nhân viên

Công việc tìm kiếm một nhân viên phục vụ tốn khá nhiều thời gian mặc dù ngày nay chủ nhà hàng dễ dàng tiếp cận được rất nhiều người khi đăng tải những thông tin này lên mạng xã hội. Ứng viên sẵn sàng làm việc thì không đáp ứng được yêu cầu. Còn người phù hợp thì lại đòi hỏi quá cao. Điều này khiến việc tìm người trở nên khó khăn, đặc biệt khi quán của bạn là một “tân binh” thì yếu tố này càng cần phải được chú trọng. Tốt nhất, trong top đầu tiên này bạn nên ưu tiên những người có tố chất và từng có kinh nghiệm trong môi trường làm việc tương tự. Việc đã từng làm việc trên phần mềm bán hàng cũng là một điểm cộng bởi họ sẽ thao tác và phục vụ khách nhanh hơn. Trong đó, lựa chọn ra 1 hoặc 2 người làm cốt cán, họ sẽ trực tiếp đốc thúc những người còn lại và hỗ trợ tốt nhất cho công việc tại quán khi bạn không có mặt.

Đào tạo nhân viên chuyên nghiệp ngay từ lần đầu ra mắt

Công việc của người quản lý không dừng lại ở đó. Sau khi chọn được ứng viên ưng ý họ phải bắt tay vào công cuộc đào tạo. Để xây dựng một hình ảnh thật chuyên nghiệp trong mắt khách hàng ngay từ lần đầu “ra mắt” thì quá trình này cần được tiến hành kĩ lưỡng. Bạn nên vạch ra những nội dung và cả hình thức đào tạo. Làm sao để truyền đạt được chính xác, rõ ràng mục tiêu, định hướng phát triển, văn hóa của nhà hàng, cách sử dụng phần mềm bán hàng và thái độ chung để xử lý các tình huống xảy ra. Hoạt động này cần phải được tiến hành trước đó ít nhất 1 tháng để kịp thời xoay chuyển khi nhân sự thay đổi, xin nghỉ hoặc thêm người mới.

Ít khách hàng dẫn đến doanh thu thấp và không xoay kịp dòng vốn

Không đủ vốn để chi trả các chi phí trong nhà hàng

Trừ những quán nhượng quyền đã có sẵn thương hiệu hoặc nhà hàng của những người nổi tiếng được quảng cáo rầm rộ thì hầu hết các cơ sở kinh doanh dễ rơi vào tình trạng “thất thủ” sau một vài ngày đầu tiên kêu gọi được bạn bè, người thân đến ủng hộ.

Điều này khá dễ hiểu bởi bạn là một người hoàn toàn mới trên thị trường, có tên nhưng chưa có tuổi và không ai biết được bạn là nhân vật nào. Đây là những lúc rất cần đến sự hỗ trợ của truyền thông.

Trước khi bắt đầu kinh doanh, hãy tạo nên một “làn sóng” trên mạng xã hội. Hãy báo trước cho khách hàng biết bạn là ai? Bạn kinh doanh món gì và ở đâu? Khi nào bắt đầu xuất hiện? Hơn tất cả, thực khách cần biết được bạn có điều gì khác biệt hơn những nơi khác, có đủ sức hấp dẫn để họ sẵn sàng tìm đến cửa hàng của bạn hay không? Hoạt động này cần được bắt đầu trước khi khai trương ít nhất một tháng. Đồng thời trên fanpage phải thường xuyên có các bài viết nhằm nhắc nhớ, tạo sự tương tác và dần dần khắc họa hình ảnh, tính cách thương hiệu vào tâm trí khách hàng. Nó sẽ kích thích sự tò mò và khiến họ mong đợi vào sự xuất hiện của nhà hàng.

Bên cạnh đó, kế hoạch tài chính cần được tính toán chi tiết và chuẩn bị kinh phí ngay từ đầu cho trường hợp này (có thể tìm đến sự hỗ trợ của phần mềm kế toán nhà hàng). Bạn cần dự trù và trích ra ít nhất 30% tổng số vốn để duy trì hoạt động cho những ngày đầu khai trương. Bởi giai đoạn này lượng khách chưa nhiều, doanh thu còn thấp nhưng vẫn phải chi trả các chi phí và mua nguyên vật liệu để chế biến món ăn.

Nhận báo giá giải pháp iPOS.vn