Tin tức mới

Dành cho chủ quán: Cải thiện hiệu suất làm việc cho nhân viên phục vụ trong nháy mắt!

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

Thực khách ngày nay đang ngày càng trở nên “khó tính” – sự hấp dẫn của các món ăn/thức uống không còn là yếu tố duy nhất thôi thúc họ đến nhà hàng như trước kia nữa. Họ đang đòi hỏi nhiều hơn, yêu cầu cả sự vẹn toàn đến từ chất lượng dịch vụ để thỏa mãn nhu cầu của bản thân. Lúc này, nhà hàng sẽ phải nhờ cậy tới đội ngũ nhân viên phục vụ để tạo ra sự khác biệt. Họ chính là bộ mặt của nhà hàng, là những người có sức ảnh hưởng lớn nhất đến chất lượng dịch vụ của nhà hàng. 

Để nhân viên toàn tâm toàn ý cống hiến, chủ nhà hàng sẽ phải khiến họ họ cảm thấy vui vẻ và được tạo động lực. Đây là một nhiệm vụ tưởng chừng như dễ thở, nhưng thực tế lại có rất nhiều điểm khó khăn nhất định, vì nhiều nhân sự ngành kinh doanh ăn uống vốn chỉ coi công việc của mình như một điểm đến nhất thời – không có ý định gắn bó nên cũng không muốn bỏ ra công sức công hiến. 

Vậy bạn cần phải làm gì để cải thiện thái độ và hiệu suất làm việc cho nhân viên?

1. Vai trò của nhân viên phục vụ trong nhà hàng

Khi đến nhà hàng dùng bữa, nhân viên phục vụ là một trong những đối tượng mà khách hàng tiếp xúc nhiều nhất, giúp cho họ luôn cảm thấy thoải mái và nhận được các dịch vụ tốt nhất từ lúc gọi thực đơn cho đến khi thanh toán. Vậy nên chẳng có gì lạ khi gọi nhân viên phục vụ là bộ mặt nhà hàng.

Cụ thể, nhân viên phục vụ trong nhà hàng sẽ đóng những vai trò quan trọng sau:

1.1. Nhân viên phục vụ – nhân tố tạo nên hình ảnh đại diện cho nhà hàng

Không phải bộ phận Bếp, không phải quản lý mà chính là nhân viên phục vụ mới là người thường xuyên có mặt tại các khu vực phục vụ khách hàng. Vì vậy, khi đánh giá chất lượng, khách hàng sẽ nghĩ ngay đến nhân viên phục vụ và ước lượng con số tượng trưng tổng quan. Điều này lý giải tại sao nhân viên nhà hàng lúc nào cũng cần sự chỉn chu, chuyên nghiệp. Để từ đó gây ấn tượng tốt với khách hàng.

Nhân viên phục vụ là nhân tố tạo nên hình ảnh đại diện cho nhà hàng
Nhân viên phục vụ là nhân tố tạo nên hình ảnh đại diện cho nhà hàng

1.2. Nhân viên phục vụ – người bán hàng tài ba ở nhà hàng

Ngoài hỗ trợ khách trải nghiệm dịch vụ, nhân viên phục vụ còn giúp đơn vị tăng trưởng doanh số. Khi nhà hàng có món mới, người phục vụ sẽ là người trực tiếp mời khách hàng dùng thử nhờ vào tài năng giao tiếp của mình. Nên thực tế, dù không trực tiếp bán hàng – nhưng nhân viên phục vụ đang ngầm đem lại không ít nguồn doanh thu cho nhà hàng mà không thể không xem xét đến.

1.3. Nhân viên phục vụ – “tổng đài” hỗ trợ giải đáp thắc, xử lý than phiền cho thực khách

Mỗi khi khách có thắc mắc về đặc điểm, cách chế biến món ăn, chương trình khuyến mãi, nhân viên phục vụ sẽ là người trực tiếp giải đáp cho khách. Đồng thời, khi khách gặp sự cố trải nghiệm như món ăn quá mặn, thức uống quá ngọt… nhân viên phục vụ cũng sẽ xử lý những vấn đề này. Nên để làm tốt công việc, nhân viên phục vụ cũng phải là những cá nhân có khả năng mềm tốt, linh hoạt trong việc xử lý các bài toán tình huống.

