4 yếu tố cơ bản mà nhiều nhân viên phục vụ quán café thưởng bỏ qua

Đăng bởi Chưa có bình luận nào

Hiện nay, quán café “mọc” lên ngày càng nhiều, rất nhiều người mở theo trào lưu mà không hề có đủ kiến thức về ngành này. Sự thành hay bại của một quán café không chỉ nằm ở chất lượng của đồ uống mà còn phụ thuộc vào chất lượng phục vụ.

Đôi khi người ta đến quán chưa chắc là do chất lượng đồ uống, có thể là do họ cảm thấy được thoải mái, tôn trọng. Vả lại trong một rừng quán café như hiện nay thì việc tạo được cảm xúc tích cực cho khách hàng sẽ là sự quyết định thành công. Có những quy tắc trong phục vụ rất cơ bản nhưng lại giúp ích rất nhiều trong việc tạo ấn tượng tốt đẹp với khách hàng mà đôi khi không hề để ý đến.

Lời chào khi khách hàng bước vào và đi ra

Lời chào khi khách hàng bước vào và đi ra

Dân gian ta có câu: “Lời chào cao hơn mâm cỗ”, ý muốn đề cao sự quan trọng của lời chào trong đời sống xã hội, nó thể hiện sự kính trọng đối với mọi người. Đây cũng là nét văn hóa truyền thống của người Việt.

Giả sử, nếu khi khách hàng bước chân vào quán café của bạn mà nhân viên phục vụ không ra cửa chào hỏi thì việc đầu tiên mà họ cảm nhận chính là sự thiếu tôn trọng. Lúc này, có thể khách hàng sẽ cảm thấy khó chịu với tất cả mọi thứ, dẫn tới việc họ không bao giờ quay trở lại, review hình ảnh thương hiệu trên các trang mạng xã hội, bạn bè không tốt, v…v…

Do đó, chỉ với một lời chào thiện ý của nhân viên, có thể gây ấn tượng tốt ngay khi khách hàng bước vào. Họ sẽ cảm thấy được tôn trọng, phục vụ tốt hoặc được thư giãn thoải mái tại quán.
Các quán café nên để một nhân viên phục vụ đứng ở cửa để có thể mở cửa cho khách hàng khi họ bước vào và đi ra. Ngoài ra, các nhà quản lý có thể áp dụng văn hóa chào hỏi của đất nước mặt trời mọc là chắp hai tay về phía trước và cúi gập người (lưng thẳng) từ 30 – 40 độ

Đồng thời, khi nghe tiếng chào khách từ ngoài cửa, nhân viên trong quầy có thời gian chuẩn bị để tiếp đón một cách tốt nhất như:
– Đứng lên, chỉnh trang lại quần áo
– Thu dọn đồ đạc gọn gàng
– Chuẩn bị sẵn tinh thần cùng thái độ niềm nở
– v…v…

Đây là một điều thực sự cần thiết bởi nhân viên sau quầy nhiều khả năng sẽ ngồi xuống nghỉ ngơi khi không có khách. Tuy nhiên với khách hàng, hành động này không hề đẹp mắt và chuyên nghiệp.

Lời chúc ngon miệng khi mang đồ ra phục vụ

Sẽ không có một khách hàng nào hài lòng với hành động của nhân viên phục vụ khi đặt thức uống xuống cùng một thái độ không mấy thiện cảm. Theo bà Hamada Haruko – Viện trưởng kiêm Tổng Giám đốc Viện nghiên cứu phát triển sản phẩm Nhật Bản M&D cho biết: “Khách hàng là người đem lại thu nhập, niềm vui của mình nên cần có một cách ứng xử tốt, chuẩn”.

Do đó, sự vô cảm trên gương mặt nhân viên khi tiếp xúc với khách hàng là một trong những nguyên nhân gây đến sự thất bại của quán. Chính vì vậy, lời chúc ngon miệng sẽ tạo nên khác biệt và cải thiện không những hình ảnh mà còn doanh thu.

Đặc biệt, nếu những lời chúc này được xuất phát từ chính sự chân thành và quý mến thì khách hàng sẽ càng cảm thấy mình được tôn trọng, yêu mến tại đây. Một vài lời chúc các quán café có thể áp dụng như:

– Chúc quý khách có một trải nghiệm tuyệt vời
– Chúc quý khách thưởng thức đồ uống ngon miệng
– v…v…

Mỉm cười với khách hàng

Mỉm cười với khách hàng

Sẽ không có một khách hàng nào hài lòng với hành động của nhân viên phục vụ khi đặt thức uống xuống cùng một thái độ không mấy thiện cảm. Theo bà Hamada Haruko – Viện trưởng kiêm Tổng Giám đốc Viện nghiên cứu phát triển sản phẩm Nhật Bản M&D cho biết: “Khách hàng là người đem lại thu nhập, niềm vui của mình nên cần có một cách ứng xử tốt, chuẩn”.

Do đó, sự vô cảm trên gương mặt nhân viên khi tiếp xúc với khách hàng là một trong những nguyên nhân gây đến sự thất bại của quán. Chính vì vậy, lời chúc ngon miệng sẽ tạo nên khác biệt và cải thiện không những hình ảnh mà còn doanh thu.

Đặc biệt, nếu những lời chúc này được xuất phát từ chính sự chân thành và quý mến thì khách hàng sẽ càng cảm thấy mình được tôn trọng, yêu mến tại đây. Một vài lời chúc các quán café có thể áp dụng như:

– Chúc quý khách có một trải nghiệm tuyệt vời
– Chúc quý khách thưởng thức đồ uống ngon miệng
– v…v…

Cảm ơn khách hàng vì đã mua hàng

Khách hàng chính là những người đang trả lương cho bạn. Chính vì vậy, chẳng có lý do gì mà họ lại không nhận được lời cảm ơn chân thành.

Nếu không cảm ơn, khách hàng sẽ cảm thấy đây là nơi “tồi tệ” vì việc đào tạo nhân viên không tốt. Bên cạnh đó, những hình ảnh xấu này sẽ rất dễ lan rộng ra bên ngoài, khiến cho việc phát triển trở nên khó khăn.

Vì vậy, hãy cảm ơn và nhắc họ quay trở lại vào lần sau, điều này sẽ khiến họ cảm thấy mình là một phần quan trọng. Các nguyên tắc này tuy là cơ bản nhưng lại có ảnh hưởng rất lớn. Bởi nó sẽ thể hiện tính chuyên nghiệp của đội ngũ nhân viên. Nhưng tất cả những nguyên tắc trên đều phải được thực hiện với một thái độ chân thành, cởi mở, xuất phát từ tâm chứ không phải sự chống đối trong công việc.

Bởi khi khách hàng cảm nhận được sự thiếu thành ý trong thái độ làm việc của nhân viên thì điều đó đang gián tiếp “đuổi’’ họ khỏi quán.

Ngoài ra, trước khi đưa đồ uống cho khách hàng, các nhân viên:

– Kiểm tra cẩn thận đồ uống có bị nhầm hay không
– Lau bề ngoài của cốc nếu trong quá trình làm đồ bị dính ra

Xem thêm: 5 kỹ năng cần có ở một nhân viên phục vụ

 

Nhận báo giá giải pháp iPOS.vn