Tin tức mới

10 tiêu chí quan trọng nhất khi lựa chọn thu ngân nhà hàng

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

Xét ở một khía cạnh nào đó, thu ngân nhà hàng chính là một trong những đại diện của cửa hàng đó và cũng là người hỗ trợ chủ quán quản lý doanh thu, kiểm soát thất thoát hàng hóa. Chính vì vậy việc tuyển dụng thu ngân thông thường sẽ được quan tâm nhiều hơn và tiêu chí lựa chọn cũng cao hơn với 10 kỹ năng quan trọng sau đây.

1. Khả năng tính toán

Mặc dù ngày nay đã có hàng trăm đơn vị bán phần mềm quản lý bán hàng tạo ra những sản phẩm hỗ trợ ưu việt nhưng khả năng tính toán luôn là yêu cầu bắt buộc khi tuyển dụng thu ngân nhà hàng.

Họ cần phải có kỹ năng làm việc với các phép tính, những con số một cách thành thạo và chính xác để đảm bảo có thể nhanh chóng nhận ra những sai sót trên hóa đơn tính tiền của khách.

2. Nắm rõ thông tin các loại đồ uống

10 tieu chi quan trong nhat khi lua chon thu ngan nha hang
Việc nắm rõ các thông tin món ăn sẽ giúp thu ngân nhà hàng giải đáp thắc mắc của khách hàng trôi chảy hơn

Thực tế không chỉ riêng nhân viên phục vụ mà cả thu ngân nhà hàng cũng cần nắm rõ thông tin các loại đồ ăn thức uống của cửa hàng, đặc biệt là các món thường xuyên được khách hàng lựa chọn hay đang áp dụng chương trình khuyến mãi.

Việc nắm rõ giá cả, nguyên liệu chế biến, hương vị, nét đặc trưng riêng hay một số lợi ích của nó cho sức khỏe người dùng sẽ giúp nhân viên giải đáp thắc mắc của khách hàng trôi chảy hơn.

Ở nhiều nhà hàng, việc thanh toán được thực hiện tại quầy thu ngân thay vì nhân viên phục vụ thu tại bàn, do đó khi có sự hiểu biết kĩ càng về sản phẩm, họ mới có thể dễ dàng tư vấn cho khách chọn đồ ăn, đồ uống, đồng thời rút ngắn thời gian để phục vụ những người kế tiếp.

Đặc biệt, đối với các cửa hàng có tính thêm phí khi có các chương trình nhạc sống, sự kiện…thu ngân nhà hàng cần nhớ và nắm chắc để tính toán chính xác hóa đơn và giải thích rõ ràng cho khách hàng tổng tiền bao gồm cả giá đồ uống và phí dịch vụ, không để thực khách có cái nhìn sai lệch về nhà hàng của bạn.

Đọc thêm: Nội quy nhân viên nhà hàng

3. Giữ thái độ thân thiện

Khi thu ngân có thái độ vui vẻ và thân thiện sẽ tạo cho khách hàng ấn tượng tốt về sự nhiệt tình, thoải mái và chất lượng dịch vụ khách hàng chuyên nghiệp. Không những thế, tâm lý đó còn giúp nhân viên cảm thấy tự tin và tâm trạng vui vẻ trong suốt thời gian làm việc.

4. Khả năng tập trung

Đọc thêm: Quy trình phục vụ nhà hàng

Cùng một lúc, thu ngân nhà hàng không chỉ phục vụ một mà có thể rất nhiều người, nhất là những giờ cao điểm. Khi đồng thời trả lời quá nhiều câu hỏi, thanh toán nhiều hóa đơn vừa phải đảm bảo phục vụ được khách hàng nhanh chóng rất dễ gây xao lãng và ảnh hưởng đến công việc của thu ngân. Do đó, nhân viên ở vị trí này cần phải có tâm lý vững vàng, tập trung và có cách bố trí, sắp xếp công việc hợp lý để tránh trường hợp bỏ sót hay phục vụ sai.

Rất nhiều trường hợp khách hàng đến trước nhưng lại bị quên và nhận hóa đơn thanh toán sau. Điều này khiến họ cảm thấy tức giận và đánh giá cửa hàng bạn thiếu chuyên nghiệp cũng là điều không có gì khó hiểu.

5. Tỉ mỉ, chính xác

10 tieu chi quan trong nhat khi lua chon thu ngan nha hang 1
Nhân viên thu ngân phải làm việc tỉ mỉ, cẩn thận để tránh thất thoát doanh thu, hàng hóa

Là người hàng ngày chịu trách nhiệm kiểm soát, quản lý doanh thu và làm việc nhiều với những con số do đó đòi hỏi nhân viên thu ngân phải là người làm việc tỉ mỉ và cẩn thận để hạn chế gây ra sai sót, thất thoát. Việc này không chỉ gây thiệt hại cho nhà hàng mà hiển nhiên người thu ngân cũng sẽ phải chịu trách nhiệm cho sự việc diễn ra trong ca làm việc của mình.

