3 mô hình kinh doanh trà sữa phổ biến hiện nay  1

3 mô hình kinh doanh trà sữa phổ biến hiện nay 

Đăng bởi Chưa có bình luận nào

Những năm gần đây là thời điểm thị trường trà sữa phát triển mở rộng với sự xuất hiện liên tục của nhiều thương hiệu trà sữa mới. Không phải ngẫu nhiên các chủ đầu tư lại bỏ ra số tiền lớn để đầu tư vào lĩnh vực nóng khi chưa tìm hiểu rõ tiềm năng phát triển. Đáp ứng nhu cầu khách hàng và tạo lập cho mình một thương hiệu kinh doanh riêng, nhiều chủ đầu tư lựa chọn trà sữa là bước đệm để gia nhập thị trường F&B. Dưới đây là 3 mô hình kinh doanh trà sữa phổ biến trên thị trường. 

1. Mô hình kinh doanh trà sữa nhượng quyền thương hiệu 

Thời gian gần đây các thương hiệu kinh doanh nhượng quyền trà sữa phát triển mở rộng khi liên tục mở rộng. Ở các thành phố lớn đâu đâu cũng thấy tên tuổi của các cửa hàng trà sữa như Gong Cha, Toco Toco, Ding Tea, v..v… Đây là mô hình kinh doanh trà sữa được đầu tư có bài bản nên đang được nhiều nhà đầu tư hướng đến. 

Với mô hình nhượng quyền trà sữa, từ quy mô, phong cách trang trí, hình thức kinh doanh cũng được đầu tư chuyên nghiệp hơn. Nhằm phục vụ nhu cầu “ăn ngon, uống ngon” của khách hàng, đồ uống tại các quán trà sữa cũng dần trở nên đa dạng. Mỗi thương hiệu đều có riêng những công thức trà sữa, công thức kết hợp trà và topping.

3 mô hình kinh doanh trà sữa phổ biến hiện nay  2

Toco Toco đang là thương hiệu trà sữa nhượng quyền phổ biến hiện nay

Ví dụ, thay vì chỉ có trà sữa với các vị bạc hà, dâu, socola như trước kia thì trà sữa chuẩn Đài Loan còn có nhiều món phong phú hơn như trà ô long sữa, hồng trà sữa, trà nhài, trà xanh đi kèm với các loại trân châu trắng, trân châu đen, trân châu sợi hay kem cheese và các loại thạch, v..v…

Chính vì menu đồ uống đa dạng từ trà tươi, trà sữa, đến các loại trà kem cheese, v..v… mà các quán trà sữa dần thu hút nhiều đối tượng mua hàng. Bên cạnh đó đáp ứng nhu cầu “ngon và sang” thì không gian của những quán trà sữa nhượng quyền cũng được đầu tư trang trí bài bản. Khách hàng đi uống trà sữa đa phần là người trẻ, họ cần những không gian đẹp để check in, trò chuyện hay hẹn hò. Chính vì thế các quán trà sữa đa phần có đầu tư về thiết kế. 

3 mô hình kinh doanh trà sữa phổ biến hiện nay  3

Dingtea cũng là thương hiệu quen thuộc với nhiều khách hàng

Khi quán trà sữa nhượng quyền đáp ứng được nhu cầu thẩm mỹ và sang trọng thì đương nhiên giá thành sẽ cao hơn. Trung bình giá bán của các mô hình kinh doanh trà sữa nhượng quyền sẽ rơi vào khoảng 25,000 đến 50,000 đồng/ ly. Điều đấy cũng dễ hiểu khi những thương hiệu trà sữa nhượng quyền họ phải bỏ ra số tiền ban đầu lớn để xây dựng thiết kế, thuê và đào tạo nhân viên. Tất cả các khâu phục vụ bán hàng ở thương hiệu trà sữa nhượng quyền đều chuẩn hóa từ A đến Z và được thực hiện theo một quy trình nhất định.