2. Phương pháp cải thiện thái độ và hiệu suất làm việc cho nhân viên

Có vai trò quan trọng như vậy nên các nhà hàng luôn đưa ra những tiêu chuẩn cho nhân viên. Họ cần đảm bảo nghiệp vụ chuyên môn, giỏi kỹ năng giao tiếp. Bên cạnh đó, chủ nhà hàng cũng cần có phương pháp hỗ trợ, giúp kích thích đam mê với nghề của nhân viên để họ luôn nỗ lực hết mình, cống hiến vì công việc.

Dưới đây là 6 cách để cải thiện thái độ làm việc và nâng cao sự hài lòng trong công việc của đội ngũ nhân viên nhà hàng.

2.1. Công nhận nỗ lực

Không được ghi nhận những cố gắng chính là một lý do phổ biến nhất khiến nhân viên của bạn bắt đầu cảm thấy chán nản với công việc. Tất nhiên, điều đó ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc.

Nếu nhân viên đã làm tốt, đừng tiếc lời khen ngợi họ. Bạn có thể cân nhắc trao các phần thưởng, các chính sách khích lệ như là “Nhân viên của tháng” chẳng hạn. Một khoản tiền thưởng, một món quà nhỏ hay một ngày nghỉ thêm có thể là phần quà xứng đáng cho những nỗ lực, khuyến khích thái độ làm việc tích cực và cách phục vụ tận tâm.

Hãy công nhận cố gắng của nhân viên để xây dựng tạo động lực làm việc cho họ 
Hãy công nhận cố gắng của nhân viên để xây dựng tạo động lực làm việc cho họ

Hãy thông báo về các phần thưởng này cho nhân viên của bạn, để họ cùng nhau thi đua nỗ lực làm tốt hơn và biết rằng mọi cố gắng đều được ghi nhận và tưởng thưởng xứng đáng.

2.2. Đầu tư vào đội ngũ nhân viên của mình

Khi hiểu rằng quản lý tin tưởng và đầu tư vào sự phát triển của mình, nhân viên cảm thấy bản thân mình có giá trị hơn. Thực tế là, nhân viên nào cũng muốn học hỏi và phát triển, vì thế, tại sao bạn không đem đến cho họ những cơ hội được đào tạo chuyên sâu hơn? Khoản đầu tư này mang lại nguồn lợi hai chiều cho cả đôi bên. Nhân viên vừa được học hỏi thêm điều mới, nhà hàng vừa cải thiện được chất lượng và không còn phải tốn chi phí thuê thêm những người có năng lực cao hơn để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng.

Tổ chức các chương trình đào tạo cho không chỉ có ý nghĩa giúp nâng cao tay nghề nhân viên, đồng thời cũng là một tuyên bố ngầm, nhà hàng trân trọng họ, mong muốn được cùng họ đồng hành lâu dài và không muốn thay thế họ.

Bên cạnh đó, đầu tư cho các thiết bị hiện đại hơn cũng là điều nên làm để giảm tải áp lực công việc cho nhân viên cũng như tăng chất lượng vận hành của nhà hàng.

2.3. Có chính sách đặc biệt đối những nhân viên lâu năm

Ngành dịch vụ ăn uống là một trong những ngành có tỷ lệ bất ổn về nhân sự cao nhất có thể lên đến 70%. Với con số đáng báo động như vậy, việc thiết kế các chính sách phúc lợi đặc biệt dành riêng cho những nhân viên lâu năm là điều thực sự nên làm.

Chính sách phúc lợi có thể là tiền mặt, hoặc là việc tăng thêm các phúc lợi bổ sung như tăng ngày nghỉ, các gói bảo hiểm đặc biệt,…. Chủ nhà hàng/quán ăn cũng nên có chính sách giữ chân nhân viên xuất sắc bằng chế độ lương hay thưởng phù hợp.