6. Kỹ năng giải quyết vấn đề và trả lời khách hàng

Trong quá trình làm việc chắc chắn sẽ xuất hiện một số vấn đề liên quan đến thanh toán mà sai sót có thể xuất phát từ phía nhân viên phục vụ, thu ngân nhà hàng hoặc đôi khi từ khách hàng. Đó có thể là hóa đơn bị thêm món mà khách không gọi, giá cả bị sai hay chưa được áp dụng chương trình khuyến mãi như đã thông báo…Những lúc như vậy, thu ngân cần nhanh chóng tìm ra sai sót là gì và giải thích rõ ràng cho thực khách để tránh ảnh hưởng đến nhà hàng nhưng vẫn khiến thực khách hài lòng.

Thông thường, ở các nhà hàng chuyên nghiệp, quá trình đào tạo sẽ được thực hiện liên tục từ trước và trong suốt quá trình làm việc của thu ngân. Những buổi học này sẽ tổng hợp một số tình huống thường gặp cùng cách phản hồi lại để xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp và phục vụ khách hàng tối đa.

7. Gọn gàng, sạch sẽ

Vị trí làm việc của nhân viên thu ngân nhà hàng thường có diện tích khá nhỏ và không cần quá nhiều sổ sách, giấy tờ bởi hiện nay hầu hết các quán đều sử dụng phần mềm thu ngân đóng vai trò vừa bán hàng vừa là phần mềm quản lý nhà hàng, công nợ, kho, hội viên… Tuy nhiên khi giữ góc làm việc gọn gàng, sạch sẽ, hóa đơn, chứng từ, các loại sổ sách, menu được sắp xếp ngay ngắn sẽ giúp cá nhân nhân viên cảm thấy thoải mái, hứng khởi khi làm việc đồng thời xây dựng tác phong làm việc chuyên nghiệp và tạo ra ấn tượng tốt với khách hàng khi đến thanh toán tại quầy.

8. Sử dụng thành thạo phần mềm quản trị bán hàng

Phan mem quan ly nha hang ipos chia khoa tang loi nhuan ban hang 3
Từng có kinh nghiệm sử dụng phần mềm quản trị bán hàng là một kĩ năng cần được ưu tiên khi tuyển dụng thu ngân

Hiện nay, từng có kinh nghiệm sử dụng phần mềm quản trị bán hàng là một kĩ năng được ưu tiên khi các quản lý tuyển dụng thu ngân.

Nếu đã từng làm việc trên các hệ thống tương tự thì trước mắt các chủ nhà hàng sẽ rút ngắn được thời gian đào tạo cho họ. Quan trọng là họ có thể thao tác các nghiệp vụ từ chọn món, chỉnh sửa, chuyển gộp bàn,…thuần thục, nhanh chóng, tránh trường hợp lóng ngóng, thực hiện các thao tác sai khiến khách hàng khó chịu khi chờ đợi quá lâu.

9. Cách nhận, trả lại tiền cho khách hàng

Thoạt nghe tưởng chừng những kỹ năng này không liên quan nhưng thực chất lại không thể thiếu đối với một nhân viên thu ngân nhà hàng.

Nếu là một người chuyên nghiệp khi nhận tiền từ khách, thu ngân sẽ nói to, rõ ràng số tiền nhận được sau đó nhanh chóng nhập vào phần mềm quản trị bán hàng và thông báo cho khách biết số tiền thừa trả lại là bao nhiêu. Đặc biệt, khi lấy tiền từ két họ sẽ lấy theo thứ tự từ lớn đến bé để tránh nhầm lẫn và có thể nhanh chóng ghi nhớ sơ bộ về các mệnh giá tiền trả lại. Tất nhiên họ cũng không quên yêu cầu khách hàng kiểm tra kĩ tiền trước khi rời quầy, kèm theo đó là lời cảm ơn với thái độ lịch sự, vui vẻ.

10. Nắm rõ các chương trình marketing trên toàn hệ thống

14590501 1967110256849008 6238659262311544009 n
Thu ngân nhà hàng cần nắm rõ các chương trình marketing trên toàn hệ thống để kịp thời áp dụng cho khách hàng

Điều này đặc biệt quan trọng với những mô hình hệ thống chuỗi cửa hàng. Khi triển khai một chương trình marketing bất kì trên toàn bộ hệ thống như giảm giá, tặng quà, đăng ký thành viên… thì ngoài nhân viên phục vụ, thu ngân nhà hàng cũng cần nắm chi tiết các chương trình đó là gì? Được áp dụng vào khoảng thời gian nào? Điều kiện được áp dụng ra sao?… để tư vấn cho khách hàng và không bị họ đánh giá “gian lận” khi chưa kịp thời áp dụng ưu đãi.

Để lại email để nhận thêm các bài viết từ iPOS

Nhận cập nhật mới nhất từ chuyên gia

Đọc Thêm

Cẩm nang

Phần mềm quản lý quán cafe tốt nhất năm 2020

Quản lý quán cafe tưởng chừng là một việc đơn giản nhưng thực tế lại vô cùng phức tạp, đặc biệt là khi đông khách. Nhân viên order nhầm bàn hay doanh thu thâm hụt mà chẳng biết lý do, nhầm lẫn hóa đơn của khách,… là những vấn đề thường gặp. Sẽ thật tuyệt

bài viết mới nhất

Bạn muốn kinh doanh của mình hiệu quả hơn?

để lại thông tin để chúng tôi có thể tư vấn

19004766

Scroll to Top