Khách hàng cũng chấp nhận việc bỏ ra số tiền lớn hơn một chút nhưng đổi lại nhận được chất lượng sản phẩm tốt, phong cách phục vụ chuyên nghiệp. Do đó mà những năm gần đây những mô hình kinh doanh trà sữa nhượng quyền ngày càng phát triển. Hơn nữa, khi kinh doanh trà sữa nhượng quyền chủ đầu tư chỉ cần bỏ tiền ra để mua lại thương hiệu đã được xây dựng trước đó. Điều đó sẽ làm giảm rủi ro thất bại hơn khi bạn không cần bắt đầu lại từ đầu. Mọi thứ đã có sẵn bạn chỉ cần mở lên và cứ thế kinh doanh. 

3 mô hình kinh doanh trà sữa phổ biến hiện nay  4

Kinh doanh nhượng quyền trà sữa đang khá phổ biến hiện nay

Bất cứ mô hình kinh doanh trà sữa nào cũng có những ưu nhược điểm nhất định, với mô hình kinh doanh trà sữa nhượng quyền chi phí bỏ ra kinh doanh ban đầu sẽ cao hơn. Tuy nhiên đổi lại chủ đầu tư sẽ không mất nhiều công sức để gây dựng thương hiệu từ đầu. Mọi thứ đã có sẵn từ công thức đồ uống, tập khách hàng đến từng concept trang trí thiết kế. Đây là mô hình kinh doanh trà sữa an toàn mà nhiều chủ đầu tư lựa chọn. 

Xem thêm: Tổng hợp 10 thương hiệu trà sữa nhượng quyền

2. Mô hình kinh doanh trà sữa truyền thống

Các cửa hàng trà sữa truyền thống đã có mặt trên thị trường khá lâu, đặc biệt là ở thị trường miền Nam. Đặc trưng của những mô hình kinh doanh trà sữa truyền thống thường là những quán nhỏ, kinh doanh tự phát mà không có kế hoạch chiến lược rõ ràng. Thông thường những quán trà sữa truyền thống đều kinh doanh theo kiểu hộ gia đình, chủ quán là người chế biến kiêm luôn phục vụ. Đối tượng khách hàng của những quán trà sữa truyền thống thường là học sinh, sinh viên. 

Với mô hình kinh doanh trà sữa truyền thống, bạn sẽ không mất quá nhiều chi phí để mở quán. Hầu như chủ đầu tư chỉ cần nghiên cứu đối tượng khách hàng mình hướng đến ở đâu sau đó lựa chọn địa điểm mở quán phù hợp. Cứ thế những khâu chuẩn bị như mua thiết bị, nguyên liệu và set up quán cũng không cần đầu tư kỹ lượng. 

3 mô hình kinh doanh trà sữa phổ biến hiện nay  5

Trà sữa truyền thống chủ yếu hướng đến đối tượng là học sinh

Bên cạnh những mặt thuận tiện nhất định, mô hình kinh doanh trà sữa truyền thống cũng có những mặt hạn chế. Khi khách hàng ngày một hướng tới xu hướng ngon – sạch – sang thì mô hình trà sữa truyền thống lại gặp khó khăn khi không đáp ứng được nhu cầu đó. Chất lượng đồ uống ở những quán trà sữa truyền thống thường không đảm bảo, nguồn nguyên liệu cũng không rõ ràng. Thiết kế của mô hình quán cũng không bắt theo xu hướng do đó sẽ không ít chủ đầu tư gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với những quán trà sữa hiện đại. 

Khách hàng không còn xa lạ với những quán trà sữa đủ các loại màu sắc nơi cổng trường. Những cốc trà sữa được pha từ siro không mất quá nhiều thời gian và giá thành lại rẻ đã từng là loại thức uống hấp dẫn đối với nhiều người. Tuy nhiên để lựa chọn mô hình kinh doanh trà sữa truyền thống và cạnh tranh lại với các thương hiệu trà sữa nhượng quyền thì bạn cần tạo nên những dấu ấn nhất định. 

