6 gợi ý để mở rộng quy mô nhà hàng thành công

Đăng bởi Chưa có bình luận nào

Có một chuỗi nhà hàng phát triển bền vững là điều mà mọi chủ nhà hàng hướng đến. Liệu nhà hàng của bạn có phải tiếp nhận một lượng khách lớn vào những giờ cao điểm, mọi thứ nằm ngoài tầm kiểm soát. Lúc này, bạn sẽ không đủ không gian để phục vụ khách hàng một cách tốt nhất và các nhân viên phải gồng lên mỗi khi đến giờ cao điểm dù cho bạn đã tăng số lượng nhân viên nhà hàng? Nếu có những đặc điểm đó, có lẽ bạn sẽ bắt đầu cần suy nghĩ tới việc mở rộng quy mô kinh doanh của nhà hàng. Để làm được điều đó, dưới đây là 6 gợi ý để mở rộng quy mô nhà hàng dành cho bạn.

Quyết định ngay khi có cơ hội

Quyết định ngay khi có cơ hội

Đôi khi cơ hội không bao giờ đến lần thứ hai. Vậy nên ngay khi bạn cảm nhận được cơ hội đang đến, hãy nắm bắt lấy nó. Thế nào là một cơ hội mà bạn nên nắm bắt? Tại thời điểm mới mở nhà hàng, bạn chỉ có một lượng khách nhất định, nhưng nếu nhà hàng của bạn đi đúng hướng, có một chiến lược kinh doanh và Marketing tốt, nhà hàng của bạn sẽ dần dần đi lên, lượng khách hàng nhiều lên dù bạn cắt bớt chi phí quảng cáo. Khi lượng khách hàng đến với nhà hàng quá đông và bạn không thể phục vụ được hết, hoặc khách hàng có thể sẽ cảm thấy không thoải mái khi có quá đông người làm mất đi không gian của nhà hàng. Chính lúc này là thời điểm bạn nên cân nhắc tới việc mở rộng cửa hàng.

Bạn không thể thực hiện kế hoạch đó một mình, bởi vậy hãy chắc chắn rằng mọi thành viên trong nhà hàng đều chung một mục tiêu, hướng nhà hàng tới sự phát triển bền vững. Và hãy lựa chọn thời điểm một cách khôn ngoan. Ví dụ: nếu nhà hàng của bạn liên tục đông khách trong khoảng 3 – 4 tháng thì bạn hãy nắm bắt cơ hội này, mở thêm địa điểm mới để có thể phục vụ khách hàng trong những tháng tiếp theo.

Lập kế hoạch mở rộng

Đừng bao giờ thực hiện việc mở rộng quy mô nhà hàng khi không có một kế hoạch cụ thể. Hãy thực hiện việc mở rộng như cách bạn bắt đầu mở nhà hàng. Việc mở rộng sẽ là một ý tưởng tuyệt vời nếu nó dựa trên sự xem xét về nguồn lực, nguồn vốn, dữ liệu về đối thủ cạnh tranh. Tổng hợp tất cả những liệu đó, bạn sẽ có một kế hoạch để đưa nhà hàng đi theo hướng đúng đắn. Và bạn cũng có thể xem xét tới việc thử tiếp cận với những vấn đề đã gặp phải từ khi mới thành lập nhà hàng theo một cách mới.

Ví dụ như đối với vấn đề tài chính, trước kia bạn vay vốn từ ngân hàng, gia đình, bạn bè nhưng giờ khi quyết định mở rộng, bạn có thể kêu gọi đầu tư từ những nhà đầu tư, góp cổ phần phát triển nhà hàng.

Lý do bạn nên làm việc này vì bạn hoàn toàn có khả năng do bạn đã có một vị thế trên thị trường khi nhà hàng lớn mạnh, thu hút nhiều thực khách và việc mở rộng mối quan hệ sẽ là một bước tiến mạnh mẽ trên con đường đi lên của nhà hàng bời các nhà đầu tư thường có sức ảnh hưởng lớn. Không chỉ là vấn đề tài chính mà mọi khía cạnh của nhà hàng bạn đều có thể làm theo một cách hoàn toàn mới mẻ, khác biệt.

