Trà sữa – thứ đồ uống ngọt ngào hấp dẫn biết bao nhà đầu tư. Không ít thương hiệu mới mọc lên, mở thêm điểm mới nhưng cũng không ít cửa hàng phải đóng cửa vì sức cạnh tranh quá lớn. Trà sữa đã thực sự trở thành “miếng ngon nhưng không dễ ăn”.
Chỉ mới có mặt trên thị trường trà sữa từ 2017 nhưng thương hiệu Chamichi nổi bật và thu hút sự chú ý của giới trẻ chẳng kém bất cứ một nhãn trà sữa nào trước đó. Mỗi lần thêm một cửa hàng mới là con phố có sự xuất hiện của Chamichi bị khuấy động bởi những hàng người nối đuôi nhau. Đây là điều mà bất cứ một người làm trà sữa đều mong có được.
Hãy cùng iPOS.vn giải mã và rút ra những kinh nghiệm quý báu từ “cơn sốt” mang tên Chamichi.
Nội dung
1. Nhận diện thương hiệu bắt mắt, hợp gu giới trẻ
Thật khó tìm thấy một thương hiệu nào có một độ nhận diện khá phong cách, có dấu ấn và thu hút sự chú ý như trà sữa Chamichi. Từng chi tiết nhỏ từ tên, định vị cho đến phong cách hình ảnh đều được chăm chút tạo thành một tổng thể chỉn chu, hoàn thiện và tạo dấu ấn trong tâm trí khách hàng.
Cái tên dễ nhớ và ấn tượng

Chamichi đã không còn xa lạ với giới trẻ xứ sở Chùa Vàng với gần 600 điểm bán. Khi về đến Việt Nam, cái tên này đã nhanh chóng được giới trẻ ghi nhớ vì cách phát âm khá vui tai, dễ đọc.
Linh vật đại diện khiến thương hiệu gần gũi hơn
Là một trong những thương hiệu trà sữa đầu tiên tại Việt Nam tạo linh vật cho thương hiệu, Chamichi dễ dàng khiến khách hàng phải ghi nhớ về hình ảnh chú mèo béo đáng yêu với nhiều biểu cảm ngộ nghĩnh. Trà sữa gắn với giới trẻ vì thế mà từng chi tiết nhỏ cũng phải tạo được sự thích thú với đối tượng khách hàng.

Trên thực tế, việc sử dụng hình ảnh biểu tượng hay linh vật đã được rất nhiều các thương hiệu sử dụng như Mc Donald với chú hề, KFC với ông già đeo tạp dề,.. Tác dụng của chúng đôi khi mạnh mẽ đến mức chỉ cần nhìn thấy hình ảnh linh vật đã có thể ngay lập tức liên tưởng đến thương hiệu.
Thiết kế quán trà sữa mang dấu ấn riêng
Phong cách thiết kế quán trà sữa của Chamichi mang những nét đặc trưng rất riêng. Hai gam màu chủ đạo là xanh và cam được khéo léo kết hợp trong từng vật dụng như bàn, ghê, tranh ảnh, v…v… tạo cho khách hàng sự trẻ trung, năng động và truyền cảm hứng mỗi khi bước vào.

Khi Bắc tiến ra Hà Nội, Chamichi lựa chọn phong cách Retro (hoài cổ) của những thập niên cũ pha trộn với những màu sắc hiện đại. Tọa lạc tại một trong những con đường đẹp nhất trung tâm Hà Nội, bất cứ ai đi qua cũng phải ấn tượng với gam màu hồng nổi bật.
Dù ở mỗi cơ sở lại có những cách bài trí quán trà sữa khác nhau nhưng về tổng thể vẫn có sự liên kết liền mạch và đồng nhất trong toàn chuỗi. Yếu tố đồng nhất là rất quan trọng khi kinh doanh trà sữa theo chuỗi.
2. Mời người nổi tiếng để quảng bá thương hiệu Chamichi
Tận dụng người nổi tiếng để quảng bá cho thương hiệu sản phẩm là cách mà nhiều người kinh doanh nhà hàng, café đang áp dụng. Chính độ phủ sóng và tầm ảnh hưởng của họ sẽ tác động đến lượng fan đông đảo mà họ sở hữu, thu hút nhiều người biết đến và sử dụng nhãn hàng.

