8 bước giúp nhà hàng thực hiện chiến dịch marketing hiệu quả (P1)

Đăng bởi Chưa có bình luận nào kinh doanh nhà hàng,Kế hoạch marketing nhà hàng,marketing nhà hàng,

Chiến dịch marketing là một trong những việc làm không thể thiếu trong quá trình phát triển nhà hàng. Nó góp phần không nhỏ trong việc đưa các hình ảnh thương hiệu nhà hàng tới gần thực khách. Tuy nhiên, quá trình xây dựng kế hoạch để thực hiện một chiến dịch marketing nhà hàng lại không hề đơn giản. Kế hoạch cần sự phối hợp và liên kết giữa các quy trình chặt chẽ, đảm bảo về thời gian, cũng như đáp ứng mục tiêu.

Dưới đây là những bước cụ thể giúp bạn có thể tự mình xây dựng một kế hoạch Marketing cho nhà hàng:

Xác định mục đích của chiến dịch marketing

Xác định mục đích của chiến dịch Marketing

Hãy ghi nhớ và ưu tiên tầm quan trọng khi xác định mục đích cho một chiến dịch marketing. Một mục tiêu rõ ràng sẽ là ngọn hải đăng giúp bạn không đi sai hướng và mất tập trung trong quá trình thực hiện chiến dịch. Hãy đánh giá thị trường cũng như hiện trạng của nhà hàng để đưa ra một mục tiêu phù hợp.

Bạn muốn xây dựng một chiến dịch tăng doanh thu bán hàng hay chiến dịch tăng độ nhận diện cho thương hiệu nhà hàng của bạn trên thị trường. Mục tiêu sẽ quyết định những hoạt động cần thiết trong toàn bộ chiến dịch.

Với mục tiêu là tăng doanh thu bán hàng: bạn cần xác định xem mục tiêu doanh thu cho chiến dịch tăng bao nhiêu so với các tháng khác. Chẳng hạn: trong 3 tháng cuối năm, 1 nhà hàng đặt ra mục tiêu phải tăng 50% doanh thu toàn cửa hàng. Mục tiêu có thể cụ thể hơn nữa là: tăng thêm 20% doanh thu vào giờ trưa, tăng 50% lượng đơn hàng online, v…v….

Với mục tiêu là tăng độ nhận diện: bạn cần xác định xem chiến dịch của bạn sẽ thu hút bao nhiêu người biết đến. Chẳng hạn: toàn bộ giới trẻ 13 đến 22 tuổi ở khu vực Cầu Giấy phải biết đến thương hiệu gà rán/trà sữa mới. Khuyến khích họ qua tận nơi trải nghiệm

Bán cho ai là câu hỏi lớn tiếp theo bạn cần trả lời sau khi đã quyết định được mục tiêu. Bạn cần xác định đối tượng khách hàng chính của nhà hàng. Chỉ khi biết mình đang bán những sản phẩm nào và bán cho những ai thì chiến dịch marketing của bạn mới có thể phát triển đúng định hướng để đạt hiệu quả như mong đợi. Một mục tiêu chắc chắn là bàn đạp tốt cho chiến dịch.

Xây dựng kế hoạch tổng thể cho chiến dịch

Những câu hỏi bạn đã trả lời cho bước 1 chính là thông tin vàng giúp bạn xây dựng một kế hoạch tổng thể chung cho toàn bộ chiến dịch. Chiến dịch marketing dù ngắn hay dài hạn cần được xây dựng trên một bảng kế hoạch tổng thể và chi tiết. Kế hoạch giúp mọi hoạt động đi theo đúng trình tự cần thiết, là công cụ giúp bạn có thể quản lý tiến độ cũng như chất lượng công việc có đảm bảo như dự tính hay không.

Thông điệp truyền thông được ví như xương sống cho toàn bộ chiến dịch. Một thông điệp truyền thông mạnh xuất phát từ những insight (thông tin) sâu sắc, thấu hiểu hành vi tâm lý khách hàng cũng như “chạm” được tới nhu cầu của họ. Thông điệp truyền thông cũng quyết định các hoạt động, các kênh phân phối nội dung và phương tiện truyền thông phù hợp.