Lựa chọn địa điểm mới cẩn thận

Lựa chọn địa điểm mới cẩn thận

Để mở rộng quy mô nhà hàng, bạn có 2 lựa chọn: một là mở rộng diện tích nhà hàng hiện tại, hai là mở thêm một nhà hàng mới tại địa điểm mới. Việc mở rộng nhà hàng hiện tại của bạn sẽ làm tăng chi phí từ việc thuê mặt bằng và sửa chữa căn nhà bên cạnh.

Bạn cần cân nhắc xem liệu vị trí hiện giờ đã thực sự là một địa điểm lý tưởng hay chưa, lợi ích sau khi mở rộng có bù lại được những chi phí đã bỏ ra hay không? Nếu thực sự địa điểm hiện tại của bạn là vị trí đắc địa, có khả năng thu hút sự chú ý của khách hàng thì bạn hay bỏ ra vốn để thuê lại diện tích căn nhà bên cạnh, mở rộng nhà hàng.

Còn nếu bạn quyết định mở thêm một nhà hàng tại một địa điểm mới, bạn cần suy xét tới việc lựa chọn địa điểm phù hợp. Mục tiêu của bạn phải là hướng tới những khách hàng mục tiêu mới, thu hút sự chú ý, xây dựng mối quan hệ với họ và biến họ trở thành khách hàng trung thành của nhà hàng tại địa điểm mới.

Việc mở rộng nhà hàng tại một địa điểm mới sẽ khiến bạn cần có nhiều sự xem xét hơn, về văn hóa, lối sống, thói quen ăn uống, nghề nghiệp của khách hàng mục tiêu tại địa điểm mới. Bạn không thể áp dụng toàn bộ theo đúng như nhà hàng bạn đang điều hành bởi mỗi nơi đều có sự khác biệt, nếu bạn không nghiên cứu, bạn sẽ dễ dàng vấp phải những trở ngại, thậm chí nhà hàng thứ hai không thể đạt được sự thành công như nhà hàng hiện tại.

Ví dụ như khi bạn mở nhà hàng tại Hà Nội, người Hà Nội thích những món ăn đậm đà, bạn phải phục vụ những món ăn hợp khẩu vị người Hà Nội, nhưng khi bạn mở nhà hàng tại thành phố Hồ Chí Minh, người miền Nam lại thích ăn ngọt, bạn không thể phục vụ các món ăn đậm như nhà hàng ngoài Hà Nội của bạn.

Nghiên cứu tất cả những trường hợp có thể xảy ra

Mỗi cơ hội đều song song với những rủi ro. Hơn nữa, khi mở rộng quy mô nhà hàng sẽ có rất nhiều thứ cần làm: sự kiện tiệc khai trương nhà hàng mới, menu mới, khẩu vị khách hàng mới,…và bạn sẽ là người phải quản lý tất cả mọi việc. Bạn cần dự trù tất cả những trường hợp có thể xảy ra ví dụ như liệu nhân viên của bạn đã thực sự khiến khách hàng hài lòng? Những món ăn có bị trở nên nhàm chán? Liệu cách sắp xếp bàn ghế có gây trở ngại cho khách hàng? Bạn sẽ làm gì nếu nhà hàng khi mở ra không thành công như mong đợi?

Vì cơ hội nào cũng ẩn chứa rủi ro, bạn nên chuẩn bị sẵn sàng chấp nhận những rủi ro có thể xảy đến. Việc bạn cần làm là lên danh sách tất cả những thiệt hại có thể xảy đến và cách giải quyết. Nhận thức được rủi ro nhưng bạn cần hiểu không phải điều nào cũng sẽ thành sự thật, tất cả tùy thuộc vào bạn nhưng nếu lường trước và tin vào khả năng của mình, bạn sẽ dám thực hiện bước đi mạo hiểm để phát triển nhà hàng của mình.