Tặng thưởng có thể là phát sinh một khoản chi đáng kể, thế nhưng, so với việc phải tuyển mới, khoản chi để giữ chân nhân viên này là xứng đáng. Việc thuê nhân viên mới không chỉ tốn nhiều thời gian hơn mà còn tốn cả chi phí tuyển dụng, chi phí đào tạo, và các chi phí do thiếu người.

2.4. Tạo thêm niềm vui trong môi trường làm việc

Chỉ chăm chăm làm việc mà không nghỉ ngơi vui chơi sẽ chỉ dẫn đến trì trệ trong công việc, nhất là với những ngành nghề có áp lực lớn như nhà hàng. Tất nhiên, nghiêm túc trong công việc là điều quan trọng, thế nhưng, bạn nên tạo những khoảng thư giãn nhất định trong thời gian làm việc của nhân viên.

Bạn có thể cân nhắc xây dựng một khu chơi game hoặc nghỉ ngơi, là không gian để mọi người thư giãn, giải lao sau giờ làm việc đồng thời cũng cho thấy, bạn thực sự quan tâm đến nhân viên của mình không chỉ là công việc mà còn cả đến sự cân bằng cuộc sống và sức khỏe tinh thần của họ.

Đừng quên tạo niềm vui cho nhân viên để khiến họ gắn kết hơn với công việc
Đừng quên tạo niềm vui cho nhân viên để khiến họ gắn kết hơn với công việc

Ngoài ra, nếu có điều kiện, hãy sắp xếp tổ chức các buổi dã ngoại, các buổi đi chơi ngắn ngày để gắn kết tinh thần nhân viên trong nhà hàng. Các hoạt động như vậy cũng hỗ trợ tăng tình đoàn kết trong tập thể chung.

2.5. Lắng nghe phản hồi từ phía nhân viên

Nhân viên thường có xu hướng ngại chủ động mở lời với cấp trên của mình. Vì thế, là người quản lý, bạn nên là người bắt đầu câu chuyện và khích lệ họ lên tiếng. Ai cũng muốn được lắng nghe, được giãi bày các khúc mắc của mình.

Nếu quá khó để mở lời trực tiếp, bạn có thể đặt một hộp thư góp ý ngay trong nhà hàng. Bất cứ khi nào có thắc mắc hay cần giãy bày, chia sẻ quan điểm, mọi người đều có thể thoải mái tự do ẩn danh viết vào đó.

Ngoài ra, đừng quên lắng nghe nguyện vọng đề đạt của nhân viên khi đưa ra các quyết định liên quan đến họ, ví dụ như xếp lịch làm việc cho các dịp lễ Tết chẳng hạn. Lắng nghe các đề đạt nguyện vọng, bạn có thể cho phép đổi ca phù hợp với thời gian của mọi người để tất cả đều cảm thấy vui vẻ.

Khi bạn học được cách lắng nghe nhân viên, đội ngũ nhân sự của bạn sẽ cảm thấy bản thân có giá trị và được trân trọng.

Tạm kết

Việc mất tinh thần và tỏ ra tiêu cực trong quá trình làm việc ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng trải nghiệm dịch vụ của nhà hàng. Vì thế, xây dựng một môi trường làm việc ít căng thẳng và tích cực hỗ trợ lẫn nhau là một điều quan trọng. Duy trì một không gian làm việc tốt không chỉ giúp tạo động lực cho đội ngũ nhân viên mà còn là cách để các nhà hàng có thể xây dựng danh tiếng bền vững và lâu dài.

Để lại email để nhận thêm các bài viết từ iPOS

Nhận cập nhật mới nhất từ chuyên gia

Đọc Thêm

bài viết mới nhất

Bạn muốn kinh doanh của mình hiệu quả hơn?

để lại thông tin để chúng tôi có thể tư vấn

19004766

Scroll to Top