Quản lý nhà hàng và bài toán nhân sự

Nhiều người cho rằng, kinh doanh nhà hàng chỉ cần quan trọng vốn đầu tư, mặt bằng, món ăn mà có phần xem nhẹ yếu tố con người – nhân sự. Đây là một trong những suy nghĩ rất nguy hiểm khiến nhiều người quản lý nhà hàng ăn uống thất bại. Lấy được một nụ cười hài lòng của khách hàng đâu phải chỉ mỗi món ăn ngon thôi là đủ. Trên thị trường có không ít những đối thủ cạnh tranh khác cũng đang bán những thứ giống bạn, điều khác biệt ở đây chính là thái độ, cách chăm sóc của nhân viên phục vụ.

Nếu như bạn đang khởi nghiệp trong ngành F&B và đang băn khoăn chưa có lời giải cho bài toán thuê nhân sự thì những thông tin dưới đây chính là gợi ý dành cho bạn.

1. Thời gian thuê

Thời điểm tốt nhất để bắt đầu tuyển dụng nhân viên là trước một tháng nhà hàng khai trương chính thức. Để có được đội ngũ nhân viên biết và làm được việc thì bạn phải mất ít nhất 50 giờ đào tạo và huấn luyện họ. Từ những thứ đơn giản nhất như cách chào hỏi khách hàng, tư vấn, trả lời thắc mắc, thao tác trên máy tính tiền nhà hàng cho đến xử lý vô vàn các tình huống phát sinh khác, họ đều cần phải được làm quen và luyện tập. Điều này càng cần thiết hơn nếu những người này chưa có kinh nghiệm làm việc trong môi trường dịch vụ.

Thời điểm nào hợp lý để bắt đầu thuê nhân viên

Trong suốt quá trình một tháng đào tạo, người quản lý nhà hàng sẽ phát hiện ra những lỗi sai của nhân viên để kịp thời sửa chữa. Hơn nữa, đây cũng là khoảng thời gian để xây dựng tình cảm trong tập thể nội bộ – điều quan trọng để tăng tinh thần đoàn kết, gắn bó vốn rất quan trọng trong bất kỳ công việc nào.

2. Yêu cầu

Tuyển dụng trong ngành nào cũng thế đều có những yêu cầu khác nhau, và ngành kinh doanh ẩm thực ăn uống cũng không phải là ngoại lệ. Tuy không đòi hỏi quá nhiều điều về trình độ nhưng những người bạn thuê cần đảm bảo vài điều cơ bản sau đây.

  • Độ tuổi: Với nhân viên phục vụ bàn thì độ tuổi thường được các quản lý nhà hàng ăn uống lựa chọn là từ 18 đến 25. Sở dĩ vậy vì bởi tính chất công việc. Đây là vị trí thích hợp cho độ tuổi là sinh viên đi làm thêm hoặc những muốn tìm một công việc tạm thời bán thời gian. Những người ở độ tuổi này thường trẻ, năng động và nhanh nhẹn, rất phù hợp với môi trường nhà hàng.
  • Số lượng: Tùy theo quy mô và lượng khách phục vụ để ra quyết định là cần thuê bao nhiêu nhân viên. Với quy mô vừa phải khoảng 50 lượt khách mỗi ca thì từ 3-5 nhân viên order là vừa đủ.

 

Yêu cầu đối với nhân viên phục vụ

  • Trình độ: Tính chất của công việc này không đòi hỏi quá nhiều về trình độ học vấn. Ở những nhà hàng có khách nước ngoài thì yếu tố ngôn ngữ khá được coi trọng và ưu tiên. Để phục vụ tốt khách hàng, bạn nên tuyển những người có trình độ ngoại ngữ ở mức giao tiếp khá.
  • Tính cách: Làm nghề dịch vụ được ví như “làm dâu trăm họ” – điều đó cho thấy phần nào những áp lực mà công việc mang đến. Bạn không nên tuyển những người tiêu cực, khó gần và khó bảo. Hãy “thu nạp” những ứng viên vui vẻ, nhiệt tình, nhanh nhẹn, năng động và sẵn sàng học hỏi. Kinh nghiệm là một trong những điều quan trọng mà nhiều người yêu cầu nhưng đây không phải là thứ quan trọng nhất vì chỉ cần sau một thời gian học tập, nhân viên mới cũng sẽ bắt nhịp được với bộ máy làm việc của nhà hàng. Điều bạn cần có ở một người nhân viên phục vụ chính là thái độ và tinh thần làm việc sẵn sàng phục vụ khách hàng.

3. Mức lương, đãi ngộ

Tùy thuộc vào mô hình nhà hàng mà mức lương trả cho nhân viên cũng khác nhau. Với mô hình nhà hàng sang trọng, phục vụ khách nước ngoài, đòi hỏi của họ cao hơn (về ngoại hình, trình độ) nên lương trả cho nhân viên cũng sẽ cao hơn mặt bằng chung. Trên thị trường hiện nay, mức lương cho nhân viên nhà hàng dao động trong khoảng từ 4,5 đến 5,5 triệu trong một ca 8 tiếng, với ca gãy (4 tiếng) thì khoảng từ 2,5 đến hơn 3 triệu. Tăng lương theo định kỳ và những khoản trợ cấp, phúc lợi xã hội là cách quản lý nhân viên nhà hàng giữ chân nhân viên làm việc và cống hiến lâu hơn.

Trả lời bài viết