3 mô hình kinh doanh trà sữa phổ biến hiện nay  6

Đây vẫn là mô hình kinh doanh có nhiều sức hút

Với kinh phí đầu tư ban đầu thấp, mô hình kinh doanh trà sữa truyền thống mang lại cho nhiều chủ đầu tư cơ hội để thử sức kinh doanh. Bên cạnh đó cũng hạn chế những rủi ro thất bại cho chủ đầu tư. Nếu bạn chưa có kinh nghiệm kinh doanh, muốn thử sức trong lĩnh vực ăn uống thì đây là cơ hội để bạn có thêm kinh nghiệm. Và biết đâu với sự sáng tạo, làm nên sự khác biệt cho quán, bạn lại tìm được cơ hội để phát triển và xây dựng được thương hiệu trà sữa cho riêng mình.

iPOS – Phần mềm quản lý nhà hàng, quán cà phê

  • Với 15.000 cửa hàng sử dụng
  • Tư vấn hoàn toàn miễn phí

3. Mô hình kinh doanh trà sữa xe lưu động

Có một thời gian xe trà sữa lưu động là mô hình kinh doanh trà sữa phổ biến ở thị trường miền Nam. Bạn dễ dàng bắt gặp những chiếc xe đẩy ở các ngõ ngách của thành phố với hàng loạt các đồ uống nhiều màu sắc. Kinh doanh trà sữa bằng xe đẩy, bạn không cần mất quá nhiều chi phí cho việc thuê địa điểm, lên concept trang trí hay chuẩn bị quá nhiều vật dụng. Chỉ với số ít trang thiết bị như bình lắc trà sữa, ly cốc, ống hút và một chiếc xe đẩy bạn hoàn toàn có thể kinh doanh đến bất kỳ địa điểm nào có khách hàng. 

Bên cạnh những ưu điểm là chi phí thấp, dễ dàng linh động địa điểm kinh doanh thì mô hình kinh doanh trà sữa bằng xe đẩy cũng có nhiều hạn chế nhất định. Nhiều khách hàng e ngại về chất lượng cả những cốc trà sữa ở mô hình này như: không rõ nguyên vật liệu được nhập từ đâu? Có đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm không? Trong khi khách hàng ngày một ưa chuộng những thức uống có thương hiệu có nguồn gốc rõ ràng thì với mô hình trà sữa này bạn sẽ gặp khó khăn trong cạnh tranh. 

3 mô hình kinh doanh trà sữa phổ biến hiện nay  7

Không khó để bắt gặp những xe bán trà sữa ở thị trường Sài Gòn

Bất kể ai kinh doanh cũng cần hiểu được rằng, khi người tiêu dùng càng thông minh và khó tính thì việc chuẩn bị và đầu tư cẩn thận cả về không gian của quán lẫn nguồn nguyên liệu là điều cần thiết. Khi bạn đầu tư nghiêm túc bạn dễ dàng đạt được hiệu quả kinh doanh lâu dài và đem lại doanh thu cao. Nếu như muốn cạnh tranh được ở bối cảnh thị trường ngày càng khốc liệt với nguồn cung tăng lên hàng ngày như hiện nay thì bạn phải luôn đón đầu được xu thế.

Nếu lựa chọn mô hình kinh doanh trà sữa bằng xe lưu động, bạn cũng cần xác định cho mình đúng khách hàng mục tiêu, trị trường mục tiêu. Đồng thời bạn cần chú ý hơn về khâu vệ sinh an toàn thực phẩm, làm mới mô hình bằng những điểm đặc trưng như kết hợp biểu diễn đường phố, tổ chức các trò chơi thu hút. 

Xác định nguồn lực, hướng đi cụ thể để bạn có sự chủ động và đạt được kết quả. Tùy vào khả năng, mong muốn cũng như đánh giá riêng của bạn để lựa chọn kinh doanh mô hình trà sữa nhượng quyền, trà sữa truyền thống hoặc một xe đẩy bán trà sữa. 

Nhận báo giá giải pháp iPOS.vn