"Nói về phụ nữ, có khi phụ nữ còn “lì” hơn cả đàn ông"

Đăng bởi Chưa có bình luận nào

Cách đây không lâu, chúng tôi có cơ hội được gặp gỡ chị Đặng Thu Hiền, chủ thương hiệu Ngõ 89. Một hệ thống với 3 nhà hàng dẫn đầu xu thế món ăn vặt và lẩu Hà Nội tại Sài Gòn.

Đến đó chúng tôi nhanh chóng bị thu hút bởi con người phóng khoáng, nét phong trần và sự vui tính của chị. Có câu nói: Dù bạn đến từ nông thôn hay thành thị, thành công của bạn được quyết định bởi sự tự tin và nỗ lực ngoan cường. Chúng tôi hoàn toàn tin vào điều này khi được lắng nghe câu chuyện khởi nghiệp và cách mà chị vượt qua những khó khăn trong cuộc sống cũng như những khó khăn trong hơn 5 năm trời chị bươn chải cùng Ngõ 89. Hãy cùng theo dõi để biết rõ hơn về câu chuyện của chị Hiền.

Theo em được biết thì chị là người gốc ở miền Bắc vào Nam lập nghiệp, có phải vậy mà chị muốn mang hương vị Bắc vào Sài Gòn ?

Quán Ngõ 89

Đúng là như vậy. Chị vốn là người gốc Hà Nội vào Sài gòn lập nghiệp. Lúc đó, nói một cách chính xác thì chị muốn mang văn hóa, những cái thân thuộc như “Hà Nội trà đá vỉa hè” của người miền Bắc đến với người Sài Gòn.

Cơ duyên nào đã dẫn chị quyết định kinh doanh ngành dịch vụ, nhà hàng? Và hình thành quán Ngõ 89?

Thực ra với chị thì chị hoàn toàn không phải là người kinh doanh nhà hàng gì cả. Đơn giản là năm 2004 chị vào đây thì chị ở một khu vực hầu như toàn là người miền Bắc. Hai bên đường đi là 2 hàng cây me xanh mướt, không gian yên tĩnh mà con đường lại có tên là Nguyễn Du. Lúc đó chị chợt nghĩ nếu có thêm một quán trà chanh ở vỉa hè thì sẽ không khác gì ở ngoài Hà Nội. Nên đến năm 2012, chị mới quyết định mở cửa hàng ở 89 Nguyễn Du và trở thành người đầu tiên mang trào lưu trà chanh chém gió và nem chua rán từ Hà Nội vào Sài Gòn. Lúc đó có rất nhiều báo đài thậm chí là báo nước ngoài cũng viết về việc này.

Quán Ngõ 89

Tên Ngõ 89 nó không phải là một cái gì đó mang ý nghĩa quá sâu xa. Mà vì cửa hàng đầu tiên chị mở ra ở hẻm số 89 Nguyễn Du, nhưng ở ngoài đó, người ta gọi hẻm là Ngõ nên chị đặt như vậy để người ta dễ nhớ mà vẫn mang âm hưởng rất miền Bắc. Hơn nữa, toàn bộ không gian lúc đó chị cố gắng bố trí làm sao cho giống ở Hà Nội nhất. Khách được ngồi những cái ghế tre thấp còn bàn là những cái mẹt, lúc này vẫn còn khá lạ với người Sài Gòn. Nhưng bị công an thu hết rồi (Cười lớn).

Cạnh tranh trong ngành dịch vụ, nhà hàng hiện nay khá khốc liệt. Có rất nhiều nhà hàng, quá xá mở ra, vậy theo chị vì đâu mà Ngõ 89 vẫn giữ chân được khách hàng và kinh doanh ổn định ạ?

