Sức mạnh “tiềm ẩn” từ những hội review đồ ăn trên Facebook

Đăng bởi Chưa có bình luận nào hội review đồ ăn,kinh doanh nhà hàng ăn uống,

Trong thời gian gần đây, trên Facebook bắt đầu xuất hiện những hội, nhóm với những cái tên rất kêu và “đánh thẳng” vào mối quan tâm của khách hàng như: “Hội review đồ ăn có tâm” hay “Hội suốt ngày hỏi “Ăn gì bây giờ nhỉ?”. Thông qua số lượng like, comment hay lượt follow gia tăng hàng ngày thì đây thực sự là một kênh quảng cáo rất đáng để một người kinh doanh nhà hàng, café phải bận tâm.

Sự ra đời của những hội review đồ ăn

Đã từng có một thời, khi cảm thấy đói và có nhu cầu tìm một quán ăn để “lấp đầy khoảng trống”, nhiều người thường lên các trang, diễn đàn ẩm thực để tham khảo ý kiến của những người đã từng đi ăn trước đó. Những cái tên nổi bật trong cộng đồng ẩm thực lúc này chưa nhiều và ồ ạt như bây giờ. Mèo Béo – Lozi là một trong những cái tên đời đầu gây sốt trên Instagram vì những bài chia sẻ rất chân thực với ngôn ngữ gần gũi. Thời gian đó, Lozi trở thành trang google về ẩm thực mà đa số giới trẻ tham khảo trước khi đi ra ngoài ăn uống.

Những trang về ẩm thực nổi tiếng trong cộng đồng

Tuy nhiên, sau một thời gian hoạt động, việc viết bài review ẩm thực không chỉ còn đơn thuần là để chia sẻ trải nghiệm thực tế mà còn có thể “hái ra tiền”. Lúc này, họ bắt đầu nhận quảng cáo từ các nhà hàng nhiều hơn. Nhưng đồng nghĩa với đó, tính chân thực của bài viết cũng bị chi phối và khách hàng cảm thấy có chút lung lay vì nhiều khi “quảng cáo khác xa thực tế”.

Trước thực tế này, những hội review đồ ăn ra đời như “Hội review đồ ăn có tâm” (với hơn 63K thành viên) và “Hội suốt ngày hỏi Ăn gì bây giờ nhỉ?” (hơn 132K thành viên). Tại đây, chính khách hàng là những người chia sẻ và không chịu tác động quảng cáo của nhà hàng quán cafe. Những bài viết rất chân thực và chi tiết từ cách phục vụ, giá cả đến chất lượng món ăn đều nhận được rất nhiều sự quan tâm của người theo dõi. Nếu duy trì và giữ vững phong độ này thì thực sự đây là một kênh quảng cáo rất tiềm năng mà nếu khéo léo, những người làm marketing cho nhà hàng, quán café có thể khai thác tốt.

Cách thức hoạt động của những hội review đồ ăn

Những hội review đồ ăn được xem như là một sân chơi chung dành cho tất cả các đối tượng. Cách thức hoạt động của chúng rất đơn giản. Khách hàng sau khi đi ăn sẽ chụp ảnh hoặc quay video các món ăn lại và sau đó chia sẻ lại những đánh giá cá nhân cho cộng đồng. Đây là nơi các bạn có thể thoải mái đánh giá món ăn ngon hoặc dở, cách phục vụ của nhà hàng đó thân thiện hay hách dịch,..

Nội quy của group “Hội review đồ ăn có tâm”

Trong mỗi bài viết của “Hội review đồ ăn có tâm” thường được chia rõ thành “Góc chê bai”, “Góc khen ngợi”, “Góc hỏi han”,.. và đi kèm với đó là những hashtag tên món ăn hay địa chỉ để sau này, nếu bạn muốn tìm lại thì chỉ cần gõ vào ô Tìm kiếm là đã có được những kết quả mong muốn.