Ví dụ: McDonald’s với chiến dịch quảng cáo ngoài trời “Follow the Arches” đã trở thành một trong những case study điển hình cho các chiến dịch marketing quảng cáo vừa giúp đồng thời tăng độ nhận diện và doanh thu cho nhãn hàng. Đại diện của hãng cho biết nguồn cảm hứng cho chiến dịch “Follow the Arches” xuất phát từ việc nhận thấy rằng trên khắp Canada có rất nhiều những biển chỉ đường đến các cửa hàng McDonald’s nhưng chúng không theo một ý tưởng nào và khá lộn xộn. Để tạo ra hệ thống chỉ đường mới, hãng sử dụng ngay chính Logo của mình bằng cách cắt những đường cong màu vàng thành các đường chỉ hướng. Với ý tưởng này đã mang đến cách thiết kế thống nhất, đơn giản và dễ dàng phù hợp với bất kỳ thị trường nào trên thế giới.

Chiến dịch marketing của McDonald’s

Tìm kiếm các đối tác, những cộng đồng ẩm thực hay các KOLs (Người có sức ảnh hưởng) cũng là một trong nhiều giải pháp marketing quan trọng giúp đưa tên thương hiệu hay thông điệp của chiến dịch tới gần hơn với đối tượng khách hàng mục tiêu. Tần suất thông điệp marketing của bạn cũng được trải dài và phủ rộng khắp.

Một bước không thể thiếu trong các chiến dịch marketing thúc đẩy doanh thu là việc phân tích trạng thái nhà hàng để có cơ sở xây dựng chương trình ưu đãi. Các chương trình ưu đãi, khuyến mãi phù hợp sẽ hấp dẫn khách hàng, khiến họ chi nhiều tiền hơn.

Timeline (thời gian biểu) cho một kế hoạch là thước đo phải có để kiểm soát và thực thi một chiến dịch.

Dự toán chi phí chạy chiến dịch

Dự toán chi phí chạy chiến dịch Marketing

Chi phí dự toán sẽ cụ thể hoá ngân sách mà bạn có thể chi trả cho một chiến dịch marketing. Số lượng các khoản chi nhiều hay ít cũng phụ thuộc vào mục tiêu, các kênh phân bổ nội dung cũng như chi phí phát sinh. Tuy nhiên, bạn có thể ước chừng được tương đối chính xác những chi phí cố định như chi phí sản xuất nội dung hình ảnh quảng cáo, TVC (Quảng cáo truyền hình), KOLs (Người có ảnh hưởng trong xã hội), v…v…

Với các kênh digital, bạn hãy tính toán chi phí chạy quảng cáo trên các trang mạng xã hội. Chi phí hợp tác giữa các bên cũng là con số có thể ước chừng chính xác ngay từ đầu. Chi phí cho chương trình ưu đãi, khuyến mại.

Con số dự toán càng chi tiết bạn càng dễ cân bằng, điều chỉnh kế hoạch để phù hợp với tình hình tài chính cũng như điều kiện hiện tại của nhà hàng.

Dự đoán kết quả chiến dịch

Việc dự đoán trước các kết quả giúp kịp thời xử lý và điều chỉnh luồng thông tin, kiểm soát toàn bộ quá trình thực hiện chiến dịch. Các số liệu dự đoán cũng là điều kiện để đối chiếu, so sánh với kết quả thực tế khi tổng kết chiến dịch.

Một số dữ liệu bạn có thể tính toán, ước chừng như sau: chỉ số tăng trưởng trên các kênh truyền thông xã hội. Lượt like, share, reaction và comment của khách hàng về thông điệp truyền thông và các hoạt động marketing trên nền tảng digital.

Những kết quả này cần phù hợp với mục đích ban đầu của chiến dịch. Với một chiến dịch tăng độ nhận diện thương hiệu, bạn có thể đo lường độ phủ và mức độ nhận biết của khách hàng cũng như thị trường về thương hiệu nhà hàng của bạn. Bên cạnh đó, bạn cũng nên dự đoán mức độ tăng trưởng về doanh thu trên từng kênh, đơn hàng, giá trị đơn hàng. Cuối cùng là tăng trưởng khách hàng, mức độ chi tiêu của khách hàng và tần suất quay lại với nhà hàng của họ.

Khi tiến hành chiến dịch quảng cáo trên nền tảng digital thì việc hiểu rõ để dự đoán KPI là yêu cầu cấp thiết, chỉ có như thế bạn mới có thể đo lường được hiệu quả công việc mình làm. Khi hiểu rõ KPI và các chỉ số liên quan, bạn có thể:

– Điều chỉnh ngân sách cho phù hợp

– Liên tục tối ưu nội dung quảng cáo

Xem thêm: 8 bước giúp nhà hàng thực hiện chiến dịch marketing (P2)

Nhận báo giá giải pháp iPOS.vn