Theo một nghiên cứu, nếu nhà hàng của bạn trở nên “thân thiện” với trẻ con hơn thì lượng khách hàng sẽ tăng lên ít nhất 20%. Trẻ em là thành viên tuy không phải là người trực tiếp ra quyết định lựa chọn hoặc trả tiền nhưng lại đóng vai trò quan trọng tác động đến quyết định mua. Hầu hết các gia đình khi lựa chọn đưa cả nhà đi ăn ở bên ngoài đều muốn được nghỉ ngơi, thư giãn và thưởng thức những món ăn ngon. Tâm lý phổ biến của các bậc cha mẹ đều ưu tiên những nơi nào có thể khiến cho con cái của họ được thoải mái và cả nhà cùng nhau tận hưởng bầu không khí vui vẻ chung. Trên thực tế, đa số quản lý nhà hàng hiện nay mới chỉ làm tốt phần phục vụ cho cha mẹ mà chưa thực sự để tâm đến những vị khách nhỏ tuổi. Họ chưa ý thức được sự vui vẻ, yêu thích của đứa trẻ dành cho nhà hàng sẽ khiến cha mẹ chúng quay lại đây thường xuyên hơn. Liệu nhà hàng của bạn đã chinh phục được những vị khách “tinh nghịch và khó chiều” này?
1. Nắm rõ thói quen ăn uống và thiết kế menu đặc biệt dành riêng cho trẻ em
Đầu tiên, bạn cần có một menu với những món ăn ngon miệng và đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ nhỏ. Ngày nay, các bậc phụ huynh rất lo lắng về vấn đề béo phì ở trẻ em và họ luôn muốn cho con mình những món ăn dinh dưỡng. Điều này không có nghĩa là bạn sẽ phải loại bỏ hoàn toàn những món như khoai tây chiên, xúc xích ra khỏi thực đơn và nên bổ sung kèm những món ăn ít chất béo và thêm rau củ.

Thói quen của gia đình Việt Nam khi ra ngoài ăn uống thường có hai xu hướng: một là họ sẽ chiều chuộng sở thích của trẻ nhỏ, chúng thích ăn gì đều sẽ được đáp ứng và hai là vẫn áp dụng theo thực đơn thường ngày. Vì vậy, bạn cần nghiên cứu những món ăn thông thường mà trẻ con hàng ngày hay ăn như cơm với thịt, hoặc trứng rán, cháo,.. và cả các món ăn yêu thích của trẻ như gà rán, khoai tây chiên, xúc xích, bánh mì hay pizza.
Một điều quan trọng mà quản lý nhà hàng cần lưu ý để lấy lòng những vị khách đặc biệt này là đừng quên trang trí món ăn thật ngộ nghĩnh, đáng yêu phù hợp với lứa tuổi của chúng. Trẻ con sẽ ăn nhiều rau xanh hơn nếu chúng được bày biện đẹp mắt và chắc chắn một điều rằng, bố mẹ chúng sẽ đưa gia đình quay trở lại nhà hàng nhiều hơn. Chỉ cần một chút sáng tạo và công sức, mỗi món ăn trông sẽ nghệ thuật và hấp dẫn hơn rất nhiều.
Nhân viên phục vụ nhà hàng cần lưu ý là hỏi thật kĩ bố mẹ bé thói quen ăn uống, xem chúng có không thích hay dị ứng với các loại đồ gì hay không? Nhiều trẻ em ở Việt Nam không thích ăn hành hay hạt tiêu, bạn nên hỏi rõ để tránh trường hợp phải làm lại đồ.

Hãy in tờ menu cho trẻ nhỏ và khiến nó trở nên thật thu hút. Thông qua đó, bạn có thể truyền tải những thông điệp mà bạn hướng đến cho khách hàng. Vì vậy, khi làm bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:
- Thiết kế những trang thực đơn sặc sỡ với các nhân vật mà trẻ em yêu thích hoặc dưới dạng những câu chuyện ngắn và giúp trẻ giải trí trong thời gian chờ đợi món. Bạn có thể thêm vào đó các trò chơi ô chữ, ảo ảnh thị giác hoặc tìm từ. Còn với những đứa trẻ chưa biết chữ thì hãy lồng ghép hình ảnh của các món ăn vào menu cho chúng lựa chọn. Hãy chắc chắn một điều rằng, những món ăn đó đủ hấp dẫn với trẻ nhỏ và khi món được đưa ra đúng với những hình ảnh trên menu. Ngoài ra, bạn nên đặt cho những món ăn và đồ uống những cái tên độc đáo như pizza cầu vồng, xúc xích bạch tuộc,… để kích thích trí tò mò của trẻ.
- Với nhà hàng dành cho trẻ em, bạn nên tạo những gói combo với mức giá hợp lý. Hãy lựa chọn những món ăn ưa thích của trẻ cùng với các loại nước trái cây và bánh ngọt để khiến trẻ ăn nhiều hơn.
- Giá thành cũng rất quan trọng. Mục đích của menu ngoài để cho trẻ lựa chọn thì còn giúp tránh lãng phí khi gọi những phần lớn mà trẻ không ăn hết. Cần lưu ý là suất ăn của trẻ bao giờ cũng ít hơn so với phần của người lớn, vì vậy mà giá thành cũng cần phải rẻ hơn.
- Thực đơn dành cho trẻ em nên tách biệt với người lớn vì nhiều nhóm khách không có trẻ em. Nếu điều kiện không cho phép, hãy sắp xếp gọn gàng trong một tờ A5 và đặt nó ở những vị trí dễ quan sát.
2. Những góc chơi dành riêng cho trẻ nhỏ

Đặc điểm của đa số những đứa trẻ là hiếu động và tinh nghịch. Với những người thiếu kinh nghiệm quản lý nhà hàng quán ăn thì đây có thể là nỗi ác mộng của họ. Khung cảnh trẻ con chạy nhảy từ bàn này sang bàn khác, va chạm nhau hay đổ vỡ đồ ăn là chuyện xảy ra khá thường xuyên. Để tránh những tình trạng này xảy ra, hãy thiết kế không gian dành riêng để chúng thỏa sức chơi đùa, đọc sách hoặc vẽ. Tùy thuộc vào tình hình tài chính hoặc không gian thực của nhà hàng mà bạn nên có những góc vui chơi khác nhau. Những chỗ này nên ở trong tầm mắt của người lớn, để họ vừa có thể thoải mái ăn uống mà vẫn trông con được. Nếu bạn có một không gian rộng rãi và một túi tiền “rủng rỉnh”, hãy thiết kế hẳn một sân chơi dành cho trẻ với những trò đơn giản như cầu tụt, xích đu,.. Tuy nhiên, yếu tố an toàn cần phải được đảm bảo bằng cách cho nhân viên thường xuyên đi kiểm tra xem có xuất hiện những vật sắc nhọn hay nguy hiểm không.
Tuy nhiên, nếu không đủ rộng rãi để có chỗ chơi cho trẻ, quản lý nhà hàng có thể thu hút sự chú ý của chúng bằng những bộ phim hấp dẫn qua tivi. Hoặc bạn cũng nên chuẩn bị sẵn những bộ đồ chơi xếp hình, giấy màu, bút vẽ hoặc truyện tranh để chúng thoải mái vui chơi tại chỗ.
Ngoài 2 bí quyết trên, iPOS.vn sẽ hé lộ tiếp 3 điều quan trọng để chinh phục những vị khách nhỏ tuổi. Đón xem trong Phần 2