Trước khi bài viết được đăng thì sẽ trải qua một quá trình kiểm duyệt của admin group (người quản lý nhóm). Nếu bài viết quá PR “lố bịch” hoặc cố tình dìm hàng các quán một cách sai sự thật thì tài khoản của bạn sẽ bị cấm trên page.

Tác động của những hội review đồ ăn

Trước hết, với người tiêu dùng thì đây sẽ là nơi để họ chia sẻ kinh nghiệm, tham khảo ý kiến  của tất cả các thành viên trong nhóm. Thông qua các bài viết, họ sẽ hiểu rõ hơn về những nhà hàng, quán café mà mình định đến, so sánh giá hay chỉ đơn giản là hỏi chỗ nào bán đồ ăn ngon.

Những group như này là nơi để khách hàng chia sẻ những trải nghiệm thực tế của bản thân tại nhà hàng, quán cafe

Tuy nhiên, chính những sự khen chê này sẽ là “con dao hai lưỡi” làm thương hiệu của bạn nổi tiếng hơn theo cách tích cực hoặc tiêu cực. Với những lời khen có cánh từ khách hàng, quán của bạn tự nhiên sẽ thu hút thêm nhiều khách hàng mới tò mò đến kiểm chứng. Nhưng ngược lại, những phản hồi không tốt vô tình chính là lý do khiến quán mất đi khách hàng.

Kinh doanh nói chung và kinh doanh nhà hàng ăn uống nói riêng không thể tránh được những yếu tố cạnh tranh không lành mạnh hay đối thủ chơi xấu. Đôi khi họ chỉ dùng những nick ảo để vào nói không đúng sự thật, làm mất đi hình ảnh mà bao lâu nay bạn gây dựng. Bạn không nên bỏ qua hay xem thường những bài review của khách hàng về mình trên các nhóm này. Nếu định hướng phát triển dài hạn, việc có một người chuyên chăm sóc, lắng nghe những phản hồi của khách hàng là điều cần thiết.

Tận dụng như thế nào cho tốt?

Với số người theo dõi cùng các lượt like, comment tăng lên từng ngày, có thể thấy sức mạnh của những hội review đồ ăn thật sự không thể coi thường. Là người kinh doanh nhà hàng quán ăn nhanh nhạy, bạn không nên bỏ qua những cộng đồng như thế này.

Cách xử lý của một nhà hàng bị khách review không tốt trên hội

  • Thường xuyên theo dõi phản hồi của khách hàng về mình hoặc đối thủ. Hiểu xem khách hàng đang phàn nàn điều gì về cách phục vụ của nhân viên, món ăn có phù hợp với khẩu vị của đa số khách hay không?… Với bất kì ngành nghề kinh doanh gì đi chăng nữa, hiểu khách hàng luôn là một trong những yếu tố quan trọng dẫn đến thành công. Và ngành F&B cũng không phải là một ngoại lệ
  • Nếu có những phản hồi xấu trên hội review đồ ăn, cách xử lý tốt nhất là bạn nên kiểm chứng lại thực hư, sau đó đưa ra lời xin lỗi chân thành và có thể đề nghị những voucher, giảm giá cho khách vào lần sau. Điều đó thể hiện thái độ quan tâm và đề cao những ý kiến đóng góp của khách hàng.
  • Đưa ra những voucher giảm giá dành riêng cho hội cũng từng được nhiều nhà hàng áp dụng và nhận được sự quan tâm của đông đảo thành viên. Những cách thức bạn truyền đạt phải thực sự khéo léo để khách hàng không cảm thấy bạn đang quảng cáo cho thương hiệu.
  • Ngoài ra, bạn cũng có thể mời khách hàng sau khi ăn xong chia sẻ cảm xúc lên trên nhóm nhưng hãy cân nhắc về những đánh giá của khách hàng có thể là tốt hoặc xấu.

Nhận báo giá giải pháp iPOS.vn