Tháng  9/ 2012, sau khi chị mở cửa hàng trà chanh đầu tiên thì trào lưu này bắt đầu nở rộ vào năm 2013. Nhiều người kinh doanh “chụp giựt”, pha hóa chất, không đảm bảo về chất lượng làm ảnh hướng lớn đến thương hiệu của mình. Đối mặt với tình trạng này, mình bắt buộc phải suy nghĩ đến những cái mới hơn và chị đã mở rộng ra phục vụ thêm các món ăn vặt. Toàn bộ hơn mấy chục món ăn vặt trong menu đều do chị tự nghĩ, tự sáng tạo. Riêng những món ở ngoài Hà Nội mang vào hoàn toàn thuần Bắc, không bị lai hương vị của bất kỳ vùng miền nào khác. Sau đó mới tiếp tục phát triển thêm các món lẩu, các loại nước uống khác và mở rộng đối tượng khách hàng hướng đến không chỉ là hot boy, hot girl như ngày xưa mà có thêm cả dân văn phòng.

Thực đơn ở Ngõ 89

Vốn dĩ chị không phải là dân bếp mà là dân quảng cáo, làm event. Do đó chị không rành nấu nướng nhưng mê sự sáng tạo, kể cả trong món ăn, thế nên mới tìm tòi để làm ra nhiều món mới, trong đó có món lẩu bắp bò chanh dây- đặc sản của Ngõ 89. Hơn nữa, ở nhà lại có con nhỏ, nên cũng hay nghĩ ra nhiều món. Chính sự sáng tạo không ngừng cùng những món ăn chất lượng, mang hương vị chuẩn miền Bắc nhưng vẫn có những nét riêng của Ngõ 89, quán mới có thể duy trì và vượt qua những khó khăn, được khách hàng tin tưởng cho đến ngày hôm nay.

Phải nói đến việc từng hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo hơn 10 năm cũng là một lợi thế rất lớn, giúp chị không bị mất đi sự sáng tạo, hiểu được insight khách hàng và biết cách làm thế nào để tiếp cận khách hàng tốt nhất.

Có thời điểm nào hoặc một khó khăn nào đó khiến chị có ý định từ bỏ việc kinh doanh này không? Chị đã vượt qua những khó khăn đó như thế nào?

Chị Đặng Thu Hiền, chủ thương hiệu Ngõ 89

Chị thấy mình khá là may mắn vì câu chuyện kinh doanh của chị khá thuận lợi. Có thể bởi chị là người dẫn đầu trào lưu “trà chanh chém gió” ở Sài Gòn nên lúc mở ra rất đông, vượt qua mức tưởng tượng. Thế nhưng lúc đó lại trở thành một khó khăn, do bản thân chị chưa có nhiều kinh nghiệm, chưa lường trước hết được vấn đề, dẫn đến không thể phục vụ tốt tất cả khách hàng. Thời gian đó, Ngõ 89 chưa tạo ra được điều gì khác biệt mà còn bị đánh đồng với các quán trà chanh khác đồng thời bị so sánh giữa các quán với nhau như: quán này có nhiều hot boy, hot girl hơn hay là bên kia có hút shisa….Tuy nhiên chị không có bất kỳ một động thái PR, quảng cáo nào mà chỉ nhấn mạnh đồ ăn ở đây lúc nào cũng tươi ngon và chuẩn bị Bắc nhất.

Hơn nữa, khi cơn lốc trà chanh nổi lên vào năm 2013, quán cũng bị rơi vào tình trạng khó khăn do hiện tượng “con sâu làm rầu nồi canh”, một cửa hàng của người khác không tốt, khiến khách hàng không còn tin tưởng vào mình. Thật sự hoàn toàn không có “bí kíp” nào cả mà chị chỉ luôn tự nhủ phải tự tin vào bản thân và cố gắng, những điều bắt chước tất nhiên không thể tồn tại lâu dài được. Quan trọng là sự sáng tạo. Các món ăn mới làm ra được khách hàng hào hứng đón nhận và yêu thích là động lực để mình tiếp tục phấn đấu vì sự sáng tạo và công sức của mình được công nhận. Khoảng thời gian đó chị phải mất đến 6 tháng để có thể phục hồi lại Ngõ 89 như lúc trước.