Khi nhà hàng có thêm điểm thì việc quản lý và đồng bộ các điểm trong chuỗi với nhau sẽ trở nên rất khó khăn. Các chủ nhà hàng phải đảm bảo chất lượng dịch vụ, món ăn ở mỗi điểm phải giống nhau, luôn cập nhật được các dữ liệu như: nguyên vật liệu kho, doanh thu các điểm, v…v… để có thể xử lý kịp thời.

Lúc này, các chủ nhà hàng có thể lựa chọn phần mềm quản lý bán hàng iPOS để hỗ trợ việc quản lý chuỗi như:
– Đồng bộ chất lượng dịch vụ
– Đồng bộ dữ liệu kho
– Nắm bắt hoạt động kinh doanh ở các điểm
– Hỗ trợ tạo chương trình marketing

Cân nhắc nguồn vốn

Cân nhắc nguồn vốn

Bạn quyết định mở rộng nhà hàng, điều đó có nghĩa là bạn phải bỏ ra một lượng chi phí nhất định cho việc thuê mặt bằng, xây dựng, thiết kế không gian, mua vật dụng,…Bạn sẽ phải cân nhắc đến phần tài chính kể cả khi nhà hàng hiện tại của bạn vẫn đang vận hành.

Ví dụ như bạn mở rộng nhà hàng bằng cách vay vốn ngân hàng, bạn sẽ phải tính tới lãi suất và thời hạn chi trả. Chắc hẳn bạn sẽ không muốn khoản nợ kéo dài từ tháng này sang tháng khác khiến nhà hàng khó thu lại lợi nhuận. Hoặc bạn cũng có thể xem xét tới việc kêu gọi đầu tư, các nhà đầu tư sẽ gia hạn cho bạn một thời hạn, trong thời hạn đó, có thể bạn chưa phải chia lợi nhuận vậy nên bạn có thể dốc sức cho sự phát triển nhà hàng mới mở.

Duy trì những chuẩn mực và giá trị với khách hàng

Mở một nhà hàng mới không có nghĩa là nhà hàng đó kinh doanh một cách độc lập. Khi mở rộng kinh doanh của nhà hàng có nghĩa là bạn mở rộng diện tích, phạm vi kinh doanh nên điều quan trọng trên hết là phải giữ vững những chuẩn mực, những giá trị cốt lõi đối với khách hàng.

Khi nhà hàng hiện tại phát triển lớn mạnh, điều đó có nghĩa là nhà hàng của bạn đã tạo được định vị trong lòng khách hàng, khiến khách hàng ghi nhớ nhà hàng của bạn vì một điều gì đó. Vậy nên bất luận bạn lựa chọn nhà hàng mới được xây như thế nào, được trang trí ra sao, đừng làm mất đi hình ảnh và giá trị mà bạn đã xây dựng tại nhà hàng đầu tiên. Hãy cố gắng duy trì những chuẩn mực- thứ đã làm nên thương hiệu tại nhà hàng mới của bạn.

Ví dụ như Starbucks- cà phê chuỗi phát triển nhất tại Mỹ, cho dù có hàng nghìn cơ sở trên toàn thế giới, Starbucks vẫn luôn giữ lời hứa thương hiệu là mang đến cho khách hàng trải nghiệm tuyệt vời qua không gian quán tràn đầy âm nhạc, thức uống cà phê hương vị tuyệt vời, thái độ phục vụ tuyệt vời của độ ngũ nhân viên.

Điều cuối cùng bạn không nên bỏ qua đó là khách hàng của bạn. Nhà hàng của bạn có được dự thành công là nhờ họ vậy nên hãy biến nhà hàng của bạn trở thành nơi đầu tiên họ nghĩ đến khi có nhu cầu. Hãy thông báo cho họ về việc mở rộng quy mô kinh doanh của nhà hàng để họ cảm thấy mình trở thành quan trọng đối với sự phát triển của nhà hàng.

Nhận báo giá giải pháp iPOS.vn