7 mô hình kinh doanh nhà hàng phổ biến Việt Nam 1

7 mô hình kinh doanh nhà hàng phổ biến Việt Nam

Đăng bởi Chưa có bình luận nào

Theo một nghiên cứu của Nielsen, có hơn 48% người Việt lựa chọn ăn ngoài thay vì ăn ở nhà. Điều này đã phần nào cho thấy được tiềm năng phát triển của ngành ẩm thực. Do đó mà rất nhiều nhà hàng với nhiều hình thức phục vụ khác nhau lần lượt ra đời. Sau đây là 7 mô hình kinh doanh nhà hàng phổ biến Việt Nam.

1. Mô hình kinh doanh nhà hàng Fine Dining với dịch vụ hoàn hảo

Fine Dining là hình thức phục vụ ẩm thực cao cấp theo phong cách quý tộc như thời đại trước. Đây được xem như là tinh hoa của ngành nhà hàng bởi sự sang trọng và đẳng cấp. Trái ngược với các hình thức kinh doanh nhà hàng thông thường, Fine Dining chỉ phục vụ một số ít thực khách đặt trước. Mô hình này thường hướng tới một trải nghiệm ẩm thực tinh tế, sang trọng với các món ăn chất lượng, đẹp mắt. Và quan trọng nhất là mong muốn đem đến sự hài lòng tuyệt đối cho khách hàng.

7 mô hình kinh doanh nhà hàng phổ biến Việt Nam 2

Fine Dining chỉ phục vụ một số ít thực khách đặt trước

Khi dùng bữa ăn tại nhà hàng Fine Dining, bạn cần sử dụng cả bốn giác quan nghe – nhìn – chạm – nếm. Thông thường, lần đầu đến với mô hình ăn uống này, bạn sẽ dễ bị choáng ngợp. Không gian trang trí xa hoa, tiếng nhạc du dương và nhân viên phục vụ chuyên nghiệp. Đặc biệt là được thưởng thức món ăn được chế biến từ những nguyên liệu tốt nhất, bởi những đầu bếp nổi tiếng.

7 mô hình kinh doanh nhà hàng phổ biến Việt Nam 3

Là một trong những mô hình nhà hàng với chất lượng dịch vụ bậc nhất

Giá tiền đi đôi với chất lượng. Đó chính là lý do mà giá tại một nhà hàng Fine Dining thường rất chát. Đây không phải là nơi bạn có thể dùng bữa tối thường xuyên nhưng lại rất thích hợp với các dịp quan trọng hay hẹn hò.

Bạn có thể đến trải nghiệm các dịch vụ hoàn hảo tại các khách sạn lớn như: Sofitel Metropole, Nikko, Park Hyatt Hotel, Sheraton Hotel, v…v…

2. Mô hình kinh doanh nhà hàng Casual Dining

Đây là một trong những loại hình ẩm thực được yêu thích nhất nhất hiện nay. Những mô hình kinh doanh nhà hàng dạng này khá bình dân nhưng vẫn được xem là cao cấp hơn so với mô hình Fast Food. Mô hình này thường phục vụ nhiều đối tượng khách hàng khác nhau nhưng không kém phần sang chảnh.

7 mô hình kinh doanh nhà hàng phổ biến Việt Nam 4

Casual Dining là mô hình nhà hàng phổ biến hiện nay

Những nhà hàng này chủ yếu theo hình thức gọi món lẻ, theo sở thích và nhu cầu của của khách hàng. Thực khách đến dùng bữa tại đây sẽ phải tự định lượng số lượng món ăn phù hợp hoặc phải nhờ nhân viên tư vấn hướng lựa cho hợp lý. Ở Việt Nam, mô hình kinh doanh nhà hàng Casual Dining khá được ưa chuộng. Bởi dịch vụ tốt, menu đặc trưng, phong phú, không gian ấm cúng, sang trọng vừa đủ, không quá kiểu cách.

