5 nguyên nhân căn bản dẫn đến thất bại khi kinh doanh nhà hàng

Đăng bởi Chưa có bình luận nào

Với sự phát triển nở rộ của một số thương hiệu nhà hàng lớn như Sumo BBQ, Gogi House, Món Huế, v…v… tác động mạnh mẽ đến những nhà đầu tư đang có ý định kinh doanh ngành nhà hàng. Số lượng lớn các nhà hàng, quán ăn mọc lên nhanh chóng, nhưng do không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng nên không ít nhà hàng cũng vội vã đóng cửa. Dưới đây là những nguyên nhân cơ bản dẫn đến sự thất bại của các chủ đầu tư trong lĩnh vực nhà hàng.

Xem thêm:
1. Phần mềm kế toán giúp ích gì cho kinh doanh nhà hàng?

2. 9 bước để quản lý nhà hàng quán ăn hiệu quả

1. Thiếu kiến thức và kinh nghiệm kinh doanh căn bản

Trong bất kỳ ngành gì, nguyên nhân dẫn đến thành công đều bắt nguồn từ những kinh nghiệm thực tế. Giống như bạn không biết cách nấu một món ăn, bạn không được dạy và cũng chưa từng nấu bao giờ thì liệu với lần đầu tiên, bạn có nấu thành công được một món ngon?

Chủ đầu tư có kinh nghiệm trong từng vị trí của nhân viên sẽ giúp ích cho khâu vận hành nhà hàng

Kinh doanh ngành nhà hàng cũng không ngoại lệ, bạn không có nền tảng kiến thức cơ bản và kinh nghiệm thực tế, bạn không thể xây dựng chiến lược kinh doanh bài bản, lộ trình phát triển rõ ràng từng “đường đi nước bước” cho nhà hàng của mình. Ví dụ như việc tìm hiểu nhu cầu thị trường để xác định được khách hàng mục tiêu, lên chiến lược kinh doanh như thế nào cho hợp lý với ngân sách. Bên cạnh đó, để vận hành bộ máy nhà hàng hiệu quả, việc từng đảm nhận các vị trí của nhân viên sẽ giúp bạn thấu hiểu những công việc, khó khăn của họ để từ đó đưa ra những giải pháp hiệu quả trong khâu quản lý, vận hành nhà hàng.  

iPOS – Phần mềm quản lý nhà hàng, quán cà phê

  • Với 15.000 cửa hàng sử dụng
  • Tư vấn hoàn toàn miễn phí

2. Chất lượng đồ ăn không đảm bảo và chất lượng phục vụ kém

Đồ ăn ngon, giá cả phải chăng nhưng phong cách phục vụ dở tệ, thái độ nhân viên khó chịu thì khó có thể kiến khách hàng muốn quay trở lại lần sau. Nhưng ngược lại, thái độ phục vụ tốt, đồ ăn không ngon, không sạch sẽ thì cũng không thể nào giữ chân khách hàng. Họ có nhiều những lựa chọn khác đảm bảo cả hai yếu tố trên, vậy nên nếu nhà hàng của bạn thiếu một trong hai thì bạn đã thua rồi.

Chất lượng dịch vụ sẽ là điều kiện cần để lôi kéo khách hàng

Đặc biệt trong thời buổi công nghệ này, thông tin được lan truyền nhanh một cách chóng mặt. Có thể chỉ cần một món ăn không đảm bảo chất lượng, một thái độ không chuẩn mực của nhân viên cũng khiến nhà hàng bị “tẩy chay” dẫn đến đóng cửa. Vậy nên chất lượng đồ ăn và dịch vụ phải được ưu tiên hàng đầu khi bạn muốn hoạt động kinh doanh nhà hàng của mình tốt.

3. Không biết cách quản lý dòng tiền

Không ít trường hợp nhà hàng đông khách, nhưng sau một thời gian vẫn phải đóng cửa vì kinh doanh không sinh lời. Vậy nguyên nhân có phải khâu quản lý tài chính lỏng lẻo, không kiểm soát  được thu – chi của chủ đầu tư để nhân viên tận dụng kẽ hở gian lận.

Quản lý tài chính là khâu quan trọng quyết định sự tồn tại của nhà hàng

Với cách quản lý lấy thu trừ chi phí trên giấy bút không thể nào giúp chủ đầu tư nắm rõ tình hình kinh doanh và kiểm soát dòng tiền của mình được. Đặc biệt hơn kinh doanh nhà hàng, có những đặc thù như nguyên liệu lấy về phải qua các khâu chế bến mới bán ra chứ không đơn thuần là nhập – xuất luôn. Vì vậy, chủ đầu tư cũng phải có những chính sách thắt chặt tài chính để đảm bảo việc kinh doanh diễn ra hiệu quả.

4. Địa điểm kinh doanh nhà hàng không phù hợp

Vị trí nhà hàng là một trong những yếu tố không thể không nhắc tới trong số những nguyên nhân dẫn đến thành bại. Nhà hàng của bạn có đồ ăn ngon, dịch vụ tốt, thái độ nhân viên niềm nở, không gian đẹp, v…v… nhưng lại nằm trong ngõ hẻm, lối đi chật hẹp thì cũng không có nhiều nhiều khách hàng muốn ghé thăm trừ trường hợp đó là nhà hàng nổi tiếng lâu đời. Bởi không ai muốn đi ăn ở một nơi mà phải gửi xe ở một nơi khác. Cũng không ai trong lúc đói phải lần tìm vào ngách nhỏ, xa xôi chỉ để dùng một bữa ăn.

Xác định địa điểm kinh doanh nhà hàng phải đúng với đối tượng mục tiêu

Để tránh đi những sai lầm đáng tiếc, ngay từ đầu bạn cần xác định rõ đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn là ai? Những doanh nhân thành đạt sang trọng, dân văn phòng, hay sinh viên, v…v… để từ đó lựa chọn vị trí phù hợp cho nhà hàng. Ví dụ bạn mở một hàng hàng hải sản hướng đến đối tượng có thu nhập trên 3,000 đô/ tháng thì quán của bạn phải rộng, đẹp, ở mặt đường lớn, có chỗ để xe ôtô, v..v..

5. Không có dấu ấn riêng

Khách khi đến dùng bữa tại nhà hàng của bạn xong và nhận thấy chẳng có gì hấp dẫn hơn so với quán cũ mà họ hay đi. Tất nhiên họ sẽ không chọn bạn trong những bữa ăn tiếp theo.

Luôn làm mới menu bằng những món ăn độc đáo

Phải luôn không ngừng phát triển và tạo được điểm riêng thu hút khách hàng đến và giữ chân họ, có như thế bạn mới thành công được. Tập trung vào thế mạnh của mình, chẳng hạn như nếu bạn không giỏi trong việc liên tục chế biến ra các món mới độc đáo, thì bạn khảo sát nhu cầu khách hàng, xem hiện tại món gì đang được yêu thích, Biến nó trở thành món ngon, độc đáo hơn trong thực đơn nhà hàng của mình. Đó cũng là cách hay để tạo nên những nét riêng níu kéo sự trung thành của khách hàng.

Nhận báo giá giải pháp iPOS.vn