Theo chị thì Ngõ 89 đã đạt được những thành công gì (Doanh thu, quy mô phát triển, số lượng cửa hàng, sự hài lòng và phản hồi tốt của khách hàng) và định hướng sắp tới của quán là gì?

Nếu xét về thành công thì chị cũng đã tạm hài lòng. Bởi việc định vị thương hiệu và khách hàng của Ngõ 89 đã ổn định. Trong tâm trí khách hàng, họ có thể đến đây ăn trưa, tổ chức tiệc, họp mặt bạn bè, gia đình…Có nghĩa là họ mong muốn được thưởng thức những món ăn vặt và lẩu Hà Nội chính hiệu, còn đến với trường hợp nào thì Ngõ 89 vẫn có thể phục vụ.

Quán Ngõ 89

Đương nhiên tham vọng thì chị cũng có. Trong tương lai, chị muốn nhượng quyền thương hiệu để có thêm nhiều người đồng hành cùng với mình. Bởi để mở ra một quán ăn, nó có rất nhiều vấn đề phải giải quyết mà nếu chỉ một mình chị làm thì đến một ngày chất lượng sẽ không thể kiểm soát được như ban đầu, trong khi, đó là cốt lõi khiến khách hàng nhớ đến Ngõ 89. Tuy nhiên quán chỉ được nhượng quyền cho những người thực sự có “tâm”, họ chăm chút cửa hàng như một “đứa con” của họ, làm bằng tâm huyết và có sự kiên trì vượt qua khó khăn để mong nó phát triển.

Kinh doanh bình thường đã rất vất vả và kinh doanh dịch vụ, ẩm thực lại càng vất vả hơn nhất là với người phụ nữ, bởi ngày khách hàng nghỉ thì chị sẽ phải dành thời gian cho công việc. Vậy chị đã làm thế nào để có thể cân bằng giữa công việc bận rộn với khoảng thời gian giành cho gia đình?

Chắc chắn phải có sự hy sinh ban đầu. Dành nhiều thời gian cho công việc thì thời gian cho con cái cũng bị ít lại. Dần dần chị phải tìm hiểu và vận dụng những yếu tố công nghệ hiện đại để cân bằng giữa công việc và gia đình. Chẳng hạn như mua thêm các thiết bị máy móc nấu ăn trong bếp hay đầu tư hệ thống phần mềm bán hàng để giảm số lượng nhân sự, vừa giảm một khối lượng lớn công việc. Từ đó chị tiết kiệm được rất nhiều thời gian cho cửa hàng để dành cho cuộc sống và quan trọng là để chăm sóc con cái.

Chị có điều gì gửi gắm đến những người phụ nữ trong ngày 8/3 này hoặc một lời khuyên cho những người phụ nữ sắp dấn thân vào con đường kinh doanh ẩm thực như  chị?

Nói về phụ nữ, có khi phụ nữ còn “lì” hơn cả đàn ông. (Cười lớn)

Chị Đặng Thu Hiền, chủ thương hiệu Ngõ 89

Chị chỉ muốn nhắn gửi tới mọi người: Nếu có khó khăn gì cứ kiên cường, mạnh mẽ vượt qua vì tương lai của con cái và vì sự phát triển của cửa hàng. Hơn tất cả là làm bất kỳ việc gì cũng bằng cái “tâm” và sự đam mê, chăm chút cho cửa hàng như chăm con cái. Bởi trong kinh doanh nói chung và lĩnh vực dịch vụ ăn uống này nói riêng, mọi việc không thể vội vàng. Để cho cửa hàng của mình đạt một mức độ phát triển ổn định đôi khi mất cả mấy năm trời nên đối với những người mới kinh doanh vài tháng chưa thấy lợi nhuận mà muốn bỏ cuộc thì sẽ không bao giờ thành công.

Xin cảm ơn chị. Chúc chị có một ngày 8/3 thật ý nghĩa, luôn giữ được “lửa” để vượt qua những khó khăn trong cuộc sống và chúc Ngõ 89 sẽ ngày càng phát triển hơn.

Nhận báo giá giải pháp iPOS.vn