7 mô hình kinh doanh nhà hàng phổ biến Việt Nam 5

Phù hợp cho nhiều đối tượng khách hàng

Hình thức Casual Dining hầu hết phục vụ nhóm đối tượng trung lưu. Vì vậy, số tiền bỏ ra để thưởng thức bữa ăn tại đây cũng vừa phải, không quá rẻ cũng không quá đắt. Nếu bạn muốn dùng bữa cùng người thân và bạn bè thì đây chính là một gợi ý tuyệt vời dành cho bạn.

Không khó để bạn có thể bắt gặp các nhà hàng Casual Dining như: Luna D’Autumno, Baozi, Thái Express hay Al Fresco’s.

3. Mô hình kinh doanh nhà hàng Bistro – Nhà hàng kết hợp cà phê

Bistro (hay Bistrot) là mô hình kinh doanh nhà hàng lai giữa nhà hàng và cà phê. Hình thức này thường kết hợp giữ không gian thân mật và các loại thức uống, món ăn đơn giản. Ở Việt Nam, những nhà hàng Bistro thường mang phong cách châu Âu phù hợp với mọi đối tượng khách hàng. Thực khách đến đây để dùng những món ăn như salad, beefsteak ăn kèm với khoai tây chiên. Hoặc đơn giản chỉ để nhâm nhi một tách cà phê.

7 mô hình kinh doanh nhà hàng phổ biến Việt Nam 6

La mô hình nhà hàng kết hợp bán café

Không gian của nhà hàng Bistro khá dễ chịu, thoải mái, lịch sự và tiện dụng. Độ sang trọng của mô hình này được đánh giá ở mức trung bình, hơn nữa diện tích để xây dựng cũng không quá lớn. Với quy mô không quá sang chảnh, loại hình này khá phù hợp với những người bận rộn như dân văn phòng. Vì vậy, Bistro thường phục vụ các loại đồ uống phổ biến, cơm trưa  hay các món ăn nhẹ cho bữa tối. Nhìn chung, mô hình nhà hàng này vẫn theo các chuẩn mực tại Casual Dining.

7 mô hình kinh doanh nhà hàng phổ biến Việt Nam 7

Phong cách của nhà hàng Bistro đầy lịch sự sang trọng

Mô hình kinh doanh nhà hàng Bistro phù hợp với các buổi gặp mặt hay một cuộc hẹn ăn trưa nhanh chóng. Tùy theo quy mô, mức giá sẽ khác nhau, tuy nhiên thường không đắt và phù hợp cho túi tiền dân công sở.

Các nhà hàng Bistro tiêu biểu phải kể đến là: Quán Bụi – Vietnamese Bistro, Time Bistro Vietnamese Cuisine Restaurant, PQ Bistro Restaurant và 48 Bistro, v…v…

4. Mô hình kinh doanh nhà hàng Banquet Hall – Nhà hàng chuyên phục vụ tiệc

Banquet Hall là nhà hàng với không gian rộng rãi, đầy đủ tiện nghi chuyên phục vụ khách với số lượng lớn. Cũng có khi Banquet Hall chỉ là một bộ phận của khách sạn lớn. Nhưng so với một nhà hàng chuyên nghiệp thì mô hình này cũng không có gì khác biệt. Loại hình này cũng có một đội ngũ đầu bếp, phục vụ chuyên nghiệp.

7 mô hình kinh doanh nhà hàng phổ biến Việt Nam 8

Banquet Hall là nhà hàng với không gian rộng rã phục vụ khách với số lượng lớn

Món ăn ở những nhà hàng dạng này sẽ được chọn sẵn theo gói và chuẩn bị trước do lượng khách lớn. Các món ăn trong buổi tiệc đa số đều đầy đủ từ khai vị, món chính, món phụ và tráng miệng. Mỗi bữa tiệc đều có tính chất khác nhau. Do đó, nhân viên sẽ sắp xếp, set up theo yêu cầu khách hàng và sao cho thích hợp nhất. Đặc biệt, các nhà hàng dạng này thường yêu cần các dịch vụ cộng thêm như: sân khấu, máy chiếu, người dẫn chương trình, v…v…

