Sự thành công và lớn mạnh của những chuỗi cửa hàng thương hiệu ẩm thực tên tuổi như The Coffee House, Cộng Cà Phê, Toco Toco, Món Huế,… là điều mà bất cứ một ai đã và đang có ý định kinh doanh nhà hàng, cafe đều khao khát đạt được. Sự thành công của những chuỗi cửa hàng ăn uống hàng đầu hiện nay đều có 3 điểm chung: địa điểm thuận tiện, sản phẩm/ dịch vụ có sự khác biệt và khả năng vận hành chuỗi tốt.
1. Địa điểm phù hợp
Bài toán về địa điểm luôn là điều mà những người kinh doanh nhà hàng, cafe phải đau đầu giải quyết. Trong một cuốn sách chia sẻ với những người khởi nghiệp, anh Lý Quý Trung – người sáng lập thương hiệu Phở 24 đã nhấn mạnh “mặt bằng” sẽ quyết định sự sống còn của một mô hình kinh doanh ăn uống chứ không phải sản phẩm, chất lượng dịch vụ hay hình ảnh thương hiệu. Thực tế, những thương hiệu hàng đầu đều có mặt bằng vô cùng thuận lợi và dễ tìm như nằm ở trung tâm phố đi bộ hay tuyến đường thuận tiện. Nhờ vậy, đôi khi bạn chẳng cần đến những chiêu thức marketing phức tạp mà khách hàng vẫn đông nườm nượp.

Ngược lại, một địa điểm “không đẹp’’ sẽ khiến tình hình kinh doanh chuỗi đi xuống. Quán nằm ở vị trí khuất, khách hàng khó thể tìm thấy. Hoặc chuỗi cửa hàng café sang trọng nhưng lại nằm ở khu dân cư lao động chỉ uống café vỉa hè. Thất bại là chuyện dễ hiểu. Khi một địa điểm hoạt động không hiệu quả sẽ kéo theo những điểm khác phải nuôi nó. Việc đóng cửa điểm không hiệu quả chỉ còn là sớm hay muộn nữa thôi.

Tuy nhiên, địa điểm đẹp không phải lúc nào cũng có sẵn cho bạn thoải mái chọn lựa và mức chi phí thì không hề rẻ chút nào. Vì thế, ngay từ ban đầu lúc bạn đang lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng, cafe hãy đưa ra những yêu cầu cụ thể cho mặt bằng mà bạn dự định kinh doanh như: tổng diện tích sàn, vị trí là mặt đường lớn hay trong phố nhỏ, mấy tầng, có chỗ gửi xe hay không, xung quanh đó có khách hàng tiềm năng của bạn hay không, dân cư sinh sống quanh khu vực đó là ai hay quanh đó có ai là đối thủ… Nếu đã xác định mở chuỗi lớn thì bạn nên thường xuyên theo dõi tình hình cho thuê nhà ở các khu vực mà mình định kinh doanh để chớp lấy cơ hội.
2. Sản phẩm/ Dịch vụ có sự khác biệt
Khi nhắc đến Cộng Cà phê, người ta thường liên tưởng đến thời kỳ bao cấp. Những người sáng lập đã khéo léo tạo ra sự khác biệt bằng ý tưởng đem những thứ tưởng chừng như đã cũ kỹ tạo nên một nét khiến khách hàng hàng dễ dàng nhớ đến. Hay chuỗi trà sữa Royal Tea đình đám là một trong những quán đầu tiên đưa ra thị trường loại trà sữa kem mặn độc đáo. Dù sau đó, trên thị trường có rất nhiều những thương hiệu khác cũng “ăn theo” xu hướng này nhưng Royal Tea luôn là nơi khách hàng ưa chuộng nhất,..

Trước khi mở thành chuỗi lớn, cửa hàng ban đầu của bạn phải có sự độc đáo và khác biệt mà ít nơi có được. Sự khác biệt này đôi khi không chỉ nằm ở sản phẩm đồ ăn, đồ uống mà còn có thể đến từ phong cách quán, cách nhân viên phục vụ,..
3. Khả năng vận hành chuỗi tốt
Bạn có địa điểm đẹp, sản phẩm tốt, hệ thống của bạn đã mở rộng vài điểm. Nhưng việc điều hành chuỗi thực sự khó khăn nhiều hơn bạn tưởng. Quản lý một cửa hàng thôi đã khó và khối lượng công việc sẽ tăng theo cấp số cộng khi chuỗi ngày càng lớn mạnh. Mối quan tâm ban đầu thay vì dồn hết vào một điểm bán thì sẽ chia đều cho nhiều điểm hơn. Nếu bạn không quản lý tốt thì rất dễ phát sinh ra những lỗ hổng gây thất thoát và không đồng bộ được chất lượng sản phẩm và dịch vụ trên toàn hệ thống. Chính vì thế, điểm khác biệt giữa một quán thành công và một chuỗi quán thành công là hệ thống quản lý thực sự khoa học.

Chỉ khi có được một hệ thống vận hành hiệu quả, thương hiệu mới có thể phát triển chuỗi một cách bền vững. Để tối ưu hiệu quả làm việc, hiện nay, rất nhiều các chuỗi thương hiệu lớn trên thị trường như The Coffee House, Bánh mì Minh Nhật,… đã ứng dụng phần mềm quản lý bán hàng. iPOS.vn là một trong số ít những đơn vị cung cấp giải pháp trên thị trường đáp ứng hoàn hảo những nhu cầu về chuỗi từ nghiệp vụ bán hàng, quản lý từ xa trên di động, phần mềm quản lý kho hàng tránh thất thoát, tạo danh sách hội viên chăm sóc khách hàng, đưa ra các chương trình marketing tăng doanh số,… Không cần phải đến từng điểm bán để thiết lập các chương trình khuyến mãi, chỉ vài thao tác, phần mềm bán hàng iPOS giúp các thông tin trên tự động truyền tới các điểm kinh doanh lẻ và được triển khai vào đúng thời gian định trước. Với iPOS.vn, các nhà quản lý luôn có được cái nhìn bao quát toàn chuỗi để đánh giá hiệu quả hoạt động tình hình kinh doanh nhà hàng, cafe để đưa ra những quyết định đúng đắn giúp thương hiệu phát triển.