Tổng hợp 4 mô hình quán cà phê cơ bản

Một khảo sát cho thấy trong ngành F&B có đến hơn 50% chủ đầu tư xuất phát từ một ngành nghề khác. Sau một thời gian tích lũy đủ vốn và kinh nghiệm, mở quán cà phê là lựa chọn của nhiều người để khởi sự kinh doanh, hiện thực hóa ước mơ “làm chủ”.

Bước đầu tiên trên con đường “làm chủ” một quán cà phê, bạn cần xác định được mô hình kinh doanh sẽ theo hướng nào. Để giúp bạn hiểu rõ hơn, iPOS.vn đã tổng hợp 4 mô hình quán cà phê cơ bản trên thị trường hiện nay. Dựa vào những gợi ý này cộng với sự sáng tạo, iPOS.vn tin rằng bạn sẽ xây dựng được một thương hiệu cà phê mang dấu ấn và bản sắc riêng.

1. Mô hình quán cà phê takeaway

Quán cà phê mang đi

Quán cà phê takeaway (cà phê mang đi) là những quán có mặt bằng nhỏ, thường chỉ cần kê vừa một quầy pha chế. Khách hàng chỉ dừng lại mua cà phê mang đi và thường ngồi lại thưởng thức. Nhiều người còn sáng tạo sử dụng những chiếc xe, ki-ốt lưu động để bán cà phê.

Mô hình này giúp các chủ đầu tư tiết kiệm được chi phí đáng kể vì không cần đầu tư quá nhiều vào thuê địa điểm và vật tư, thiết bị.

Với mục đích mua mang đi, các quán cà phê takeaway phù hợp nhất ở những địa điểm du lịch, gần các khu văn phòng, công sở.

Menu của những quán cà phê này thường rất tối giản, chỉ có một vài món đồ và chủ yếu là cafe.

Một số thương hiệu tiêu biểu: Coffee Bike, Aha Café, v…v…

2. Mô hình cửa hàng truyền thống

Các cửa hàng cà phê truyền thống rất phổ biến ở Hà Nội và Sài Gòn

Ở Việt Nam, nhắc đến những quán cà phê truyền thống là người ta lại nói đến cà phê vỉa hè hay cà phê bệt. Đa số thường là các quán cà phê gia đình, có thương hiệu rất lâu đời như Cafe Giảng, Cafe Lâm, v..v..

Địa điểm của những quán cà phê này thường nằm ở mặt tiền của các con phố trung tâm, tận dụng vỉa hè rộng.

Không cần quá đầu tư vào trang trí, cơ sở vật chất, phần lớn chi phí cho mô hình này thường nằm ở việc thuê địa điểm.

Đặc thù của những quán này đa số là cà phê phin, cà phê đen đá, v…v… với những cách pha chế mang đặc trưng riêng của người Việt. Ngoài ra trong menu còn có thêm các loại đồ uống dân dã khác như trà, hoa quả, v..v..

Khách hàng chủ yếu của mô hình này là những bạn trẻ, thích tụ tập cùng bạn bè ở chỗ đông người.

3. Mô hình cửa hàng hiện đại

Mô hình quán cà phê có phong cách riêng, độc đáo

Thể hiện sự sáng tạo và cá tính của người chủ, mô hình này ngày càng được nhiều người mở quán cà phê lựa chọn.

Điều quan trọng nhất với mô hình này nằm ở ý tưởng kinh doanh của bạn độc đáo đến đâu. Điển hình như cafe sân vườn, vintage, sân thượng, cafe thú cưng, v…v…

Địa điểm của những quán cà phê này thường không nhất thiết phải ở các con phố lớn, đôi khi có thể ở trong ngõ, khu tập thể, v..v.. Chỉ cần bạn có sự khác biệt và biết cách marketing cho quán cà phê, khách hàng sẽ tự tìm đến bạn.

Với mô hình này, đồ uống không chỉ có cà phê mà thường khá đa dạng và phong phú như các loại sinh tố, thức uống sáng tạo và có thể có cả bánh ngọt, đồ ăn kèm.

Phong cách phục vụ cũng đòi hỏi cao hơn các mô hình khác vì yếu tố then chốt của mô hình này nằm ở trải nghiệm của thực khách. Vì thế, bạn cần đầu tư vào các vật dụng, máy tính tiền để tạo sự chuyên nghiệp.

Một số quán tiêu biểu: Eden Coffee, Du Miên, v..v..

4. Mô hình chuỗi quán cà phê

Chuỗi quán cà phê là sự nâng cấp của các mô hình còn lại

Nâng cấp một bậc so với các mô hình trên, mở chuỗi quán cà phê là điều mà rất nhiều người kinh doanh mong muốn. Để mở một chuỗi các điểm bán, quán cà phê của bạn cần đơn giản, không quá đặc thù để dễ nhân bản.

Vốn là yếu tố thiết yếu để nhân rộng các điểm. Hãy chuẩn bị một nguồn tài chính tốt trước khi quyết định tiến đến chuỗi

Điều quan trọng nhất khi mở chuỗi là bạn cần kiểm soát được chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Đầu tư vào một hệ thống quản lý chỉn chu để việc vận hành diễn ra trôi chảy là điều cần thiết.

Một số chuỗi tiêu biểu: The Coffee House, Gemini Coffee, Cộng Cà Phê, v..v…

Nhận báo giá giải pháp iPOS.vn

* thông tin yêu cầu

Trả lời bài viết