7 mô hình kinh doanh nhà hàng phổ biến Việt Nam 9

Là dạnh nhà hàng chuyên phục vụ tiệc

Nhà hàng chuyên phục vụ tiệc ngoài phục vụ tiệc cưới, sinh nhật, v…v… còn có thể tổ chức các sự kiện như hội nghị, hội thảo, tiệc tất niên. Hầu hết khách hàng đều là một vài cá nhân có nhu cầu cần đặt chỗ cho một tập thể lớn cùng thưởng thức. Thông thường, giá cả sẽ được tính theo bàn hoặc theo suất ăn. Tùy theo quy mô nhà hàng và món ăn mà bạn lựa chọn mà mức giá sẽ khác nhau.

Bạn có thể tham khảo các nhà hàng chuyên phục vụ tiệc sau: White Palace, Riverside Palace . The Adora, v…v…

5. Mô hình kinh doanh nhà hàng Buffet – Ăn tùy thích

Buffet trong tiếng Pháp có nghĩa là tự chọn hay còn gọi là tiệc đứng. Nghĩa là thực khách có thể đi lại, đứng ngồi tùy thích khi ăn uống. Ưu điểm của tiệc Buffet là có thể phục vụ cho nhiều người hơn so với tiệc ngồi. Ngoài ra, mô hình này tạo nhiều cơ hội để thực khách giao tiếp với nhau. Nhưng do nhu cầu khác nhau, vẫn có nhiều nhà hàng Buffet phục vụ tại bàn. Thường thấy nhất là ở các nhà hàng lẩu, đồ nướng. Các món ăn ở nhà hàng tự chọn thường có chất lượng trung bình khá. Kèm theo đó là không gian được thiết kế vừa phải, ấm cúng, mang nhiều tính chất gia đình.

7 mô hình kinh doanh nhà hàng phổ biến Việt Nam 10

Buffet là mô hình không kèm phần sang trọng 

Mô hình kinh doanh nhà hàng tự chọn có nhiều ưu điểm bởi đặc tính: thực đơn món gì cũng có và ăn món gì, bao nhiêu cũng được. Loại hình này có thể chiều lòng được nhiều nhóm khách hàng. Từ người già, trẻ nhỏ cho đến nhân viên văn phòng đều dễ dàng hài lòng với thực đơn phong phú mà Buffet mang lại. Một bữa ăn Buffet sẽ được tính theo suất với giá cố định không phụ thuộc vào số món và số phần mà bạn đã ăn. Nói một cách đơn giản là bạn có thể ăn tùy thích mà chỉ trả một số tiền nhất định mà thôi.

7 mô hình kinh doanh nhà hàng phổ biến Việt Nam 11

Là mô hình tính theo số lượng đồ ăn chứ không tính giá món

Những nhà hàng Buffet được yêu thích hiện nay: D’Maris, King BBQ, Buffet Hoàng Yến, Buffet tại các khách sạn, v…v…

6. Mô hình kinh doanh nhà hàng Fastfood – Đơn giản, nhanh và tiện

Có thể nói Fastfood là mô hình rất phổ biến, phù hợp với đời sống hiện đại, bận rộn. Những mô hình kinh doanh nhà hàng này có thực đơn đơn giản, thường là những món ăn dễ chế biến, chế biến nhanh và có thể gói lại mang đi. Yếu tố nhanh, gọn và tiện thường được thể hiện từ cách bài trí không gian đến menu và cách vận hành. Ngoài ra, nhà hàng Fastfood thường sẽ kèm theo dịch vụ giao hàng tận nơi để tiếp cận số lượng khách hàng lớn hơn khi họ cảm thấy thoải mái và tiết kiệm thời gian đi lại.