Chamichi đã rất thông minh khi lựa chọn ca sĩ Issac – một trong những ngôi sao hàng đầu của nền giải trí làm hình ảnh đại diện cho thương hiệu. Hình ảnh của Issac xuất hiện trên các hình ảnh truyền thông cũng như các sự kiện của thương hiệu. Lượng fan của Issac đa số là giới trẻ – đây cũng là tệp khách hàng mà Chamichi muốn hướng đến.
Ngoài Issac, ca sĩ Tóc Tiên, diễn viên Thái Nonkul hay nhiều người nổi tiếng khác cũng ủng hộ và quảng cáo cho thương hiệu Chamichi.
iPOS – Phần mềm quản lý nhà hàng, quán cà phê
- Với 15.000 cửa hàng sử dụng
- Tư vấn hoàn toàn miễn phí
3. Sản phẩm đáp ứng thị hiếu khách hàng
Có mặt trên thị trường vào thời điểm trà sữa đã quá phổ biến với nhiều cái tên đình đám, Chamichi đã biết cách làm mới và có những sản phẩm độc đáo để nổi bật giữa một “biển” các thương hiệu. Sau khi nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng cộng với những hương vị “đinh” từ thương hiệu nhượng quyền Thái, Chamichi mang đến một menu trà sữa phong phú với nhiều lựa chọn mới lạ. Trà sữa gạo là món được yêu thích nhất ở đây từ trẻ em đến người lớn với vị thanh mát, thơm mùi gạo rang và sữa.

Ngoài ra, Chamichi còn có dòng trà kem cheese, dòng Skinny, dòng Milk, v…v… cũng rất đáng thử.
4. Phục vụ chuyên nghiệp và mến khách
Điểm cộng rất lớn mà Chamichi có được chính là ở sự lịch thiệp cùng phong cách phục vụ chuyên nghiệp và mến khách của đội ngũ nhân viên. Ở Chamichi, trước khi trở thành thành viên chính thức, mỗi người phải trải qua một quá trình đào tạo rất bài bản từ cách pha chế sản phẩm, văn hóa doanh nghiệp cho đến từng nụ cười với khách hàng.
Với sức nóng duy trì từ những ngày đầu cho đến nay, các điểm bán luôn đông khách và phải chờ đợi khá lâu để mua được một cốc trà sữa. Tuy nhiên, nhân viên luôn biết cách khéo léo xử lý tình huống bằng những lời hỏi han rất ân cần, xoa dịu khách hàng.

Góp phần giúp cho việc bán hàng của Chamichi vận hành suôn sẻ, tạo hình ảnh chuyên nghiệp trong mắt khách hàng chính là phần mềm quản lý quán trà sữa iPOS. Thao tác nhanh chóng, mọi thông tin yêu cầu của khách hàng như lượng đường, đá đều hiển thị rất trực quan nên mỗi đơn hàng đều xử lý rất nhanh chóng, giúp Chamichi đáp ứng được lượng đơn hàng từ nhiều kênh đổ về.
5. Chương trình marketing, khuyến mại hấp dẫn và kích thích nhu cầu
Cũng là những chương trình khuyến mại quán trà sữa nhưng đội ngũ marketing của Chamichi luôn biết cách khiến nó trở nên hấp dẫn và lôi cuốn khách hàng.

Cuộc thi ảnh “Chụp hình cùng Chamichi” với giải thưởng là một chuyến đi du lịch Thái Lan cho hai người đã nhận được sự quan tâm của rất nhiều bạn trẻ. Chương trình này đã khiến thương hiệu lan tỏa đến với nhiều người hơn trên mạng xã hội.
Tận dụng sức nóng của các mạng xã hội hàng đầu như Facebook, Zalo, Chamichi đã sử dụng hai kênh này để kết nối với khách hàng và tạo ra các chương trình thẻ hội viên, chăm sóc khách hàng thân thiết. iPOS.vn đã giúp Chamichi mở cổng kết nối với các kênh này, giúp thương hiệu tăng doanh số qua việc bán hàng online.