7 mô hình kinh doanh nhà hàng phổ biến Việt Nam 12

Fastfood là mô hình phù hợp với đời sống hiện đại

Fastfood được xếp vào nhóm bình dân, dễ thỏa mãn và không yêu cầu cao về chất lượng dịch vụ. Đa số, khách hàng sẽ tự phục vụ. Các loại ly, đĩa hay muỗng nĩa sử dụng đều bằng giấy hoặc nhựa và chỉ sử dụng một lần. Đó là lý do mô hình này thường được mở theo dạng chuỗi nhượng quyền. Ngoài ưu điểm tiện lợi, những nhà hàng này khá được lòng thực khách bởi mức giá bình dân. Và nếu bạn cần một nơi có thể chiều lòng bé nhà bạn thì đây sẽ là một sự lựa chọn không nên bỏ qua.

7 mô hình kinh doanh nhà hàng phổ biến Việt Nam 13

Nhiều thương hiệu thức ăn nhanh ở nước ngoài phát triển mạnh ở Việt Nam

Nhắc đến những chuỗi Fastfood hàng đầu ở Việt Nam chắc hẳn ai cũng biết đến Jollibee, Lotteria, KFC, v…v…

iPOS – Phần mềm quản lý nhà hàng, quán cà phê

  • Với 15.000 cửa hàng sử dụng
  • Tư vấn hoàn toàn miễn phí

7. Mô hình kinh doanh nhà hàng Snack Bar

Snack Bar là mô hình kinh doanh nhà hàng thường gặp ở các nước phương Tây. Những nhà hàng này rất dễ bị nhầm lẫn với Fastfood bởi thực đơn và cách bố trí không gian đơn giản. Điểm khác biệt lớn nhất chính là Snack Bar có phục vụ thức uống có cồn còn mô hình thức ăn nhanh thì không. Khác với các dịch vụ nhà hàng khác, mô hình này không cung cấp các món ăn đa dạng, phong phú. Thay vào đó, bạn chỉ có thể gọi khoai tây chiên, các món snack và một số món khác như gà rán. Đặc biệt, khách hàng còn có thể mua mang về hoặc đặt giao hàng khi có nhu cầu.

7 mô hình kinh doanh nhà hàng phổ biến Việt Nam 14

Gần giống mô hình Fast Food, Snack Bar bên cạnh bán đồ ăn còn bán thêm rượu

Một điểm nổi bật của mô hình kinh doanh nhà hàng Snack Bar là hệ thống âm thanh, ánh sáng hiện đại hấp dẫn thực khách. Những nhà hàng này thường phục vụ khách hàng muốn dùng bia, thức ăn nhẹ và âm nhạc vừa phải, không quá lớn. Đây cũng được xem là mô hình nhà hàng bình dân bởi giá cả không quá đắt, phù hợp với những người trẻ có lối sống hiện đại.

Nếu bạn còn xa lạ với mô hình này hãy thử trải nghiệm tại: Jim’s Snackbar, Buffalo Wild Wings, Hornbill Snackbar, v…v…

7 mô hình kinh doanh nhà hàng phổ biến Việt Nam 15

Là mô hình bình dân phù hợp với giới trẻ và lối sống hiện đại

Trên đây là thông tin về 7 mô hình kinh doanh nhà hàng phổ biến Việt Nam. Ngoài ra, còn có những hình thức khác như nhà hàng Á, Âu hay ẩm thực văn hóa các nước, v…v… Việc phân chia các loại hình nhà hàng sẽ giúp chủ đầu tư xác định được mục tiêu kinh doanh. Từ đó, họ có thể lựa chọn được mô hình phù hợp và biến tấu tạo ra hương vị cho riêng mình. Và qua trọng nhất là các thực khách sẽ dễ dàng tìm kiếm địa điểm ăn uống cho mình.

Xem thêm: 10 bước cần chuẩn bị khi kinh doanh nhà hàng

Nhận báo giá giải pháp iPOS.vn